Bảo hiểm y tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với mỗi cá nhân, giúp giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí điều trị,…Vậy, nếu mất thẻ bảo hiểm y tế thì phải làm thế nào để được cấp lại thẻ nhanh chóng? Luật Hùng Sơn xin gửi tới bạn đọc tham khảo thủ tục qua bài viết dưới đây.
I. Cách thức thực hiện để được cấp lại khi mất thẻ bảo hiểm y tế
Điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định như sau:
– Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Như vậy, người bị mất thẻ chỉ cần làm đơn đề nghị cấp lại thẻ và được cơ quan BHYT cấp lại thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
1. Thành phần hồ sơ
Có hai đối tượng nộp hồ sơ và thành phần hồ sơ quy định cụ thể như sau:
– Cá nhân tham gia cần chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
– Doanh nghiệp sử dụng lao động: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
2. Thẩm quyền giải quyết:
– Cơ quan BHXH cấp Huyện: xử lý trong trường hợp người tham gia BHYT là đối tượng do BHXH Huyện thu.
– Cơ quan BHXH cấp Tỉnh: xử lý trong trường hợp người tham gia BHYT là đối tượng do BHXH Tỉnh thu.
3. Trình tự thực hiện cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp:
Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Cơ quan BHXH
Khi nhận hồ sơ, Cán bộ quản lý trao Giấy hẹn xử lý hồ sơ.
Kết quả nhận tại Bộ phận một cửa của Cơ quan BHXH hoặc trả phí để nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
– Trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử:
Trường hợp này chỉ áp dụng với người tham gia BHYT trong đơn vị sử dụng lao động.
Truy cập và làm theo hướng dẫn tại đường link: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=1.00279
Cụ thể như sau:
Bước 1: Tiến hành nộp hồ sơ
+ Sử dụng một trong hai phần mềm kê khai của đơn vị BHXH Việt Nam hoặc của tổ chức I-VAN
+ Ký điện tử hồ sơ rồi sau đó nộp hồ sơ vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN
Bước 2: Nhận kết quả xử lý hồ sơ
Kết quả nhận tại Bộ phận một cửa của Cơ quan BHXH hoặc trả phí để nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
4. Thời hạn giải quyết xin cấp lại khi mất thẻ bảo hiểm y tế
Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Mặc dù vậy, thời hạn giải quyết thường ngắn hơn so với quy định để đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Cụ thể:
– Cấp lại thẻ trong ngày đối với trường hợp không thay đổi thông tin và hồ sơ nộp đầy đủ và hợp lệ.
– Cấp lại thẻ không quá 03 (ba) ngày làm việc đối với trường hợp thay đổi thông tin hồ sơ nộp đầy đủ và hợp lệ.
Trên đây là một số tư vấn về thủ tục cấp lại khi mất thẻ bảo hiểm y tế. Bất cứ khi nào có câu hỏi cần được giải đáp, các bạn có thể gọi đến số 1900 6518 để gặp các luật sư tư vấn nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi.
Trân trọng !
- Những số điện thoại không nên nghe mới nhất 2023 - 28/11/2023
- Bị người khác sử dụng hình ảnh để lừa đảo phải làm gì? - 14/11/2023
- Đăng ký mã vạch sản phẩm mới nhất năm 2023 - 05/11/2023