logo

Đăng ký nhãn hiệu, logo độc quyền, thương hiệu sản phẩm

  • LS. Hùng Sơn |
  • 04-08-2020 |
  • Dịch vụ sở hữu trí tuệ , |
  • 105504 Lượt xem

Đăng ký nhãn hiệu, đăng ký logo độc quyền, đăng ký thương hiệu sản phẩm là một trong những bước cực quan trọng và không thể bỏ qua khi bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Nhãn hiệu/logo/thương hiệu chỉ có thể được bảo hộ/bảo vệ khi chủ sở hữu thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu/logo/thương hiệu sản phẩm tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam cũng như các quốc gia khác.

Trong trường hợp bạn muốn đăng ký logo dưới dạng đăng ký bản quyền tác giả. Vui lòng tham khảo bài viết về đăng ký bản quyền logo tại đây.

Clip hướng dẫn quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Cục SHTT

1. Lý do lựa chọn dịch vụ của Luật Hùng Sơn

  • Là tổ chức được Cục Sở Hữu Trí Tuệ công nhận và chứng nhận là đại diện sở hữu công nghiệp (Tham khảo chi tiếtLuật Hùng Sơn – Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ);
  • Xử lý mọi vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký mà không tính phí (trả lời ý kiến của Cục SHTT, phản đối của bên thứ ba,…);
  • Có đội ngũ designer thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp;
  • Miễn phí tra cứu sơ bộ;
  • Đảm bảo 99.99% nhãn hiệu được bảo hộ (30% nhãn hiệu đăng ký tự phát bị từ chối bảo hộ vì không được tư vấn và tra cứu một cách chính xác);
  • Chi phí minh bạch, đầy đủ, chi tiết.

Khách hàng chỉ cần chuẩn bị: 

– Giấy uỷ quyền (Do Luật Hùng Sơn soạn thảo);

– Danh mục sản phẩm/dịch vụ đăng ký cho nhãn hiệu;

– Bản mềm File thiết kế nhãn hiệu.

Lưu ýHiện nay có rất nhiều công ty không đủ năng lực chuyên môn và không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đang cung cấp dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu hay các dịch vụ sở hữu trí tuệ khác với giá rẻ và không đảm bảo chất lượng dịch vụ, gây thiệt hại to lớn về thời gian và tiền bạc của khách hàng. Do vậy, Quý Khách vui lòng xem xét và đánh giá thật kỹ năng lực chuyên môn trước khi lựa chọn dịch vụ.

2. Điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam

Trước khi thực hiện việc nghiên cứu, nghĩ tên và thiết kế thương hiệu, nhãn hiêu, chúng ta cần phải biết được các điều kiện bảo hộ nhãn hiệu – bảo hộ thương hiệu theo quy định của pháp luật để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Nếu không nhận biết được các yếu tố này chúng ta có thể sẽ nghĩ sai và tốn chi phí cho việc thiết kế, trong khi nhãn hiệu đó lại không được bảo hộ trong thực tế.

Để tránh được các sai lầm này, chúng ta cần nắm bắt được các điểm cốt yếu như sau:

a. Nhãn hiệu không được mang tính mô tả sản phẩm/dịch vụ mà nó đăng ký bảo hộ: Để tiện hình dung, chúng ta có thể lấy ví dụ:

Nhãn hiệu: Gạo Ngon, Phở Ngon, Quán Ngon, Thẩm Mỹ Viện Đẹp, Hàng Tốt,….Đây đều là các tính từ mô tả sản phẩm/dịch vụ, về bản chất sẽ không được bảo hộ độc quyền cho bất kỳ ai. Vì nếu được bảo hộ độc quyền thì không ai có thể sử dụng các từ này => Điều này tạo ra sự không công bằng cho các chủ thể khác.

b. Nhãn hiệu không được không được trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã nộp đơn trước đó cho cùng một nhóm sản phẩm/dịch vụ hoặc các nhóm có liên quan. 

Ví dụ: Nhãn hiệu “Lavie” đã được bảo hộ cho các sản phẩm nước đóng chai (Nhóm 32), chúng ta sẽ không thể đăng ký bảo hộ từ “Lavie” (trùng) hoặc “Lavi” hoặc “Lavy” hoặc “Lavii”,…cho các sản phẩm tương tự vì như vậy sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc (nói rõ hơn là cố tình làm giống để người tiêu dùng nhẫm lẫn và mua nhầm sản phẩm). Chúng ta lưu ý, nhãn hiệu tương tự cũng không được bảo hộ, không chỉ trùng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đăng ký từ “Lavie” cho sản phẩm oto, xe máy hoặc Máy khoan,…nếu chưa có ai đăng ký cho các nhóm này thì vẫn có khả năng bảo hộ. 

Để kiểm tra được nhãn hiệu có trùng hay tương tự với nhãn khác hay không, chúng ta sẽ thực hiện Tra cứu. Quy trình thủ tục tra cứu vui lòng xem tại phần dưới của bài viết này.

c. Một số trường hợp nhãn hiệu không được bảo hộ khác:

  • Hình và hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng.
  • Dấu hiệu, biểu tượng, quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hóa, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến.
  • Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh.
  • Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận.

2. Tiến hành tra cứu và thực hiện đăng ký nhãn hiệu 

Trước khi tiến hành tra cứu nhãn hiệu thì quý khách hàng cần phân loại hàng hóa/dịch vụ đăng ký của mình theo Bảng phân loại quốc tế Ni-xơ. Theo bảng phân loại quốc tế Ni-xơ có tất cả 45 nhóm, trong đó từ nhóm 1 – nhóm 34 là nhóm hàng hóa; từ nhóm 34 – nhóm 45 là nhóm dịch vụ. Do đó, việc phân loại chính xác hàng hóa/dịch vụ theo phân loại quốc tế là cơ sở để tiến hành tra cứu và đăng ký nhãn hiệu. Dưới đây, Luật Hùng Sơn sẽ chia sẻ các bước thực hiện đăng ký nhãn hiệu NHANH CHÓNG và CHÍNH XÁC NHẤT.

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu độc quyền (Không bắt buộc – Luật Hùng Sơn khuyên dùng)

Bước tra cứu giúp giảm thiểu rủi ro nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ sau một thời gian dài chờ đợi. Để nghiên cứu, sáng tạo ra một nhãn hiệu mới mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thời gian xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền logo thương hiệu sản phẩm tối thiểu là 12 tháng.

Việc tra cứu nhãn hiệu không bắt buộc nhưng lại là bước quan trọng nhất giúp Khách hàng đánh giá được hơn 90% khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu mà mình nghĩ ra.

Thời gian tra cứu:

Bước Thực hiện bởi Thời gian Phí dịch vụ
Tra cứu sơ bộ (chỉ áp dụng nhãn hiệu chữ, không áp dụng nhãn hiệu hình) Luật Hùng Sơn 01 ngày – Miễn phí 02 lần đầu- 200.000đ/nhóm/lần (từ lần 3 trở đi)
Tra cứu chuyên sâu (áp dụng cả nhãn hiệu chữ và hình) Chuyên gia Cục SHTT 03-05 ngày 700.000đ/nhóm/lần tra cứu

+ Tra cứu sơ bộ: là tra cứu nhãn hiệu/thương hiệu/logo dựa trên dữ liệu mà Luật Hùng Sơn được Cục SHTT cung cấp và của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Tuy nhiên, các dữ liệu này là những dữ liệu được cập nhật trước thời điểm tra cứu từ 6-10 tháng nên không đầy đủ và chính xác. (nếu muốn, bạn cũng có thể tự tra cứu sơ bộ theo hướng dẫn của Luật Hùng Sơn tại đâyHướng dẫn tự tra cứu nhãn hiệu).

+ Tra cứu chuyên sâu: Sau khi thực hiện tra cứu sơ bộ, nếu Luật Hùng Sơn xác định rằng nhãn hiệu/logo/thương hiệu độc quyền có khả năng đăng ký, Bạn nên tiếp tục thực hiện tra cứu chuyên sâu.

Việc tra cứu chuyên sâu sẽ được thực hiện bởi các chuyên viên có kinh nghiệm nhất tại Cục SHTT (cộng tác viên của Luật Hùng Sơn), kết quả tra cứu sẽ chính xác và đầy đủ hơn so với tra cứu sơ bộ.

Bước 2: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu để Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định

  • Thẩm định hình thức01 tháng kể từ ngày nộp đơn
  • Công bố đơn hợp lệ02 tháng kể từ ngày được chấp nhận đơn hợp lệ;
  • Thẩm định nội dung09 tháng kể từ ngày công bố đơn hợp lệ.

Như vậy, tổng thời gian tối thiểu để nhãn hiệu được xem xét cấp bằng là 12 tháng. Tuy nhiên, do thực tế lượng đơn ở cục SHTT quá tải nên thời gian xử lý thông thường sẽ từ 18 – 30 tháng. 

3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, logo độc quyền

  • Giấy uỷ quyền (theo mẫu của Luật Hùng Sơn)
  • 09 mẫu nhãn hiệu (không nhỏ hơn 3×3 cm, không vượt quá 8×8 cm)
  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ dự định đăng ký nhãn hiệu.

Trên đây là hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ thông thường, nếu khách hàng đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận thì cần cung cấp thêm hồ sơ như sau:

  • Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;
  • Bản thuyết minh về tính chất,chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);
  • Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

Quy trình đăng ký nhãn hiệu

Sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam

 

4. Chi phí đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Cách tính chi phí chi tiết đăng ký nhãn hiệu hơi phức tạp một chút vì có liên quan đến số lượng nhóm sản phẩm/dịch vụ yêu cầu bảo hộ. Tại đây chúng tôi sẽ liệt kê những trường hợp chung nhất để các bạn tiện xem xét:

=> Update: Quý khách có thể tự phân nhóm và tính phí đăng ký nhãn hiệu TẠI ĐÂY.

STT

Công việc

Phí nhà nước

Phí dịch vụ

Ghi chú

1

Tra cứu sơ bộ Miễn phí

2

Tra cứu chuyên sâu Không cung cấp dịch vụ 700.000 01 nhãn hiệu/01 nhóm

3

Đăng ký nhãn hiệu 1.000.000 1.500.000 01 nhóm đầu tiên
730.000 570.000 01 nhóm tiếp theo

4

Phí cấp bằng 360.000 300.000 01 nhóm đầu tiên
100.000 Nhóm tiếp theo

 

Ví dụ: Để dễ hình dung, chúng ta cùng theo dõi ví dụ thực tế về các trường hợp đăng ký cho các nhóm như dưới đây:

 

Stt

Công việc

Phí (Đã bao gồm phí dịch vụ và lệ phí nhà nước)

Quy trình thanh toán
01 nhóm 02 nhóm 03 nhóm

1

Tra cứu chuyên sâu 700.000 1.400.000 2.100.000 Trước khi tra cứu

2

Đăng ký nhãn hiệu 2.500.000 3.800.000 5.100.000 Sau khi tra cứu và trước khi nộp đơn

3

Phí cấp bằng 660.000 760.000 860.000 Khi Cục SHTT thông báo cấp bằng (khoảng 2 năm sau khi nộp đơn)
TỔNG PHÍ 3.860.000 5.960.000 8.060.000

 

LƯU Ý

  • Các mức phí nêu trên đã bao gồm lệ phí nhà nước và phí dịch vụ nhưng chưa bao gồm 5% thuế GTGT.
  • Mức thuế GTGT áp dụng đối với Dịch Vụ Đăng ký nhãn hiệu, đăng ký bản quyền chỉ là 5%. Một số Công ty không có đầy đủ điều kiện hoạt động, kinh nghiệm chuyên môn sẽ không được phép xuất hóa đơn 5% mà chỉ xuất được hóa đơn cho một dịch vụ khác với mức VAT là 10%. Đây là một trong những cơ sở để Bạn xem xét năng lực của Công ty đó.

5. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu và Gia hạn.

  • Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm tính từ ngày nộp đơn đăng ký.
  • Gia hạn: Hết hạn 10 năm chủ sở hữu nhãn hiệu thực hiện thủ tục gia hạn. Mỗi lần gia hạn sẽ được bảo hộ thêm 10 năm (không giới hạn số lần gia hạn). Chủ sở hữu có quyền thực hiện thủ tục gia hạn bảo hộ nhãn hiệu trong khoảng thời gian 6 tháng trước khi hết hạn bảo hộ.

Để được tư vấn, báo giá cụ thể về dịch vụ đăng ký nhãn hiêu, logo độc quyền, thương hiệu sản phẩm, Bạn vui lòng liên hệ số hotline 0964509555 – 0969329922 hoặc email: info@luathungson.com để được tư vấn trực tiếp và cụ thể hơn về quy trình bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam.

6. Một số lưu ý về nhãn hiệu:

  • Cá nhân/pháp nhân nước ngoài muốn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại Việt Nam không được trực tiếp nộp đơn mà bắt buộc phải thực hiện thông qua 1 Công ty đại diện sở hữu công nghiệp được Cục SHTT công nhận (giống Luật Hùng Sơn); 
  • Nhãn hiệu sau khi được cấp bằng, nếu không sử dụng trong 05 năm liên tiếp có thể sẽ bị hủy bỏ hiệu lực nếu có bất kỳ bên thứ ba nào yêu cầu và có bằng chứng chứng minh;

7. Những thắc mắc thường gặp?

– Chủ thể nào được quyền đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam?

  • Cá nhân, tổ chức Việt Nam;
  • Cá nhân, tổ chức nước ngoài. ( Đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài mà muốn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam thì buộc phải tiến hành nộp đơn đăng ký thông qua các đơn vị đại diện Sở hữu trí tuệ như Công ty Luật Hùng Sơn).

– Tra cứu nhãn hiệu để làm gì?

Việc tra cứu để xác định nhãn hiệu dự định nộp đơn có tương tư như các nhãn hiệu của các chủ thể khác đã đăng ký trước đó hay là không? Đồng thời việc đánh giá khả năng nhãn hiệu nộp đơn có được cấp văn bằng bảo hộ hay là không?

– Đăng ký nhãn hiệu để làm gì?

Nhiều người thắc mắc tại sao cần đăng ký nhãn hiệu? Việc này sẽ tránh không vi phạm nhãn hiệu của người khác.  Điều quan trọng hơn là nó giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu cũng như tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp sẽ còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.

Cách thức kiểm tra năng lực, điều kiện hoạt động của Luật Hùng Sơn như video hướng dẫn dưới đây.

Cần tư vấn thêm vui lòng gọi 1900 6518 (từ 8:00 -18:00)

Tư vấn ngoài giờ hành chính: 0964509555 – 0969329922

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Contact Me on Zalo