logo

Điều kiện và thủ tục được hoàn thuế giá trị gia tăng

Khi được hoàn thuế giá trị gia tăng, công ty, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ và thủ tục như thế nào? Để làm rõ vấn đề này, trong bài viết dưới đây, công ty Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp thông tin liên quan đến quy định về thủ tục hoàn thuế gia trị gia tăng chi tiết nhất!

1. Điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng

Hoàn thuế giá trị gia tăng là việc doanh nghiệp, công ty được nhà nước trả lại số thuế giá trị gia tăng mà họ đã nộp cho Ngân sách nhà nước trong một số trường hợp nhất định. Trong quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 219/2013/TT-BTC các cơ sở, doanh nghiệp, công ty kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện:

– Cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương thức khấu trừ

– Cơ sở kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan chức năng có thẩm quyền

– Có có dấu theo đúng quy định 

– Lập và lưu giữ sổ kế toán, chứng từ kế toán

– Có tài khoản tiền gửi ngân hàng theo mã số thuế

 

hoàn thuế giá trị gia tăng

 

2. Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng

2.1. Hồ sơ xin hoàn thuế

Để được hoàn thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp, công ty cần phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ:

– giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC

– Tài liệu liên quan đến hoàn thuế. Tùy từng trường hợp thì các loại giấy tờ sẽ khác nhau. Ví dụ:

+Với ngành hàng xuất khẩu, để được hoàn thuế, doanh nghiệp cần bổ sung giấy tờ: Hợp đồng mua bán, gia công, tờ khai hải quan và chứng từ thanh toán ngân hàng

+ Với các dự án đầu tư, hồ sơ sữ có: tờ khai thuế GTGT dành cho dự án làm theo mẫu Mẫu số 02/GTGT; bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào theo mẫu có sẵn  01-2/GTGT.

2.2. Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng

– Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại cơ quan hải quan có thẩm quyền hoàn thuế hoặc cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Bạn có thể gửi hồ sơ điện tử hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hay qua đường bưu điện đều được nhé!

– Bước 2: Xử lý yêu cầu

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Thông tư 156/2013/TT-BTC, Cục thuế sẽ xem xét hồ sơ, căn cứ quyết định hoàn thuế để lập lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước, căn cứ vào quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước, lập lệnh hoàn trả kiêm vù trừ thu ngân sách nhà nước gửi kho bác nhà nước đồng cấp.

2.3. Thời gian giải quyết hoàn thuế

Trong Thông tư 99/2016/TT-BTC quy định thời hạn giải quyết yêu cầu hoàn thuế chia làm 2 trường hợp:

– Trường hợp 1: Đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau

+ Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan hoàn thuế ban hành quyết định trong thời hạn khoảng ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cơ quan hoàn thuế sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

– Trường hợp 2: Đối với hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của người nộp thuế. Sau đó trong 40 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ, họ sẽ ban hành quyết định hoàn thuế.

– Trường hợp 3: Kho bạc nhà nước cấp tỉnh chi hoàn thuế cho người nộp chậm nhất là 3 ngày, kể từ ngày nhận được lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến hồ sơ và thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng. Nếu các bạn chưa rõ bất kỳ vấn đề gì hãy liên hệ với công ty Luật Hùng Sơn để được hỗ trợ nhé! Với đội ngũ nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm chúng tôi sẽ tư vấn giúp khách hàng thực hiện thủ tục này nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất!

Vui lòng đánh giá!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top