logo

Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?

Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Luật Hùng Sơn nhé.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (brands) theo như định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt dùng để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc được cung cấp bởi một cá nhân/ tổ chức.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu (marks) theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của những tổ chức, cá nhân khác nhau.

Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?

  • Về mặt pháp lý

Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam nhưng ở góc độ quản trị doanh nghiệp thì người ta thường sử dụng thuật ngữ thương hiệu nhiều hơn.

Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa có định nghĩa nào về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, do đó chỉ có nhãn hiệu mới về đối tượng được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Vì chỉ có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận kết quả đó.

  • Về khía cạnh vật chất

Nhắc đến thương hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí của người tiêu dùng. Ví dụ như khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ hình dung ra đó một sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,…

Còn nhãn hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa, sản phẩm/dịch vụ đó.

  • Về thời gian tồn tại

Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có những thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì có thể thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như là thị hiếu người tiêu dùng… Hơn nữa nhãn hiệu được bảo hộ trong một thời gian có hạn, còn thương hiệu được định vị lâu dài trong tâm trí của người tiêu dùng.

Tiêu chí Thương hiệu Nhãn hiệu
Về mặt pháp lý Thương hiệu không là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam Nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
Về khía cạnh vật chất Tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng Tồn tại dưới dạng từ ngữ, hình ảnh hoặc biểu tượng,…
Về thời gian tồn tại Lâu dài Có thời hạn

Lợi ích của việc đăng ký thương hiệu và nhãn hiệu là gì?

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mang đến rất nhiều lợi ích bởi:

  • Nhãn hiệu đã đăng ký sẽ được pháp luật bảo hộ khi có xảy ra tranh chấp.
  • Đảm bảo sản phẩm chính hãng đến được tay người tiêu dùng với chất lượng tốt.
  • Giữ chân được khách hàng trung thành, tăng độ tin cậy, uy tín cho người tiêu dùng.
  • Giúp bạn yên tâm đầu tư và kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
  • Khẳng định quyền sở hữu đối với các hàng hóa, dịch vụ.
  • Chiếm được vị thế trên thị trường.
  • Tăng độ tin cậy của nhãn hiệu đối với khách hàng, đối tác.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn để làm rõ hơn cho câu hỏi Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào? Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Trường hợp cần tư vấn chi tiết hoặc yêu cầu dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, vui lòng liên hệ hotline 0969 329 922 hoặc tổng đài tư vấn 1900 6518 để được hỗ trợ.

Vui lòng đánh giá!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top