logo

Cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện hiện nay

  • LS. Hùng Sơn |
  • 07-02-2020 |
  • Tư vấn giấy phép , |
  • 1081 Lượt xem

Làm lý lịch tư pháp là một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay vì giá trị của phiếu lý lịch tư pháp trong đời sống là vô cùng quan trọng bởi hầu hết khi chúng ta xin lý lịch tư pháp để phục vụ cho việc xác minh thân phận mình. Vậy thì hiện nay có bao nhiêu cách làm lý lịch tư pháp và có thể xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện được hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông những thông tin chi tiết dưới đây nhé.

1. Có thể xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện được hay không?

– Chúng ta có thể nhận thấy rằng hiện nay nhu cầu làm các thủ tục về các vấn đề giấy tờ xác nhận, bằng lái xe, … đều có thể tối giản các bước phải đi trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền và có thể thông qua bưu điện có địa chỉ ở nơi gần chỗ cư trú để làm thủ tục cho tiện lợi về mặt thời gian và chi phí đi lại.

– Nhưng liệu rằng có thể xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện được hay không khi mà đây là một loại giấy tờ có giá trị pháp lý đặc biệt hơn, bởi vì đây là giấy tờ có thể chứng minh được về lý lịch cá nhân, nhất là về tình trạng án tích và các vấn đề khác liên quan đến việc có bị hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, có bị hay không bị cấm khi thành lập, quản lý doanh nghiệp hoặc hợp tác xã?

– Và hiện nay thì có nhiều cách để xin được cấp lý lịch tư pháp dù là tự mình trực tiếp hay thông qua một bên khác, có thể là người được ủy quyền thực hiện hoặc là thông qua bưu điện. Và cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện được khá nhiều người lựa chọn hiện nay khi mà pháp luật cũng có quy định cụ thể về cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính.

xin lý lịch tư pháp qua bưu điện

2. Cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện hiện nay

– Bước đầu tiên cần gửi hồ sơ yêu cầu được cấp phiếu lý lịch thông qua dịch vụ bưu chính:

  • Cá nhân yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ gửi 1 bộ hồ sơ yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính đến cho cơ quan mà có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp: Là Sở tư pháp tỉnh/thành phố hoặc là Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Hồ sơ gửi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp này có thể đến các địa điểm của bưu điện để gửi hoặc dịch vụ nhận hồ sơ rồi gửi đến cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu.
  • Hồ sơ để gửi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua bưu điện giống như hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp thông thường.

– Và khi chọn cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện thì cá nhân cũng có thể đăng ký nhận kết quả của phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính căn cứ theo mẫu quy định là mẫu số 01/2014/LLTP (Phụ lục I). Phiếu đăng ký nhận kết quả này có thể điền ở địa điểm bưu chính cung cấp hoặc là trên trang mạng điện tử của cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

– Nộp lệ phí để yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể bằng hình thức:

  • Chuyển tiền qua cho dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ ở tại địa điểm bưu chính hoặc là địa điểm báo phát, sau đó gửi biên lai ghi nhận chuyển tiền lệ phí cho dịch vụ bưu chính này đến cơ quan mà có thẩm quyền cấp phiếu.
  • Nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp ở tại Sở tư pháp.
  • Có thể nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp vào tài khoản của Sở tư pháp và phải chuyển bằng tiền Việt Nam, nếu như là ngoại tệ thì phải được quy đổi ra bằng tiền Việt Nam.

– Trong thời hạn được quy định là 1 ngày làm việc thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện như sau:

  • Nếu như hồ sơ này là hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì sẽ có ngày cụ thể trên phiếu hẹn trả kết quả cho người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp. Nếu như người được cấp phiếu lý lịch tư pháp có yêu cầu thì sẽ gửi phiếu hẹn trả kết quả này vào trong địa chỉ thư điện tử (email) theo yêu cầu của người đó.
  • Nếu như hồ sơ này chưa đầy đủ thì sẽ thông báo đến cho người gửi yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp để bổ úng thêm thông tin và giấy tờ thông qua các hình thức như sau: gọi điện thoại trực tiếp, gọi qua dịch vụ bưu chính hoặc là gửi email.

– Khi nhận kết quả trả phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính thì:

  • Với phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì người yêu cầu được cấp phiếu hoặc là người ủy quyền đều có thể nhận thay nhưng phải xuất trình ra giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa người được cấp phiếu và người ủy quyền.
  • Với phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì chỉ có người yêu cầu được cấp phiếu mới được nhận kết quả trả phiếu lý lịch tư pháp.

Trên đây là những thông tin về cách thức xin lý lịch tư pháp thông qua bưu điện. Nếu như bạn đọc có thắc mắc về vấn đề xin lý lịch tư pháp hoặc những vấn đề pháp lý khác, có thể liên hệ với Công ty Luật Hùng Sơn để được chúng tôi hỗ trợ giải đáp các thắc mắc.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


    Có thể bạn quan tâm

    Video tư vấn pháp luật

    Hotline
    Top