Mẫu công văn điều chỉnh thông tin mới nhất

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 01-08-2022 |
  • Biểu mẫu , |
  • 23 Lượt xem

Mẫu công văn điều chỉnh thông tin mới nhất là gì? Cách soạn thảo như thế nào? Hãy cùng Luật Hùng Sơn tìm hiểu để hiểu rõ hơn nhé.

Quảng cáo

Mẫu công văn điều chỉnh thông tin là gì?

Mẫu công văn điều chỉnh thông tin được hiểu là mẫu văn bản hành chính được lập ra để thực hiện điều chỉnh về nội dung thông tin của một vấn đề cụ thể nào đó.

Công văn là một loại văn bản hành chính được dùng phổ biến trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Những cơ quan Nhà nước sử dụng Công văn để làm phương tiện giao tiếp chính với cấp trên, cấp dưới cũng như công dân.

Mục đích sử dụng của Công văn là để thực hiện đưa ra thông tin và giao dịch trong phạm vi quyền hạn của các cơ quan, tổ chức.

Phân loại công văn gồm những gì

Thông dụng hiện nay có 7 loại công văn như sau:

– Công văn hướng dẫn: Đây là Công văn có nội dung để hướng dẫn thực hiện về một vấn đề, nội dung nào đó đã được quy định nhưng chưa được rõ ràng hoặc cần được hướng dẫn về nội dung chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản nội bộ.

– Công văn giải thích: Đây là loại Công văn được sử dụng để cụ thể hóa nội dung của những văn bản khác về việc thực hiện một công việc nào đó mà cá nhân, tổ chức chưa nắm rõ.

– Công văn chỉ đạo: Đây là loại Công văn do cấp trên ban hành nhằm để thông tin cho cơ quan, các bộ phận cấp dưới về những công việc cần triển khai và thực hiện.

– Công văn đôn đốc và nhắc nhở: Là loại Công văn của cấp trên nhằm để nhắc nhở, chấn chỉnh cấp dưới để thực hiện các hoạt động, công việc đã được giao thực hiện trước đó.

– Công văn đề nghị, yêu cầu: Đây là Công văn của cơ quan, bộ phận cấp dưới gửi lên cấp trên hoặc cơ quan, bộ phận ngang cấp để đề nghị, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc giải quyết công việc có liên quan.

– Công văn phúc đáp: Đây là loại Công văn trả lời về các vấn đề mà cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác yêu cầu thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền, quyền hạn của mình.

– Công văn xin ý kiến: Đây là Công văn của cấp dưới gửi cho cấp trên để yêu cầu hướng dẫn hoặc là cho ý kiến chỉ đạo thực hiện một hoặc một vài công việc nhất định.

Mẫu công văn điều chỉnh thông tin

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                                                                                   ….., ngày ….. tháng ….. năm ……….

CÔNG VĂN

(V/v: Điều chỉnh thông tin…………………….)

 

Kính gửi: ……………………………………………………………………………

 

Căn cứ theo: ………………………………………………………………………………

 

Chúng tôi thông báo về việc thay đổi thông tin……, như sau:

Quảng cáo

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Nơi nhận:

          Như trên;

          Lưu VT;

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Cách soạn công văn điều chỉnh thông tin như thế nào?

Để soạn thảo công văn điều chỉnh thông tin, bạn có thể tham khảo cách soạn như sau:

Mẫu công văn để gửi đến cá nhân hay tập thể phải bao gồm đầy đủ thông tin về nơi nhận, nơi gửi, trích yếu nội dung của công văn và nội dung công văn,… Trong nội dung công văn thường sẽ có 3 phần là:

– Mở đầu vấn đề cần giải quyết

– Nội dung Giải quyết vấn đề

– Kết luận vấn đề cần giải quyết

* Cách trình bày phần mở đầu:

Phần này phải trình bày rõ lý do tại sao viết công văn hoặc cơ sở nào để viết công văn: bạn có thể giới thiệu tổng quát nội dung các vấn đề đưa ra để làm rõ mục đích, yêu cầu của vấn đề đó.

* Các trình bày nội dung Giải quyết vấn đề:

Tùy thuộc vào từng loại chủ đề của công văn mà lựa chọn cách viết, nhưng cần thể hiện:

– Xin ý kiến của ai về hướng giải quyết.

Chẳng hạn: Căn cứ theo đề nghị của ….về vấn đề ……………, UBND phường…. xin ý kiến chỉ đạo của …

– Sắp xếp thứ tự nội dung trình bày văn bản để làm nổi bật được chủ đề cần được giải quyết.

–  Phải sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng loại công văn, lý luận chặt chẽ.

* Cách trình bày phần kết thúc công văn:

Phần này cần thể hiện ngắn gọn, nhấn mạnh lại chủ đề và xác định về trách nhiệm thực hiện các yêu cầu (nếu có) và đưa ra lưu ý.

Kết thúc nên có lời chào chân thành, lịch sự (Trong trường hợp cần sự giúp đỡ, có thể thêm lời cảm ơn).

Lưu ý: Công văn thường được các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp sử dụng, vì vậy nội dung của công văn không nên dùng ngôn từ cá nhân, tình cảm hoặc sử dụng công văn để trao đổi việc riêng giữa các cá nhân.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về nội dung Mẫu công văn điều chỉnh thông tin mới nhất. Hi vọng bạn đã tìm được những thông tin bổ ích để hỗ trợ bạn trong quá trình soạn thảo văn bản. Để được tư vấn chi tiết hoặc hỗ trợ các nội dung tư vấn khác, vui lòng liên hệ 19006518 để được Luật sư hỗ trợ ngay nhé.

Vui lòng đánh giá!
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn