logo

Làm giả hồ sơ xin việc có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

  • LS. Hùng Sơn |
  • 28-05-2020 |
  • Tư vấn luật Lao động - Bảo hiểm , |
  • 1084 Lượt xem

Tình trạng người lao động làm giả giấy tờ để đi xin việc diễn ra hiện nay khá phổ biến. Như vậy, quy định của pháp luật hiện nay như thế nào về việc làm giả hồ sơ xin việc? Người lao động có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

1. Quy định của pháp luật về nghĩa vụ cung cấp thông tin trước khi giao kết hợp đồng:

– Căn cứ theo Điều 19 của Bộ luật lao động 2012 có các quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin trước khi giao kết hợp đồng lao động như sau:

Người lao động cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin cho người sử dụng lao động về họ tên của người lao động, tuổi, nơi cư trú, giới tính, tình trạng sức khoẻ, trình độ kỹ năng nghề, trình độ học vấn và các vấn đề khác mà người sử dụng lao động yêu cầu.có liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động giữa 2 bên.

– Như vậy đây được xem là nghĩa vụ mà mọi người lao động bắt buộc cần phải tiến hành thực hiện nhằm mục đích rõ ràng thông tin trong quan hệ lao động giữa bên sử dụng lao động với bên lao động cũng như tạo điều kiện để việc quản lý người lao động của người sử dụng lao động dễ dàng hơn.

– Tuy nhiên, trên thực tế độ chính xác thông tin của người lao động đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào tinh thần tự giác của chính họ. Do đó, nhằm để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên kiểm tra thật kỹ lưỡng đối với các giấy tờ, tài liệu, thông tin mà người lao động cung cấp.

làm giả hồ sơ xin việc

2. Hồ sơ xin việc gồm:

– Tùy theo tính chất, điều kiện công việc mà doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển phải nộp các giấy tờ khác nhau.

– Thông thường, sẽ bao gồm: Sơ yếu lý lịch tự thuật, văn bằng, chứng chỉ mà công ty yêu cầu nếu có, bản sao Chứng minh nhân dân hoặc có thể dùng Căn cước công dân, giấy khám sức khỏe, bản sao sổ hộ khẩu,…

3. Người lao động làm giả hồ sơ xin việc có bị xử lý theo pháp luật không?

– Phần lớn các loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc người sử dụng lao động đều yêu cầu người lao động phải tiến hành đi công chứng, chứng thực.

– Do đó, theo khoản 3 Điều 24 của Nghị định 110/2013/NĐ-CP có quy định về việc phạt tiền từ 03 đồng cho đến 05 triệu đồng.nếu người nào có hành vi làm giả các giấy tờ để làm các thủ tục yêu cầu chứng thực. Đồng thời, người lao động bắt buộc hủy giấy tờ giả.

– Trường hợp nếu cơ quan công chứng, chứng thực không thể phát hiện được hành vi giả mạo khi công chứng, chứng thực, sau đó người lao động nộp hồ sơ và được đi làm thì vấn đề phát sinh bây giờ sẽ lớn hơn rất nhiều.

– Căn cứ theo Điều 125 Bộ luật Lao động 2012, nếu bị phát hiện thì người lao động có thể bị xử lý kỷ luật lao động như khiển trách; cách chức, sa thải, hoặc bị kéo dài thời hạn nâng lương,…việc này sẽ tùy theo mức độ vi phạm của người lao động.

– Bên cạnh đó, theo điểm a khoản 1 Điều 39 của Nghị định 28/2020/NĐ-CP người lao động sẽ bị phạt tiền từ 01 triệu đồng cho đến 02 triệu đồng nếu có hành vi kê khai không đúng sự thật đối với các nội dung mà có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội .

– Theo khoản 4 Điều 17 của luật Bảo hiểm xã hội có quy định cụ thể về việc cấm giả mạo, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Do đó, theo khoản 2 Điều 122 của Luật này, cá nhân có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính,  thậm chí nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm của cá nhân đó. Đồng thời, nếu gây thiệt hại cần phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, dù với bất kỳ lý do gì đi chăng nữa thì người lao động cũng không nên làm giả hồ sơ xin việc. Bởi nó sẽ gây ra những vấn đề phát sinh khiến người lao động gặp rắc rối. Hy vọng bài viết của luật Hùng Sơn có thể đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


    Có thể bạn quan tâm

    Video tư vấn pháp luật

    Hotline
    Top