Đối với những người lao động đang thất nghiệp thì trợ cấp thất nghiệp là cứu cánh giúp vượt qua giai đoạn khó khăn. Vậy làm thế nào để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp hiện nay, bài viết này Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp những thông tin quan trọng khi người lao động muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần 2.
Quảng cáo
Điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Luật Việc Làm 2013 được quy định tại Điều 49 thì người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đây đủ những điều kiện dưới đây :
Đã chấm dứt hợp đồng lao động, ngoại trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Điều kiện cần thiết phải có là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng (tùy trường hợp) trước khi chấm dứt hợp đồng.
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Chưa có việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ dơ và trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập từ 12 tháng trở nên, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù….
Thời gian được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2
Trong quá trình làm việc, sẽ có những khoảng thời gian người lao động không tham gia đóng bảo hiềm liên tục. Chính vì vậy, Điều 5 Luật Việc Làm 2013 nêu rõ :
Để xét chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải xem thời gian đóng liên tục hoặc không liên tục, được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khi kết thúc hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó sẽ không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp lần 2 sẽ được tính lại từ đầu, trừ 4 trường hợp được bảo lưu dưới đây :
Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Người lao động đang hưởng trợ cấp mà bị chấm dứt hưởng khi có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đi học từ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam, phạt tù. (theo Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: quyết định sa thải, quyết định thôi việc, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng
Sổ bảo hiểm xã hội.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, trong vòng ba tháng kể từ ngày thất nghiệp người lao động nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tới cơ quan bảo hiểm xã hội của quận/huyện theo đăng ký ban đầu để nhận tiền trợ cấp tháng đầu của lần 2.
Các tháng tiếp theo để nhận tiền trợ cấp người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.
Trên đây là tư vấn của Luật Hùng Sơn về cách nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần 2 cho người lao động, hy vọng với bài viết trên đây các bạn có thể thực hiện làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp một cách thuận lợi và nhanh nhất. Để hiểu rõ hơn các quy định cũng như các thông tin mới nhất về Bảo hiểm thất nghiệp, mời các bạn theo dõi tại đây.
Luật sư Hải có hơn 13 năm kinh nghiệm với vai trò là luật sư tư vấn tại Rouse Legal (Anh Quốc), Ngân hàng PG Bank, trưởng phòng pháp chế của Công ty Vinpearl (tập đoàn Vingroup). Với những kinh nghiệm tư vấn nhiều năm cho các công ty luật hàng đầu, các tập đoàn lớn và hàng nghìn khách hàng trong tất cả các lĩnh vực. Luật sư Hải chắc chắn sẽ giải quyết được các vấn đề pháp lý mà khách hàng gặp phải với chất lượng chuyên môn cao.
Lĩnh vực chuyên môn: Sở Hữu Trí Tuệ, Hợp Đồng, Tư Vấn Đầu Tư, Quản Trị Doanh Nghiệp.