logo

Đăng ký bảo hộ tên kênh YouTube? Vì sao cần làm ngay?

Youtube, Tik Tok là nền tảng xem video được ưa chuộng thứ hai trên thế giới và chỉ đứng sau Netflix. Hiện nay, Youtube và “nghề” Youtuber, Tiktoker phổ biến và hấp dẫn với những ai đam mê sáng tạo. Ngày càng nhiều người muốn trở thành Youtuber, Tik Toker và có được thu nhập khủng từ nền tảng này. Tạo ra thu nhập cũng là lúc các chủ kênh cần suy nghĩ tới cơ chế bảo hộ cho đứa con tinh thần quý giá của mình.

Vậy làm thế nào để chủ kênh có thể bảo hộ thương hiệu cho kênh Youtube, Tik Tok ? Bài viết dưới đây sẽ giúp các Youtuber, Tiktoker tìm hiểu và biết được cần làm gì để bảo vệ đứa con tinh thần của mình.

1. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu cho kênh Youtube, Tik Tok? Vì sao làm càng sớm càng tốt?

Ngoài vấn đề về bản quyền nội dung (content) rất được Yotube quan tâm thì vấn đề về quyền sở hữu tên/nhãn hiệu của kênh Youtube cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Chúng tôi cho rằng, tên thương hiệu/nhãn hiệu của kênh Youtube còn quan trọng hơn phần bản quyền nội dung, bởi lẽ, nội dung (content) có thể xóa đi và sửa chữa được nhưng tên bản quyền thương hiệu của kênh thì chỉ có 1, nếu không đăng ký bảo hộ và người khác đăng ký mất thì chúng ta sẽ mất tất cả và phải làm lại từ đầu. Điển hình là kênh Tam Mao TV đang bị xem xét và chúng tôi cho rằng 90% sẽ khiếu nại không thành công.

Đăng ký nhãn hiệu là việc làm quan trọng cho các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ. Đăng ký thương hiệu đã trở nên phổ biến nhưng đối với sân chơi Youtube, Tik Tok không phải chủ kênh nào cũng ý thức được tầm quan trọng của đăng ký bảo hộ tên kênh của mình.

Thời gian gần đây, một số kênh Youtube nhận được cảnh báo từ Youtube/đơn vị có quyền lợi liên quan về việc tên kênh của họ đang xâm phạm nhãn hiệu đang được bảo hộ. Tình trạng này xảy ra đối với các kênh có lượng Subscribers (Sub) lớn, thậm chí cực lớn từ vài trăm nghìn đến hàng triệu Sub. Chỉ khi chủ kênh bị khóa hoặc mất chức năng kiếm tiền, chủ kênh mới tìm hiểu đăng ký nhưng như vậy là quá muộn.

Qua tra cứu và thống kê của Luật Hùng Sơn tại Thư viện số về SHCN của Cục SHTT Việt Nam, một số kênh Youtube đã tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và một trong số đó được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu biểu như:

Nhãn hiệu Tình trạng nhãn hiệu
vie channel Với lượng sub khủng- 9,09 triệu người đăng ký

“Vie CHANNEL” đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu khá sớm với phạm vi bảo hộ bao gồm các dịch vụ quảng cáo, phát thanh, dịch vụ giải trí, sản xuất phim, sản xuất phim truyền hình…

Nộp đơn đăng ký vào năm 2018, tên kênh hay nhãn hiệu “Vie CHANNEL, hình” hiện đã được bảo hộ độc quyền từ ngày 15/07/2020.

 

thơ nguyễn Là một kênh có người xem chủ yếu là thiếu nhi, kênh Youtube Thơ Nguyễn có tới 8.9 triệu người đăng ký. Tên kênh và hình ảnh của Youtuber Thơ Nguyễn đã được đăng ký bảo hộ từ khá sớm vào năm 2017 và thành công nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ Cục SHTT.  
colorman Được biết đến như ông Trùm gameshow giải trí, “Colorman” là một trong số những Kênh Youtube có lượng Subs khủng và đã đăng ký thành công nhãn hiệu mang tên “Colorman” cho toàn bộ 45 nhóm hàng hóa/dịch vụ từ năm 2018.
vật vờ studio “Vật Vờ Studio” với 2,07 triệu người đăng ký, là kênh Youtube quen thuộc của các tín đồ công nghệ. Kênh Youtube này cũng đã nhanh chóng đăng ký và bảo hộ thành công các nhãn hiệu: “Vật Vờ”, “Vật Vờ STUDIO” từ năm 2018.
bà tân vlog Với lĩnh vực bảo hộ là dịch vụ quảng cáo và dịch vụ quán ăn, tên kênh: “Bà Tân Vlog, hình” đã nộp đơn đăng ký bảo hộ vào năm 2019 và hiện đang chờ kết quả thẩm định từ Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT).

 

xe ôm vlog Xe Ôm Vlog – Kênh Youtube với gần 1 triệu Subs cũng là một trong số kênh đã tiến hành đăng ký bảo hộ tên kênh dưới dạng nhãn hiệu. Nộp đơn vào giữa năm 2020, hiện đơn đăng ký nhãn hiệu này đang được thẩm định và chờ kết quả Cục SHTT.
babybus Babybus– Kênh nhạc thiếu nhi với lượng 5.7 triệu người đăng ký. Tên kênh cũng đã đăng ký cho dịch vụ Nhóm 41 về giải trí, sản xuất video trực tuyến. Nộp đơn vào ngày 20/11/2020, hiện “BabyBus” đang trong giai đoạn chờ thẩm định từ Cục SHTT.
vang leg Tên kênh Youtube Vanh Leg đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào cuối năm 2019 và hiện đang chờ kết quả thẩm định từ Cục SHTT.
ninh tito Ninh Tito là kênh Youtube có gần 800.000 người đăng ký, chia sẻ những câu chuyện ăn uống, du lịch. Chủ kênh cũng đã tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu từ năm 2020. Hiện đơn đăng ký nhãn hiệu: “NINH TITO, hình” đang trong giai đoạn thẩm định đơn của Cục SHTT.
gia đình cam cam Gia đình Cam Cam– kênh Youtube với gần 1 triệu Subs, tham gia Youtube vào năm 2017. Đến cuối năm 2020 kênh này đã tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ tên và logo chính của kênh. Đến nay, nhãn hiệu đang trong giai đoạn thẩm định của Cục SHTT.
masew Masew- chủ nhân của nhiều bản hit đình đám, “phù thủy âm nhạc” cũng có kênh Youtube với hơn 2 triệu người đăng ký. Hiện tên kênh đã được nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thẩm định.

 

Điểm qua một số kênh Youtube, có chủ kênh chú trọng vấn đề bảo hộ tên kênh từ rất sớm xong cũng có những cái tên mới nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Và những kênh mà chủ kênh chưa lưu tâm đến vấn đề đăng ký bảo hộ lại chiếm đại đa số.

Nhìn vào bảng thống kê một số nhãn hiệu Youtube trên, còn cho thấy đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ chỉ biết kết quả đăng ký sau từ 1 năm rưỡi tới 02 năm. Và chưa chắc 100% đơn đăng ký sẽ được Cục SHTT chấp thuận bảo hộ. Như vậy, các Youtuber cần đặc biệt chú ý và tiến hành đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt.

1.1  Đăng ký bảo hộ tên kênh Youtube là gì?

Xuất phát từ bản chất đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, là nhằm mục đích phân biệt hàng hóa/dịch vụ cùng loại được sản xuất hoặc cung cấp bởi các cá nhân/tổ chức khác nhau. Nhãn hiệu vừa giúp khách hàng nhận diện được hàng hóa/dịch vụ của công ty nào, vừa giúp phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các công ty khác nhau.

Chẳng hạn, Dấu hiệu cánh chim và chữ “HONDA” giúp khách hàng và người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được các phương tiện giao thông và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa do công ty HONDA sản xuất và cung ứng.

Tương tự, tên kênh Youtube, Tik Tok và logo chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất để phân biệt giữa hàng nghìn kênh Youtube, Tik Tok khác nhau. Mỗi kênh sẽ được chủ kênh tạo tên riêng để người xem nhận biết và phân biệt với các kênh khác.

Chốt lại vấn đề, đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube, Tik Tok là đăng ký bảo hộ: Tên kênh và Logo/hình ảnh kênh nhằm mục đích bảo hộ độc quyền cho tên gọi và logo/hình ảnh đó trong lĩnh vực đăng ký

Ví dụ: Cùng lĩnh vực đăng ký bảo hộ là sản xuất video nội dung, cung cấp dịch vụ giải trí, xong kênh “Babybus” sản xuất các video nội dung hoạt hình nhắm đến đối tượng thiếu nhi sẽ phân biệt với kênh “Vật Vờ Studio” sản xuất các video có nội dung công nghệ và review đồ công nghệ. Như vậy bên cạnh nội dung kênh thì tên kênh cũng là yếu tố quan trọng giúp người dùng nhận biết và phân biệt.

1.2  Đăng ký bảo hộ thương hiệu tên kênh Youtube, Tik Tok đem lại lợi ích gì?

Người xem và cộng đồng mạng đủ tỉnh táo để nhận biết và phân biệt kênh chính chủ và kênh giả mạo. Vì sao phải đăng ký bảo hộ cho tên kênh Youtube? Nếu biết đến bài viết này, và bạn đang làm Youtube, nhất định phải tìm hiểu và đăng ký thương hiệu kênh Youtube vì những lợi ích sau:

Thứ nhất, tạo sự nhất quán trong suốt quá trình sử dụng;

Nếu không tin, bạn hãy mở các video của các kênh như: Vật vờ Studio; Gia đình Cam Cam; MixiGaming,… xuyên suốt các video nếu không sử dụng logo làm thumbnail thì hình ảnh nhãn hiệu đã đăng ký cũng sẽ xuất hiện ở đầu/cuối mỗi video. Việc sử dụng hình ảnh xuyên suốt không chỉ giúp người xem ấn tượng và ghi nhớ còn là sự khẳng định về nội dung đã đăng ký bảo hộ.  

Thứ hai, tạo sự chuyên nghiệp khi hoạt động, làm nghề;

Nhu cầu đọc, nghe, xem từ người dùng ngày càng nhiều. Cải tiến về nội dung, cách truyền đạt và hình thức thể hiện cũng là cách để thu hút thêm người theo dõi. Việc đăng ký nhãn hiệu có thể làm phát sinh quyền lợi và được bảo vệ về pháp luật, còn việc xây dựng nội dung thu hút và hình ảnh trau chuốt giúp người xem ấn tượng và hình thành nên cá tính riêng cho từng kênh. Chắc chắn, Youtuber nào cũng mong muốn người xem đánh giá kênh của mình là chuyên nghiệp và tin tưởng vào nội dung từ kênh.

Thứ ba, cơ chế pháp lý vững trãi để bảo vệ kênh;

Bảo hộ thương hiệu kênh Youtube là sự ghi nhận của Cơ quan nhà nước về quyền sở hữu độc quyền của cá nhân, tổ chức đối với nhãn hiệu- tên (và logo) kênh Youtube. Bảo hộ độc quyền đồng nghĩa với thành công tạo ra tấm khiên bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của chủ sở hữu.

Thứ tư, ngăn chặn đối thủ cạnh tranh, đăng ký và sử dụng vào mục đích xấu;

Nhãn hiệu tại Việt Nam được bảo hộ theo nguyên tắc “first to file” nguyên tắc nộp đơn đầu tiên. Do đó, văn bằng chỉ được cấp cho nhãn hiệu trong đơn hợp lệ có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất. Chính thức là chủ sở hữu nhãn hiệu tên kênh cũng là sự khẳng định “chủ quyền” đối với những đối thủ hoặc đối tượng có mục đích xấu với tên kênh của bạn.

Thứ năm, khuyến khích sáng tạo và cạnh tranh lành mạnh.

Bảo hộ tên kênh thành công còn khuyến khích những chủ kênh khác tiến hành việc đăng ký hoặc ít nhất là lưu tâm hơn đến vấn đề bảo hộ thương hiệu. Nếu chủ kênh nào cũng đăng ký độc lập, trung thực sẽ tạo ra môi trường sáng tạo nội dung lành mạnh.

2. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với tên kênh Youtube?

Đăng ký bảo hộ tên kênh Youtube như thế nào, có gì cần lưu ý? Tham khảo video hướng dẫn thủ tục đăng ký nhãn hiệu https://www.youtube.com/watch?v=MoQMKm_fBgw  và nội dung dưới đây:

2.1 Đặt tên, tra cứu, khoanh vùng phạm vi đăng ký.

Thực tế cho thấy, hầu hết các Youtuber sau một thời gian làm Youtube và nhận thấy tiềm năng từ kênh này sẽ nghĩ tới việc đăng ký bảo hộ tên kênh. Không nhiều trường hợp đăng ký bảo hộ trước rồi mới xây dựng kênh.

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chủ đơn cần xác định ba điểm sau:

Một là – Đối tượng đăng ký, cụ thể mẫu nhãn hiệu là tên kênh (phần chữ) hay cả logo/hình ảnh kèm theo (phần chữ và phần hình).

Hai là – Phạm vi đăng ký bảo hộ, cụ thể là phân loại nhóm đăng ký.

Loading...

Hầu hết nếu làm Youtube đơn thuần là sáng tạo video nội dung, video giải trí  chủ kênh có thể lựa chọn một trong số các phân nhóm như: Quảng cáo; Marketing; Dịch vụ giải trí; Sản xuất video trực tuyến,…Ngoài ra, tùy vào nội dung kênh và mục đích khác của chủ sở hữu mỗi kênh có những phạm vi bảo hộ khác nhau.

Ví dụ: “Colorman” đăng ký bảo hộ tất cả 45 nhóm hàng hóa/dịch vụ. Phạm vi đăng ký này giúp chủ nhãn hiệu-chủ kênh bảo hộ tên kênh cho tất cả các lĩnh vực, ngăn cấm người khác sử dụng tên kênh/dấu hiệu “Colorman” dưới bất kỳ hình thức nào nếu không được chủ sở hữu cho phép.

Ba là- Tiến hành tra cứu tên kênh trong phạm vi bảo hộ.

Bước này cực kỳ quan trọng và không nên bỏ qua nếu bạn không muốn sau một đến hai năm đăng ký, nhãn hiệu bị từ chối bởi những đối chứng mà bạn có thể tìm kiếm ngay khi nộp đơn đăng ký. Tại sao cần phải tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký? Việc tra cứu nhãn hiệu nhằm mục đích tìm ra và đánh giá đã có ai đăng ký tên gọi đó cho kênh youtube hay chưa? 

Luật Hùng Sơn hỗ trợ khách hàng đưa ra nhận định và tra cứu sơ bộ đối với nhãn hiệu tên kênh Youtube. Tham khảo video hướng dẫn tự tra cứu nhãn hiệu của Luật Hùng Sơn:

2.2 Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube

Để đăng ký nhãn hiệu cho kênh Youtube, sau khi chuẩn bị đầy đủ ba nội dung nói trên, tiến hành soạn hồ sơ đăng ký. Thành phần hồ sơ đăng ký thương hiệu kênh Youtube, gồm:

  • 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu cho kênh Youtube bằng tiếng Việt theo mẫu;
  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo;
  • Văn bản ủy quyền nếu ủy quyền cho Tổ chức đại diện SHCN nộp đơn;
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí;
  • Các tài liệu khác (nếu có).

2.3 Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu kênh Youtube tại Cục SHTT

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho kênh Youtube có thể do chủ đơn tự nộp hoặc thông qua Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp. Người nộp đơn có thể chọn nộp đơn giấy hoặc nộp đơn trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục SHTT.

2.3.1 Nộp hồ sơ giấy (Nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện)

Người nộp đơn lựa chọn nộp đơn đăng ký thương hiệu cho kênh Youtube trực tiếp tại trụ sở/văn phòng đại diện của Cục SHTT hoặc nộp qua dịch vụ bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn dưới đây:

cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Nếu nộp qua đường bưu điện, người nộp đơn chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện đồng thời photo Biên lai chuyển tiền, nộp kèm Bộ hồ sơ nói trên đến điểm nhận đơn tương ứng.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid với diễn biến phức tạp, Cục SHTT đã tạm dừng hoạt động tư vấn và tiếp nhận đơn đăng ký trực tiếp tại Trụ sở Cục SHTT và Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại Tp.Hồ Chí Minh. Do đó, người nộp đơn nếu muốn trực tiếp nộp hồ đăng ký nhãn hiệu tên kênh Youtube trong thời điểm này, nên lựa chọn hình thức nộp đơn giấy qua đường bưu điện hoặc ủy quyền cho Tổ chức đại diện SHTT uy tín tư vấn và làm thủ tục.

2.3.2 Nộp hồ sơ trực tuyến

Để nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu Youtube bằng hình thức trực tuyến, cần có chứng thư số, chữ ký số và tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến. Sau khi tạo tài khoản, cần được Cục SHTT phê duyệt trước khi thực hiện các thủ tục. Chi tiết hướng dẫn cách thức nộp đơn trực tuyến: http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

3. Quy trình thẩm định nhãn hiệu cho kênh Youtube

Một đơn đăng ký nhãn hiệu tên kênh Youtube, thông thường sẽ trải qua các mốc thời gian sau:

  • Ngày nộp đơn: Người nộp đơn nhận về 01 bản gốc Tờ khai đăng ký nhãn hiệu có dấu nhận đơn và số đơn của Cục SHTT.
  • Từ ngày nộp đơn + 01 tháng: Kết quả thẩm định hình thức;
  • Từ ngày có kết quả chấp nhận đơn hợp lệ về hình thức + 02 tháng: Công bố đơn hợp lệ trên Công báo SHCN;
  • Từ ngày công bố đơn + 09 tháng: Thẩm định nội dung.

Tổng cộng thời gian tối thiểu từ khi nộp đơn đăng ký đến khi có kết quả thẩm định nội dung là: 12 tháng từ ngày nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tên kênh Youtube. Tuy nhiên, thực tế thời gian xử lý này có thể kéo dài đến 18-30 tháng do lượng đơn nộp vào mỗi ngày tại Cục SHTT quá tải.

quy trình thẩm định nhãn hiệu

Sơ đồ quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam

4. Dịch vụ đăng ký  nhãn hiệu cho kênh Youtube của Luật Hùng Sơn

Liên hệ Luật Hùng Sơn để được tư vấn và cung ứng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cho kênh Youtube. Trong suốt chu trình của nhãn hiệu, Luật Hùng Sơn cam kết:

  • Là tổ chức được Cục Sở Hữu Trí Tuệ công nhận và chứng nhận là Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp (Tham khảo chi tiết: Luật Hùng Sơn – Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ);
  • Miễn phí tra cứu sơ bộ tên nhãn hiệu kênh Youtube;
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu kênh Youtube theo quy định;
  • Trực tiếp nộp và theo dõi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Trụ sở chính Cục SHTT;
  • Chi phí tối ưu, minh bạch, đầy đủ, chi tiết;
  • Thông tin đầy đủ và cập nhật kịp thời các thông báo từ Cục SHTT;
  • Hỗ trợ tư vấn khách hàng các vấn đề pháp luật khác;
  • Hỗ trợ khách hàng các thủ tục gia hạn/chuyển giao/chuyển nhượng/các thủ tục khác liên quan đến nhãn hiệu kênh Youtube.

Tỷ lệ thuận với nhu cầu nghe, xem của người Việt, thu nhập từ Youtube Channel ngày càng tăng lên tương ứng. Chính bởi vậy, bảo hộ bản quyền tên thương hiệu của kênh chính là xây dựng hàng rào pháp lý bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ kênh.

5. Khách hàng của Luật Hùng Sơn

Luật Hùng Sơn hân hạnh là đơn vị tư vấn và thực hiện đăng ký nhãn hiệu cho tổ hợp kênh Youtube giải trí triệu views: Gãy TV, Gãy Media, Gãy School, Gãy Fan, Gãy Vlogs, Kênh Youtube Trường dâu channel,…

 

đăng ký bảo hộ youtube

 

Trước khi nhận tư vấn, hầu hết các đơn vị hoạt động Youtube, Tiktok chưa định hình được về đối tượng cần đăng ký; Chủ đơn cần chuẩn bị như thế nào để tiến hành đăng ký suôn sẻ. Sau khi nhận tư vấn của Luật Hùng Sơn, các đơn vị trên đã tìm được phương án đăng ký tối ưu: Quyền lợi tối đa nhưng vẫn đảm bảo phù hợp về mặt chi phí. Ngoài ra, mọi công việc tư vấn đến nộp đơn, theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu đều do Luật Hùng Sơn đảm nhận.

Như vậy, chỉ với chi phí đăng ký từ 2.500.000 đồng, các Youtuber, Tiktoker đã có thể xây dựng cơ chế bảo hộ tên kênh Youtube, Tiktok cho chính mình.

Tỷ lệ thuận với nhu cầu nghe, xem của người Việt, thu nhập từ Youtube Channel ngày càng tăng lên tương ứng. Chính bởi vậy, bảo hộ bản quyền tên thương hiệu của kênh chính là xây dựng hàng rào pháp lý bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ kênh.

Để nhận tư vấn chi tiết, chuyên sâu hơn về thủ tục, cách thức đăng ký nhãn hiệu cho kênh Youtube vui lòng liên hệ Luật Hùng Sơn theo một trong các kênh sau:

Số điện thoại/Zalo/Viber: 0964.509.555 hoặc 0969.329.922

Tổng đài tư vấn: 1900.6518

Email: info@luathungson.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Developed by Luathungson.vn
Chat với chúng tôi qua Zalo
Developed by Luathungson.vn