Đi xe khách mất hành lý có được yêu cầu nhà xe bồi thường không?

Hàng ngày, lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng. Trong đó các tuyến xe liên tỉnh chạy với mật độ khá dày, đặc biệt các ngày lễ tết. Vấn đề thường được người đi xe khách thắc mắc đó là nếu quá trình đi xe khách bị mất hành lý có được yêu cầu bồi thường không?

Quảng cáo

I. Câu hỏi

Chào luật sư. Cháu mới đi xe khách từ Hồ Chí Minh về ĐăkLăk. Sau khi đến nhà thì phát hiện hành lý của mình để dưới gầm bị mất. Trong hành lý có quần áo, bánh kẹo và 5.000.000 vnđ tiền mặt. Cháu có đòi nhà xe bồi thường nhưng họ không chịu trách nhiệm. Với lý do họ đưa ra là không có ai chứng nhận trong đó có tiền, không có ký nhận việc khách bỏ giao đồ. Vậy luật sư cho cháu hỏi là cháu có được bồi thường hay không? Nếu bồi thường thì ai là người có trách nhiệm bồi thường cho cháu ạ? Cảm ơn luật sư.

II. Giải đáp của Luật sư:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến công ty Luật Hùng Sơn. Trường hợp của bạn là khi tham gia lưu thông bằng xe khách , bạn và nhà xe đã xác lập Hợp đồng vận chuyển hành khách.  Đây là một sự thỏa thuận được sự đồng ý từ 2 bên, thỏa thuận này yêu cầu nhà xe phải đưa khách đến địa điểm khách yêu cầu, hành khách có trách nhiệm phải trả hoàn toàn tiền cước vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển có thể xác nhận bằng văn bản hoặc lời nói hoặc bằng vé xe khách.

Theo đó, 2 bên phải có đầy đủ nghĩa vụ với nhau.

đi xe khách mất hàng lý

1. Quyền của khách hàng khi nhà xe là mất hành lý

Đối với khách, theo quy định của pháp luật tại Điều 527 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định rõ về Quyền của hành khách , trong đó

– Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình;

Vậy nên, khách hàng có quyền được nhà xe giữ, bao quản hành lý của bạn cho đến khi bạn về đến địa điểm yêu cầu. Trường hợp trên , nhà xe đã là mất hành lý của bạn, nên bạn có quyền yêu cầu nhà xe bồi thường

2. Trách nhiệm của nhà xe khi làm mất hành lý khách hàng

Khi nhận hàng lý của khách hàng, nhà xe có các nghĩa vụ được quy định rõ trong điều 534 Bộ luật dân sự quy định rõ về Nghĩa vụ của bên vận chuyển.

– Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn.

– Giao tài sản cho người có quyền nhận.

– Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

– Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

– Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Quảng cáo

Vậy nên trường hợp của bạn, nhà xe từ chối việc bồi thường là hoàn toàn sai. Việc nhận hành lý của khách hàng, nhà xe phải có đầy đủ trách nhiệm với hành lý đã nhận. Bồi thường thiệt hại trong trường hợp để mất tài sản của khách hàng.

Bên nhà xe có quyền Kiểm tra sự xác thực của tài sản, của vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác theo khoản 1 Điều 535 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định rõ . Quyền của bên vận chuyển .

Vậy nên vấn đề nhà xe cho rằng không ai chứng nhận trong vali có gì là sai sót của nhà xe trong quá trình kiểm tra xem xét của mình.

3. Nhà xe phải bồi thường như thế nào?

Đối với trường hợp trên, nhà xe phải chịu trách nhiệm khi làm mất hàng hóa của khách hàng. Ngoài quyền và nghĩa vụ, nhà xe phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo đúng yêu cầu của pháp luật được quy định rõ tại Điều 528 Bộ luật dân sự năm 2015 :

– Trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

– Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

– Trong trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, các quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

Theo quy định trên , nhà xe phải có nghĩa vụ bồi thường , vì việc làm mất  hành lý là sai sót từ nhà xe , không phải lỗi của khách hàng. Việc cho rằng khách hàng có nói sai sự thật là mất khoản tiền bên trong thì nhà xe phải có bằng chứng rõ ràng.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại thì bạn có thể thương lượng, thỏa thuận với khách hàng để đưa ra mức bồi thường tương xứng với thiệt hại của bạn. Nếu bạn thấy không thỏa đáng hoặc khách không hợp tác thì bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Đối với người chịu trách nhiệm bồi thường lúc này chính là chủ nhà xe .Sau đấy công ty có thể yêu cầu phụ xe hoàn trả lại số tiền đã bồi thường thiệt hại theo hợp đồng lao động của công ty ký kết với phụ xe đó. Bởi lẽ, người phụ xe gây thiệt hại cho khách hàng xảy ra trong quá trình lao động.

Trên đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc của khách hàng về vấn đề Đi xe khách mất hành lý có được yêu cầu nhà xe bồi thường không ? . Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa rõ hay có tình tiết nào mới. Khách hàng có thể trực tiếp gọi đến chúng tôi theo hotline : 1900.6518 để được hổ trợ.

Trân trọng.

Vui lòng đánh giá!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn