logo

Cách tính thời hạn truy nã mới nhất 2019

Hiện nay có nhiều trường hợp tội phạm bỏ trốn, trốn tránh việc xử lý của pháp luật không phải là hiếm gặp. Nhiều kẻ phạm tội cho rằng nếu trốn đến khi hết hạn truy cứu nữa thì sẽ không phải ngồi tù nhưng thực tế không phải thế. Vậy cách tính thời hạn truy nã thế nào?

Quảng cáo

lightbulb Truy nã là gì? Những ai sẽ bị truy nã?

Truy nã là việc cơ quan điều tra ra quyết định nhằm muốn bắt giữ các đối tượng phạm tội bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu sau khi đã tiến hành các biện pháp xác minh, truy bắt và không có kết quả.

Việc truy nã phải được tiến hành một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Khi tiến hành truy nã, cơ quan có thẩm quyền phải ban hành quyết định truy nã. Trong đó, theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC, các đối tượng sau đây nếu bỏ trốn thì sẽ bị truy nã:

  • Bị can, bị cáo

  • Người bị kết án trục xuất, người chấp hành án phạt trục xuất

  • Người bị kết án phạt tù, tử hình

  • Người đang, tạm đình chỉ hoặc hoãn chấp hành án phạt tù

Khi đó, theo Điều 112 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bất cứ ai cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan công an, Viện kiểm sát, ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và báo ngay hoặc giải ngay người bị truy nã đến cơ quan có thẩm quyền.

Trong lúc bắt người bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị truy nã. Nếu người bắt là công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn công an thì được thu giữ, tạm giữ hung khí, vũ khí và tài liệu có liên quan.

Quảng cáo

 

cach-tinh-thoi-han-truy-na-moi-nhat-2019

 

lightbulb Cách tính thời hạn truy nã mới nhất 2019

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn mà một người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu hết thời hạn đó thì người này sẽ không bị truy cứu nữa. Theo đó, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định cụ thể tại Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể:

  • 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

  • 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

  • 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

  • 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng

Bên cạnh đó, thời hiệu thi hành bản án là thời hạn mà cá nhân hoặc pháp nhân phải chấp hành bản án đã tuyên. Nếu quá thời hạn này thì không phải thực hiện bản án nữa. Cụ thể được nêu tại Điều 60 Bộ luật Hình sự 2015:

  • 05 năm khi bị phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 03 năm trở xuống;

  • 10 năm nếu bị phạt tù từ trên 03 năm đến 15 năm;

  • 15 năm nếu bị phạt tù từ trên 15 năm đến 30 năm;

  • 20 năm nếu bị chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, đối với các đối tượng đã có quyết định truy nã thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ; Thời hiệu thi hành bản án tính lại kể từ khi người đó ra trình diện hoặc bị bắt giữ.

Do vậy, chỉ khi người phạm tội ra đầu thú, trình diện hoặc bị bắt giữ thì cơ quan ra quyết định truy nã mới ra quyết định đình nã, dừng việc truy nã lại.

Trên đây là bài viết về cách tính thời hạn truy nã mới nhất năm 2019 do Luật Hùng Sơn tổng hợp. Để tìm hiểu thêm các quy định về hình sự, mời độc giả tham khảo chuyên mục Tư vấn luật Hình Sự của chúng tôi. Mọi thắc mắc xin ui lòng liên hệ hotline 1900.6518 hoặc 0969 329 922

5/5 - (1 bình chọn)
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn