Luật Hùng Sơn xin hướng dẫn các khoản phụ cấp, trợ cấp và các khoản bổ sung khác phải đóng bảo hiểm xã hội và các khoản phụ cấp không phải đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:
Căn cứ tại điểm 2.2 Khoản 2 Điều 6 quyết định 595/QĐ – BHXH quy định về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:
“Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH”.
1. Mức lương
Ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
Các khoản bổ sung khác phải đóng bảo hiểm xã hội
2. Phụ cấp lương
Ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể: Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ
Phụ cấp lương là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
3. Các khoản bổ sung khác khi đóng bảo hiểm xã hội
Ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể: Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Theo đó, các khoản bổ sung khác phải đóng bảo hiểm xã hội như phụ cấp trách nhiệm hay phụ cấp chuyên cần thì cần đáp ứng hai điều kiện:
- Xác định được mức tiền cụ thể trong hợp đồng lao động
- Được trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Ví dụ:
Phụ cấp chuyên cần sẽ được hưởng khi công nhân đi làm đủ 24 ngày/ tháng. Nếu công nhân chỉ đi làm 23 ngày sẽ không được hưởng phụ cấp này. Công nhân có tháng đi làm đủ 24 ngày, có tháng đi làm thiếu. Vì vậy, phụ cấp chuyên cần không được trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương nên không đáp ứng được điều kiện thứ hai. Theo đó, phụ cấp chuyên cần sẽ không được tính là khoản bổ sung khác phải đóng bảo hiểm xã hội.
Các khoản bổ sung khác không phải đóng bảo hiểm xã hội:
Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.
Đối với các chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.
Hãy gọi ngay 1900 6518 để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!