logo

[Giải đáp] Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Bảo hiểm thất nghiệp là nguồn kinh phí quan trọng hỗ trợ cho người lao động bị thất nghiệp. Vậy nếu nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Đây là vấn đề được nhiều người đặt câu hỏi. Vì thế hãy theo dõi bài viết sau để được Luật Hùng Sơn giải đáp chi tiết về vấn đề này nhé.

1. Khi nào lao động thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Quyền lợi mà người lao động thất nghiệp được hưởng từ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Trợ cấp thất nghiệp
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm
  • Hỗ trợ học nghề

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ những trường hợp sau đây:
    • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
    • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:
    • 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định hoặc là không xác định thời hạn;
    • 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc là theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 cho đến 12 tháng.
  • Người lao động đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Người lao động bị thất nghiệp chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ những trường hợp sau đây:
    • Thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự;
    • Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục hay cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    • Bị tạm giam, bị phạt tù;
    • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    • Chết.

Điều kiện để được hỗ trợ học nghề bao gồm:

  • Người lao động đó đã chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp mà người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc là đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không

2. Nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nếu nghỉ việc quá 3 tháng người lao động sẽ không bị mất đi phần trợ cấp thất nghiệp được hưởng khi đủ quy định. Và phần tiền trợ cấp thất nghiệp đó sẽ được bảo lưu theo quy định cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này:

Loading...
  • Theo Điều 46 Luật Việc làm năm 2013, trong thời hạn quy định là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc là hợp đồng làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập. Có thể thấy, cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ giải quyết việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, nên lưu ý đến hai quy định sau.
  • Theo Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định như sau:
    • Sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày mà người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động lại không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản đến với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
    • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tương ứng với số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
  • Ngoài ra, Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH có xác định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo công thức sau:
Thời gian đóng BHTN được bảo lưu = Tổng thời gian đóng BHTN Thời gian đóng BHTN đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

3. Dịch vụ tính bảo hiểm, tư vấn bảo hiểm tại Luật Hùng Sơn

Bảo hiểm là lĩnh vực được quy định khá chi tiết và rộng rãi trong các văn bản pháp luật. Nếu bạn có nhu cầu muốn biết thêm về các vấn đề có liên quan đến bảo hiểm, cách tính bảo hiểm, hoặc đang vướng vào rắc rối có liên quan đến bảo hiểm, hãy lựa chọn dịch vụ tại Luật Hùng Sơn.

Hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ tính bảo hiểm, tư vấn bảo hiểm chi tiết hàng đầu Hà Nội.

Khi lựa chọn Luật Hùng Sơn, chắc chắn khách hàng sẽ nhận được quyền lợi sau:

  • Đảm bảo cung cấp chi tiết thông tin, quy định pháp luật về bảo hiểm mới nhất
  • Sẵn sàng tư vấn mọi vấn đề pháp lý có liên quan đến vấn đề mà khách hàng đang vướng mắc
  • Được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tư vấn nhiệt tình ngay khi liên hệ
  • Có đội ngũ chuyên gia về pháp luật, Luật sư sẵn sàng hỗ trợ khi bạn vướng phải vấn đề phức tạp
  • Đảm bảo nhanh, chính xác, kịp thời để giúp khách hàng giải đáp về cách tính bảo hiểm, quy định về bảo hiểm

Bên cạnh giải đáp thông tin về vấn đề nghỉ việc quá 3 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, nếu có nhu cầu về dịch vụ tư vấn bảo hiểm, hãy liên hệ ngay Tổng đài 0964.509.555 để được hỗ trợ tận tình và chi tiết nhé.

Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Developed by Luathungson.vn
Chat với chúng tôi qua Zalo
Developed by Luathungson.vn