Điều kiện kinh doanh sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 23-07-2021 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 1604 Lượt xem

Kinh doanh sàn thương mại điện tử, ngành thương mại điện tử đang dần “lên ngôi” và thay thế cho các hình thức mua sắm truyền thống. Tuy nhiên nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh sàn thương mại điện tử thì nhất định phải đọc thật kỹ những điều mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để tránh những rủi ro không cần thiết.

Quảng cáo

Sự phát triển của Internet kéo theo sự bùng nổ của hoạt động kinh doanh qua mạng. Không cần phải tốn thời gian đi chợ hay siêu thị nữa, chỉ cần ngồi nhà và kết nối Internet là bạn đã có thể mua sắm mọi thứ cho mình. Tuy nhiên đối với chủ doanh nghiệp, khi lập kế hoạch kinh doanh sàn thương mại điện tử thì cần nghiên cứu thật kỹ các quy định của Pháp luật nhằm đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của mình là hợp pháp.

Các Điều 52, 54, 61, 62 Nghị định 08/2018/NĐ-CP và 52/2013/NĐ-CP đã quy định rõ các điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các điều kiện kinh doanh và hoạt động nhằm giúp chủ doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện, cụ thể:

A/ Điều 52: Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng

Tất cả các cá nhân, tổ chức, thương nhân đáp ứng 2 điều kiện dưới đây đều có quyền được thiết lập một hoặc nhiều website thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng:

  • Là cá nhân, tổ chức, thương nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân theo quy định của Pháp luật.
  • Đã trình báo với Bộ công thương về việc thiết lập website TMĐT bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định 08/2018/NĐ-CP.

 

điều kiện kinh doanh sàn thương mại điện tử

 

B/ Điều 54: Điều kiện thiết lập một website cung cấp dịch vụ TMĐT

Các tổ chức, thương nhân được phép thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT nếu tổ chức, thương nhân đó được thành lập theo đúng quy định của pháp luật và:

  • Có đề án cung cấp dịch vụ TMĐT gồm mô hình tổ chức hoạt động (hoạt động cung cấp dịch vụ, tiếp thị dịch vụ, xúc tiến) cả trong và ngoài môi trường trực tuyến. Có sự phân quyền và trách nhiệm giữa các bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT và được xác nhận đăng ký bởi Bộ công thương theo định tại Điều 55 và 58 của Nghị định trên.

C/ Điều 61: Hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT

Các thương nhân, tổ chức được thành lập theo đúng quy định của Pháp luật Việt Nam đều có thể tiến hành đánh giá hoạt động tín nhiệm nếu:

Quảng cáo
  • Có thể độc lập về tổ chức hoạt động và tài chính với các cá nhân, tổ chức, thương nhân sở hữu website TMĐT đã được đánh giá tín nhiệm.
  • Có các tiêu chí, quy trình đánh giá rõ ràng và được công khai minh bạch, áp dụng thống nhất cho mọi đối tượng tham gia đánh giá.
  • Đã đăng ký đánh giá tín nhiệm website với Bộ công thương và được xác nhận.

♦ Trường hợp bị hủy bỏ đăng ký đánh giá tín nhiệm sàn TMĐT nếu thương nhân/tổ chức:

  • Không thực hiện đúng quy trình và tiêu chí đã công khai.
  • Lợi dụng việc đánh giá tín nhiệm để thực hiện hành vi bất chính nhằm thu lợi nhuận.
  • Có hành vi gian dối, giả mạo thông tin.

Các thương nhân hay tổ chức nếu muốn đánh giá tín nhiệm website TMĐT thì cần thực hiện đúng thủ tục trình tự, hồ sơ, sửa đổi bổ sung, hủy bỏ, chấm dứt,… theo đúng quy định của Bộ công thương. Ngoài ra cần có nghĩa vụ:

  • Giám sát hoạt động của các website TMĐT khác đã được gắn biểu tượng tín nhiệm.
  • Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, kiểm tra xử lý các website TMĐT đã được gắn biểu tượng tín nhiệm nhưng vẫn có dấu hiệu vi phạm.

Kết quả đánh giá tín nhiệm website TMĐT sẽ được công bố vào đầu tháng (trước ngày 05) để các thương nhân, tổ chức nằm được. 

D/ Điều 62: Hoạt động đánh giá, chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân trong TMĐT

♦ Điều kiện tiến hành đánh giá, chứng nhận

Các tổ chức hay thương nhân được thành lập theo quy định của Pháp luật và có sẵn tiêu chí, quy trình đánh giá chính sách bảo vệ thông tin cá nhân được công bố một cách công khai, minh bạch và áp dụng cho tất cả các đối tượng tham gia.

♦ Trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động đánh giá

Nếu vi phạm những chính sách bảo vệ thông tin cá nhân bên dưới, thương nhân hay tổ chức sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động đánh giá:

  • Vi phạm quy trình và tiêu chí đánh giá của Bộ công thương.
  • Lợi dụng hoạt động đánh giá để thực hiện hành vi trục lợi cá nhân.
  • Có hành vi gian dối, cung cấp thông tin giả mạo.
  • Sau khi được cấp phép trong vòng 180 ngày, không triển khai dịch vụ.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Hùng Sơn về vấn đề kinh doanh sàn TMĐT, nếu bạn đang băn khoăn bất cứ điều gì thì đừng ngần ngại mà hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 096 4509 555 – 0969 329 922 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Vui lòng đánh giá!
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn