NLĐ cần làm gì khi công ty không trả lương đúng thời hạn

Chào văn phòng luật Hùng Sơn, tôi muốn nhờ văn phòng luật tư vấn cho tôi về vấn đề công ty nợ lương của tôi. Tôi có làm cho công ty cũ từ tháng 3 năm 2016, lúc đầu làm việc thì công ty trả lương rất đúng hẹn. Nhưng đến tháng 10 năm 2016 thì công ty bắt đầu nợ lương của tôi đến tháng 2 năm 2017 thì trả được một nữa rồi lại nợ tiếp đến tháng 8 năm 2017 thì tôi nghĩ việc. Và vẫn chưa được giả quyết phần lương còn thiếu. Khi tôi hỏi giám đốc công ty thì không nhận được phản hồi về việc khi nào thì tôi được nhận phần lương còn thiếu. Ước tính phần lương công ty nợ tôi là trên 70 triệu đồng. Không biết giờ tôi phải làm gì ạ.

Quảng cáo

 

lightbulb Tư vấn của Luật Hùng Sơn 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Luật Hùng Sơn, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định về Nguyên tắc trả lương như sau:

“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Theo như bạn trình bày thì công ty đã nợ lương từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017 thì trả được một nửa, công ty đã vi phạm về thời hạn trả lương. Theo đó, công ty của bạn sẽ bị xử phạt hành chính đối với hành vi trả lương không đúng thời hạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ – CP:

Quảng cáo

“3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật lao động; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho người lao động thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật lao động; khấu trừ tiền lương của người lao động trái quy định tại Điều 101 của Bộ luật lao động; trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a)Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

b) Buộc trả khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả cho người lao động tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.”

Sau khi công ty trả được một nửa thì công ty vẫn còn nợ bạn một nửa đối với số tiền lương của các tháng từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017 và nợ tiếp tiền lương từ tháng tháng 2 năm 2017 đến tháng 8 năm 2017. Sau khi bạn nghỉ việc, số tiền công ty nợ bạn là 70 triệu đồng và giám đốc công ty cũng không trả lời khi nào bạn sẽ được nhận số tiền lương này.

Căn cứ tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Theo đó, công ty có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền lương cho bạn trong thời gian tối đa là 30 ngày. Nếu quá thời hạn này mà công ty vẫn chưa trả bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng Lao động Thương binh và xã hội nơi Công ty đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi Công ty đặt trụ sở chính để yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình.

Vui lòng đánh giá!
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn