logo

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi bị thanh tra bảo hiểm thai sản?

Đối với những trường hợp mà người lao động có thời gian đóng BHXH (bảo hiểm xã hội) vừa đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì cơ quan BHXH thường có quyết định kiểm tra, xác minh lại để tránh trục lợi BHXH.

Những trường hợp công ty bị thành tra về BHXH?

Điều kiện để hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 tại khoản 2 khoản 3 ĐIều 4 là :

Phải đống bảo hiểm xã hội đủ từ 06 tháng trở lên trong thời gian là 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH đủ từ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo như chỉ định thì phải đóng bảo hiểm xã hội đủ từ 03 tháng trở lên trong thời gian12 tháng trước khi sinh con.

Thực tế, hiện nay có nhiều người lao động gửi đóng BHXH, nâng cao mức đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ thai sản hay một số công ty ký hợp đồng lao động với người lao động mang thai nhưng không làm việc để hưởng chế độ thai sản.

Để ngăn chặn tình trạng như trên thì hiện nay BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1019/BHXH-CSXH ngày 23/3/2012, Công vắn số 2388/BHXH-CSXH ngày 27/6/2013, Công văn số 1973/BHXH-CSXH ngày 25/5/2017 chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp có thời gian tham gia BHXH từ 06-08 tháng mà sinh con.

Như vậy, các trường hợp mà lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 06-08 tháng mà sinh con hoặc báo tăng, giảm lao động không bình thường thì khi mà công ty nộp hồ sơ tới BHXH sẽ rất dễ bị thanh tra bảo hiểm xã hội do bị nghi ngờ trục lợi BHXH.

thanh tra bảo hiểm thai sản

Khi bị thanh tra chế độ thai sản thì doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì ?

Khi doanh nghiệp bị thanh tra BHXH thì cần chuẩn bị hồ sở thể hiện rõ người lao động có làm việc tại đây đúng như với dữ liệu đã cung cấp với cơ quan BHXH qua hồ sơ. Theo đó, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị :

1. Hợp đồng lao động

2. Hồ sơ cá nhân của toàn bộ lao động trong công ty như Sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, văn bằng chứng chỉ…

3. Bảng chấm công thuế TNCN và TNDN của công ty

4. Hệ thống thang lương, bảng lương

5. Trường hợp mà người lao động không tham gia bảo hiểm xã hội thì cần bổ sung hồ sơ chứng minh người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH như :

  • Sổ BHXH/ Thẻ BHYT chứng minh người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị khác;
  • Quyết định nghỉ hưu/sổ hưu/thẻ BHYT cho người lao động đang nghỉ hưu/trợ cấp mất sức lao động;
  • Người lao động đang nghỉ hưởng chế độ thai sản, ốm đau…

Ngoài ra, đối với những trường hợp xác minh để thanh toán tiền hưởng trợ cấp thai sản cần thêm:

  • Sổ BHXH và giấy khai sinh cho con của lao động thai sản;
  • Nếu sau thai sản nghỉ chấm dứt hợp đồng lao động cần phải có quyết định chấm dứt hợp đồng kèm theo…

Trên đây là những thông tin cần thiết mà doanh nghiệp cần biết và chuẩn bị khi bị thanh trả bảo hiểm thai sản hiện nay. Hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích cho quý bạn đọc, nếu còn thắc mắc hay cần chúng tôi tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6518 để được hỗ trợ.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Contact Me on Zalo