logo

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện TPHCM và những lưu ý phải biết

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 27-05-2023 |
  • Giấy phép , |
  • 4090 Lượt xem

Làm lý lịch tư pháp tại bưu điện tphcm? Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện đang ngày càng được ưa chuộng bởi những tiện ích nó mang lại. Vậy thủ tục llàm lý lịch tư pháp qua bưu điện như thế nào? Xem ngay bài viết

Quảng cáo

làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện được hay không?

Thông thường, khi làm thủ tục xin giấy tờ nào đó tại cơ quan có thẩm quyền, chúng ta thường nghĩ phải trực tiếp nộp hồ sơ, điền tờ khai… tại đó mới có thể được cấp kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, với mục đích tạo điều kiện để mọi người đều có thể thuận lợi hơn bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện thông qua 3 cách sau đây:

  • Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp trực tiếp và nhận kết quả thông qua bưu điện;
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp;
  • Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp và nhận kết quả hoàn toàn thông qua bưu điện.

Như vậy, ngay cả khi bạn không thể tự mình di chuyển đến Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, bạn vẫn có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và nhận kết quả tại nhà.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp online đầy đủ nhất

Ưu nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Ưu điểm

Khi lựa chọn làm thông qua bưu điện, những lợi ích sau là điều có thể nhận thấy rõ ràng:

  • Không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí (đi lại) như khi đến Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để làm hồ sơ;
  • Được nhân viên bưu điện tích cực hướng dẫn về cách thức thực hiện thủ tục, thông tin về thời gian chờ xử lý hồ sơ, bảo đảm kết quả;
  • Với một số dịch vụ bưu chính, người dân có thể xem về lộ trình xử lý ngay trên phần mềm được cung cấp.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm khi thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua bưu điện, cách thức này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, hạn chế sau đây:

  • Có khả năng bị thất lạc hồ sơ và kết quả, sự việc này đã được xác minh trên thực tế;
  • Những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa bị hạn chế về các thông tin được cơ quan có thẩm quyền triển khai, trong đó có việc cấp lý lịch tư pháp qua bưu điện nên không thể thực hiện theo cách thức này một cách dễ dàng.

Các bước làm lý lịch tư pháp qua bưu điện chi tiết nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện, cần chuẩn các giấy tờ quan trọng sau đây:

  • Tờ khai yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu quy định: Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự mình làm hồ sơ; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền cho người khác làm hồ sơ). Lưu ý: khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định. Ví dụ: khi làm lý lịch tư pháp tại bưu điện TPHCM thì cần chứng thực chữ ký trên Tờ khai tại tổ chức hành nghề công chứng, hoặc có thể chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã…
  • Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú/giấy chứng nhận tạm trú/thẻ thường trú/thẻ tạm trú. Bên cạnh đó, giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính chung với hồ sơ;
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính;
  • Trong trường hợp có ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện thì cần có văn bản ủy quyền được công chứng theo quy định. Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền (nhưng phải thay bằng giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn);
  • Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền;

Trường hợp làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mà người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thuộc vào đối tượng được miễn hay giảm thì cần có giấy tờ chứng minh:

  • Với đối tượng là học sinh, sinh viên: Xuất trình thẻ học sinh, thẻ sinh viên, hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi mà học sinh, sinh viên ấy đang theo học tập;
  • Với đối tượng là người có công với cách mạng: xuất trình một trong những loại giấy tờ chứng minh người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là người có công với cách mạng;
  • Với đối tượng là thân nhân của liệt sỹ: xuất trình các giấy tờ xác nhận mối quan hệ thân nhân với liệt sỹ;
  • Với đối tượng là hộ nghèo: nộp bản sao có chứng thực (đang còn giá trị sử dụng) của Sổ hộ nghèo, Giấy xác nhận thuộc hộ nghèo được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu cấp cư trú;
  • Với đối tượng là người hiện đang cư trú tại xã đặc biệt khó khăn: xuất trình sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp, căn cứ thêm vào danh mục các xã đặc biệt khó khăn.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bưu cục

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ đầy đủ như trên, người làm hồ sơ sẽ gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp thông qua một trong hai bưu cục sau:

  • Bưu cục Viettel Post;
  • Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post.

Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi cấp phiếu, và nhân viên tại Sở Tư pháp sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được gửi đến.

Sau khi được kiểm tra, nếu nhận thấy giấy tờ có trong hồ sơ làm lý lịch tư pháp đã đầy đủ và hợp lệ, sẽ có phiếu hẹn trả kết quả được gửi vào email của người yêu cầu cấp, hoặc số điện thoại, hoặc tin nhắn. Nếu nhận thấy giấy tờ có trong hồ sơ chưa hợp lệ thì sẽ có thông báo yêu cầu bổ sung, và cũng thông qua những hình thức trên.

Xem thêm: 3 cách tra cứu lý lịch tư pháp thông dụng nhất hiện nay

Bước 3: Nhận phiếu lý lịch tư pháp

Khi thực hiện làm lý lịch tư pháp qua bưu điện kết quả là phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi đến địa chỉ mà người làm hồ sơ đã đăng ký trong Phiếu đăng ký nhận kết quả.

Nhân viên bưu điện trả kết quả giấy lý lịch tư pháp tận nhà

Cá nhân khi nhận phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình một trong các giấy tờ là Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực. Đối với mỗi loại lý lịch tư pháp, sẽ yêu cầu đối tượng nhận khác nhau:

  • Khi nhận phiếu lý lịch tư pháp số 1, nếu người yêu cầu được cấp không thể nhận kết quả thì người nhận phải là người được ghi trên Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  • Khi nhận phiếu lý lịch tư pháp số 2, chỉ có người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp mới được nhận phiếu lý lịch tư pháp;

Cá nhân được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi cách thức nhận phiếu lý lịch tư pháp: Từ nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính chuyển sang nhận kết quả trực tiếp, nhưng sẽ không được hoàn trả lại cước phí dịch vụ bưu chính đã nộp trước đó.

Quảng cáo

Lệ phí phải đóng khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cũng tương tự như khi làm trực tiếp tại Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đều được quy định cụ thể tại thông tư 174/2011/TT – BTC thay thế Quyết định 94/2004/QĐ – BTC như sau:

  • Đối với trường hợp thông thường: 200.000 đồng/người/lần cấp;
  • Đối với học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ, người có công với cách mạng: 100.000 đồng/người/lần cấp;
  • Các trường hợp được miễn phí: trẻ em; người cao tuổi; người khuyết tật; người thuộc vào hộ nghèo; người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn…

Phí dịch vụ bưu chính: Căn cứ tùy vào quy định của Sở Tư pháp nơi mà người có yêu cầu làm lý lịch tư pháp. Ví dụ: khi làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp TPHCM, giá cước dịch vụ bưu chính sẽ được Sở Tư pháp TPHCM quy định, và vẫn sẽ đảm bảo sự hợp lý cho từng đối tượng (có thể được miễn, hoặc giảm 50%).

Có rất nhiều cách có thể nộp lệ phí làm lý lịch tư pháp, bạn có thể lựa chọn một trong những cách thức sau đây:

  • Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi hồ sơ sẽ được giải quyết (chỉ áp dụng đơn vị tiền tệ là đồng Việt Nam);
  • Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp được cung cấp;
  • Chuyển tiền lệ phí thông qua dịch vụ bưu chính. Và trong hồ sơ được dịch vụ bưu chính được gửi đến Sở Tư pháp sẽ có kèm theo biên lai chuyển lệ phí.

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tphcm, làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp ở bưu điện, lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp tại bưu điện, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, gửi lý lịch tư pháp qua bưu điện, đăng ký lý lịch tư pháp qua bưu điện, làm lý lịch tư pháp qua vnpost.. Hãy đến với Luật Hùng Sơn chúng tôi để nhận tư vấn nhanh nhất

Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có lâu không?

Khi làm bất kỳ thủ tục hành chính nào không riêng gì làm lý lịch tư pháp tại bưu điện, chúng ta đều vô cùng quan tâm đến thời gian làm liệu có quá lâu hay không vì đôi khi ảnh hưởng đến công việc khác. Dưới đây là thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mà bạn cần phải biết:

  • Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thụ lý hồ sơ;
  • Không quá 15 ngày làm việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
    • Cần phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích;
    • Người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc đã cư trú tại nhiều nơi;
    • Người nước ngoài.

Xem thêm: Giải đáp lý lịch tư pháp có thời hạn bao lâu?

Những lưu ý khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Khác với làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, người làm lý lịch tư pháp tại bưu điện cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Đối với các giấy tờ nộp bản sao, bản chụp thì đều cần phải xuất trình giấy tờ gốc để đối chiếu. Nếu là bản sao có công chứng hoặc chứng thực thì không cần bản gốc để đối chiếu;
  • Nên chú ý về tính chính xác của email, số điện thoại trên tờ đăng ký để Sở Tư pháp nơi cấp phiếu lý lịch tư pháp gửi kết quả hẹn đúng địa chỉ email, số điện thoại. Có thế, người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp mới dễ dàng theo dõi;
  • Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 1, nếu đã xác định có thể có người khác nhận thay kết quả thì phải ghi họ và tên người đó vào phiếu đăng ký. Nếu không đăng ký thì khi nhận kết quả, dù không thể trực tiếp nhận và nhờ người khác thì nhân viên bưu điện sẽ không thể nào giao kết quả đã được cấp.

Trên đây là những thông tin quan trọng cũng như lưu ý về cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Bạn cần chú ý để thực hiện đúng thủ tục, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình. Ngoài ra, nếu bạn có còn thắc mắc gì khác, hãy liên hệ ngay với Luật Hùng Sơn để nhận được sự hỗ trợ tư vấn chi tiết nhé.

Tư vấn ngoài giờ hành chính: 0964509555 – 0969329922

>> Có thể bạn quan tâm:

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh trên toàn quốc

Địa chỉ làm lý lịch tư pháp ở Hà Nội trong ngày

Địa chỉ làm lý lịch tư pháp ở TpHCM chỉ trong 1 ngày

5/5 - (4 bình chọn)
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn