logo

Hướng dẫn thủ tục ly hôn đơn phương, thuận tình 2019

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn.

Quảng cáo

Tuy nhiên, theo cuộc điều tra do Bộ VH-TT&DL, phối hợp với Tổng cục Thống kê, với sự hỗ trợ của UNICEF cho thấy, số vụ ly hôn đang tăng nhanh. Nguyên nhân ly hôn do mâu thuẫn vợ chồng, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, vợ hoặc chồng ngoại tình, bị ngược đãi, nghiện ma túy, cờ bạc, mâu thuẫn kinh tế,… Để giúp các cặp vợ chồng đơn giản hóa thủ tục ly hôn, tránh mất thời gian tiền bạc, công sức. Sau đây là phần tư vấn thủ tục ly hôn tại tòa.

lightbulb Trường hợp Thuận tình ly hôn

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, quyền nuôi con, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn – Giấy chứng nhận kết hôn
  • CMND hoặc Hộ chiếu của vợ, chồng – Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của vợ, chồng – Giấy khai sinh của con (nếu có)
  • Các giấy tờ khác có liên quan

Nộp tại tòa án nhân dân cấp huyện (trường hợp có yếu tố nước ngoài: vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài hoặc có tài sản ở nước ngoài,… thì nộp tại tòa án nhân dân cấp tỉnh) nơi cư trú của chồng hoặc vợ (do hai bên thỏa thuận). Chánh án tòa án sẽ phân công thẩm phán tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, thẩm phán xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì Thẩm phán ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, trong thời 07 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền tạm ứng án phí đương sự phải nộp án phí và nộp lại biên lai cho Thẩm phán. Hoặc thông báo sửa đổi, bổ sung hoặc Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác hoặc Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nếu thuộc một trong các trường hợp trên.

Ngày thụ lý được tính kể từ ngày thẩm phán nhận biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Trong 15 ngày kể từ ngày thụ lý đơn, thẩm phán tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ. Trường hợp hai bên đều thống nhất về tình cảm, con chung, tài sản chung thì Thẩm phán lập biên bản hòa giải ghi nhận sự thống nhất, thỏa thuận của vợ chồng.

Sau 07 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản hòa giải Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn, con chung, chia tài sản sau khi ly hôn. Trường hợp, tại buổi hòa giải các bên thay đổi, không thống nhất quan điểm theo đơn nộp trước đó thì thủ tục sẽ chuyển thành ly hôn theo yêu cầu một bên.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết thuận tình ly hôn

Hướng-dẫn-thủ-tục-ly-hôn-đơn-phương,-thuận-tình

lightbulb Trường hợp Ly hôn theo yêu cầu một bên(Ly hôn đơn phương).

Tòa án có thẩm quyền thụ lý là nơi cư trú (thường trú, tạm trú), nơi làm việc của bị đơn. Về hồ sơ và thời hạn thụ lý đơn tương tự trường hợp thuận tình ly hôn. Tuy nhiên, cần lưu ý tiêu đề đơn là đơn khởi kiện về vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình.

Ngày thụ lý đơn được tính kể từ ngày thẩm phán nhận biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Trong khoảng 10 ngày thẩm phán sẽ triệu tập đương sự tới tòa làm việc. Thẩm phán sẽ tiến hành lấy lời khai, hòa giải, cho đương sự thỏa thuận các vấn đề về tình cảm, về quyền nuôi con, chia tài sản, lập biên bản hòa giải ghi nhận các vấn đề đã thống nhất và chưa thống nhất. Số buổi làm việc còn phụ thuộc vào tính chất của vụ việc.

Tại buổi làm việc nếu các bên thỏa thuận được các vấn đề về tình cảm, quyền nuôi con, tài sản chung thì thẩm phán sẽ ghi nhận và sau 07 kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành sẽ ra quyết định công nhận về sự thỏa thuận của các đương sự. Trường hợp các bên không thỏa thuận được, phẩm phán sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Thời hạn chuẩn bị xét xử là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, trường hợp xét thấy vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

Đối với trường hợp bị đơn cố tình vắng mặt sau lần thứ 2 triệu tập hợp lệ thì có thể hiệu bị đơn đã từ bỏ quyền lợi hợp pháp của mình, vụ án được xem là không tiến hành hòa giải được. Như vậy thẩm phán sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Giai đoạn xét xử: Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Tại buổi xét xử mà đương sự vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Quảng cáo

Tại buổi xét xử được triệu tập hợp lệ lần 2 mà bị đơn vắng mặt thì Tòa án xét xử vắng mặt; đối với nguyên đơn vắng mặt thì Tòa án đình chỉ vụ án, nguyên đơn từ bỏ việc khởi kiện nếu không.

Lưu ý: Hiện nay, theo sự hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án các cấp đang triển khai thành lập trung tâm hòa giải với nhiệm vụ hòa giải, đối thoại các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính và các bên đồng ý hòa giải, đối thoại tại Tòa án trước khi Tòa án thụ lý, giải quyết vụ việc.

Do đó, nếu Tòa án nơi bạn nộp đơn đã thành lập trung tâm hòa giải thì hòa giải tại trung tâm hòa giải do Hòa giải viên chủ trì. Trường hợp các bên thống nhất thỏa thuận thì hòa giải viên sẽ lập biên bản hòa giải thành và gửi cho Thẩm phán xem xét, công nhận sự thỏa thuận đó. Việc hòa giải tại trung tâm hòa giải sẽ thay cho nhiệm vụ hòa giải tại tòa của Thẩm phán.

Tuy nhiên, đối với ly hôn theo yêu cầu một bên, trường hợp tại buổi hòa giải tại trung tâm hòa giải các bên không thỏa thuận được thì Hòa giải viên sẽ chuyển lên Thẩm phán được phân công giải quyết.

♦ Án phí: 300.000 đồng

Xem them: Hướng dẫn chi tiết thủ tục ly hôn đơn phương

Đối với vụ việc có tài sản thì tính theo hạn ngạch quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án

Như vậy, thời gian giải quyết việc ly hôn thuận tình thông thường là 20 ngày kể từ ngày thụ lý đơn; đối với thời gian giải quyết vụ án ly hôn theo yêu cầu một bên còn tuỳ thuộc vào tính chất của cụ việc nhưng thông thường là 120 ngày kể từ ngày thụ lý đơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho bạn đọc về Hướng dẫn thủ tục ly hôn đơn phương, thuận tình 2019 mà Luật Hùng Sơn muốn chia sẻ cho bạn.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ hotline của công ty Luật Hùng Sơn theo số 1900 6518 (từ 8:00 -18:00)

♦ Tư vấn ngoài giờ hành chính: 096 402 3333 – 096 932 9922

♦ Địa chỉ văn phòng ở Hà Nội: Phòng C415, Tòa nhà Sông Đà Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hà Nội.

Xem thêm các dịch vụ khác :

>>> luật sư tư vấn ly hôn

>>> đăng ký nhãn hiệu logo

5/5 - (1 bình chọn)
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn