Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi Sổ đỏ) bị mất có nguy hiểm không? Thủ tục để cấp lại sổ đỏ như thế nào? Đây là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm khi gặp phải tình huống trên. Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được Luật Hùng Sơn giới thiệu ở bài viết sau.
Mẫu đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Luật Hùng Sơn xin giới thiệu mẫu đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…, ngày….. tháng …..năm ….
ĐƠN BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường hoặc thị trấn……………………..
Tôi tên là: ……………………………………………………………………………………………
Sinh ngày………tháng…………năm…….
Nghề nghiệp:……………………………………………………………………………………………..
CMND/CCCD số:……………………… Ngày cấp:………. Tại:……………………..
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:…………………………………………………………………
Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………….
Kính trình với Ủy ban nhân dân xã/phường hoặc thị trấn…………………………….. về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vào ngày……….tháng………năm……..tôi có làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số hiệu Giấy chứng nhận là………………. được Ủy ban nhân dân huyện cấp ngày………. tháng……. năm……….. cho thửa đất số………. tờ bản đồ số…………….Địa chỉ thửa đất:…………………………………………………….
Lý do mất: ………………………………………………………………………………………..
Nay để phục vụ việc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn này đề nghị Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn ……………………………………. xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên.
Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
( Ký và ghi rõ họ tên)
Hướng dẫn cách viết đơn trình báo mất sổ đỏ
Luật Hùng Sơn xin hướng dẫn các bạn cách điền thông tin vào mẫu đơn trình báo mất sổ đỏ như sau:
Mục (1): Thông tin ngày tháng năm làm đơn trình báo mất.
Mục (2): Điền thông tin Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn nơi có đất.
Mục (3): Điền thông tin cá nhân người trình báo bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, số giấy tờ chứng thực cá nhân, địa chỉ thường trú.
Mục (4): Điền ngày tháng năm bị mất sổ đỏ
Mục (5): Điền số hiệu của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất, vị trí, tờ bản đồ, nơi cấp.
Mục (6): Nêu rõ lý do bị mất sổ đỏ
Mục (7): Ký và ghi rõ họ tên người trình báo.
Thủ tục, quy trình tiếp nhận xử lý đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Căn cứ theo Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu về công trình xây dựng do bị mất sẽ thực hiện thủ tục như sau:
Hộ gia đình và cá nhân hoặc cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, theo đó Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết thông báo về việc mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy tờ do thiên tai, hỏa hoạn.
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về việc hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Mẫu số 10/ĐK);
- Giấy xác nhận về việc đã niêm yết thông báo mất giấy của UBND cấp xã trong thời gian là 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; trường hợp giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về việc bị mất Giấy chứng nhận đối với các tổ chức, các cơ sở tôn giáo, các cá nhân là người nước ngoài và các tổ chức nước ngoài có chức năng về ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư; trường hợp bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai hoặc hỏa hoạn sẽ phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó gây ra.
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT về việc viện dẫn nêu trên, khi hộ gia đình và cá nhân có yêu cầu cấp lại về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất, thì sẽ phải có đơn trình báo (bằng văn bản) khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm thực hiện việc niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.
UBND cấp xã có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận cho hộ gia đình và cá nhân về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian là 15 ngày, để hộ gia đình và cá nhân nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đã bị mất.
Pháp luật về đất đai không có quy định về việc Công an phường có thẩm quyền trong việc xác minh Đơn khai báo mất Giấy chứng nhận trong thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho công dân trên địa bàn của xã/ phường.
Hy vọng qua bài viết trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các về đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: 1900 6518 của Luật Hùng Sơn để được giải đáp những vướng mắc, khó khăn khi bạn đang gặp phải khi thực hiện thủ tục.