Vòng đời sản phẩm là gì? Cùng tìm hiểu về một số nội dung như vòng đời sản phẩm là gì? Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm, phân tích về vòng đời sản phẩm thông qua bài viết sau đây của Luật Hùng Sơn.
Vòng đời sản phẩm là gì?
Vòng đời sản phẩm hay còn gọi là chu kỳ sống của sản phẩm là quá trình mà một sản phẩm hay dịch vụ nào đó sẽ phải trải qua từ khi nó được đưa ra thị trường lần đầu tiên cho đến lúc nó bị suy giảm hoặc bị loại bỏ hẳn ra khỏi thị trường.
Trong khi sẽ có một số sản phẩm có thể tồn tại lâu hơn ở giai đoạn trưởng thành, tuy nhiên hầu hết các sản phẩm cuối cùng cũng sẽ bị loại bỏ ra khỏi thị trường do những yếu tố khách quan khác như tính bão hòa, độ cạnh tranh gia tăng, nhu cầu sản phẩm sụt giảm và doanh số bán hàng mất dần.
Để có thể kéo dài tuổi thọ của một sản phẩm nhất định, các doanh nghiệp cần làm là phân tích rõ mô hình vòng đời sản phẩm nhằm mục đích đưa ra được các chiến lược phù hợp hoặc tùy chỉnh sản phẩm để có thể đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng.
Vòng đời sản phẩm tiếng anh là Product Life Cycle.
Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm
Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn chính. Những giai đoạn này như sau:
Giai đoạn 1: Giai đoạn giới thiệu sản phẩm
Sau khi hoàn thành xong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đã đến lúc doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường.
Những điểm cần chú ý vào giai đoạn này
- Chi phí đầu tư: Doanh nghiệp vẫn cần phải bỏ ra nhiều chi phí cho các hoạt động Marketing và quảng bá thương hiệu sản phẩm.
- Giá thành sản phẩm: Vì đã phải tốn nhiều tiền bạc cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), vậy nên giá thành của sản phẩm lúc này là rất cao.
- Doanh thu: Sản phẩm bắt đầu có doanh thu đầu tiên, nhưng số tiền thu về sẽ chưa đủ bù chi phí bỏ ra ban đầu.
Về cơ bản thì doanh nghiệp phải chịu lỗ trong giai đoạn đầu này.
Giai đoạn 2: Giai đoạn phát triển
Sau giai đoạn một, khách hàng sẽ bắt đầu biết đến sản phẩm. Lượng doanh thu vì thế sẽ bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ.
- Chi phí đầu tư: Doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào sản phẩm, dù chi phí đầu tư đã giảm so với giai đoạn ban đầu.
- Giá thành sản phẩm: Nhờ vào việc sản xuất sản phẩm hàng loạt, giá thành sản phẩm đã giảm một cách đáng kể so với giai đoạn đầu mới tung sản phẩm ra thị trường.
- Doanh thu: Doanh thu của sản phẩm tăng vọt so với ban đầu. Doanh nghiệp bắt đầu hòa vốn và sẽ thu về những đồng lợi nhuận đầu tiên.
- Đối thủ cạnh tranh: Các đối thủ cạnh tranh dần bắt đầu xuất hiện.
Trong giai đoạn thứ 2 này, sản phẩm đã đem lại cho doanh nghiệp lượng doanh thu lớn. Vì vậy, công ty đã bắt đầu hòa vốn và có thu lợi nhuận từ chính sản phẩm.
Giai đoạn 3: Giai đoạn trưởng thành
Sản phẩm đã trải qua giai đoạn phát triển nhất. Giờ nó đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng.
- Chi phí đầu tư: Chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong giai đoạn này là thấp nhất.
- Giá thành sản phẩm: Sản phẩm đã có giá thành tương đối ổn định, ở mức tương đương so với giai đoạn trước.
- Doanh thu: Trong giai đoạn này, doanh thu của sản phẩm sẽ đạt ở mức đỉnh điểm nhất. Tuy vậy, mức độ tăng trưởng doanh thu lại giảm so với giai đoạn trước.
- Đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của sản phẩm tăng dần. Doanh nghiệp đã nghĩ đến phương án khác biệt hóa thương hiệu, đa dạng hóa tính năng các để nâng cao vị thế cạnh tranh của sản phẩm.
Tổng thể, đây là giai đoạn ổn định nhất của một sản phẩm. Tăng trưởng dù không quá cao, nhưng vẫn đem lại cho doanh nghiệp một khoản doanh thu lớn từ sản phẩm. Tuy nhiên sự cạnh tranh sẽ ngày một gay gắt, doanh nghiệp cần có các phương án phòng thủ nhất định.
Giai đoạn 4: Giai đoạn thoái trào
Đây là giai đoạn cuối của vòng đời sản phẩm, trước khi nó chính thức rời hẳn kệ hàng.
- Chi phí đầu tư: Để duy trì sức nóng của sản phẩm, doanh nghiệp buộc phải đầu tư chi phí lớn hơn để níu kéo người tiêu dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình.
- Giá thành sản phẩm: Doanh nghiệp buộc phải hạ giá, đưa ra các chương trình khuyến mãi sản phẩm để kích thích nhu cầu mua sắm của những người tiêu dùng.
- Doanh thu: Doanh thu sản phẩm đã giảm xuống rõ rệt so với các giai đoạn trước đó.
- Đối thủ cạnh tranh: Số lượng đối thủ cạnh tranh đạt ở mức cao nhất. Thị trường đạt đã đến mức bão hòa.
Ở giai đoạn này, nếu doanh nghiệp không có được chiến lược sáng suốt nhằm tiếp tục vực dậy sản phẩm, một là sản phẩm sẽ chết, hai là sản phẩm sẽ sống vật vờ trên thị trường chờ đợi một tương lai không rõ ràng ở phía trước.
Nếu doanh nghiệp có một chiến lược quảng bá đúng đắn, rất có thể, một vòng đời mới của sản phẩm lại bắt đầu.
Các phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm
Để có được sản phẩm thành công, doanh nghiệp cần phải biết cách kéo dài các giai đoạn tăng trưởng và trưởng thành của sản phẩm, cũng như đẩy lùi đi giai đoạn thoái trào.
Vậy các cách kéo dài vòng đời sản phẩm là gì?
Quảng cáo và truyền thông
Đây là cách làm đơn giản nhất để kéo dài vòng đời sản phẩm.
Cách làm này vừa thu hút một lượng khách hàng tiềm năng mới, lại vừa là một phương thức hiệu quả để re-marketing tới đối tượng các khách hàng cũ.
Giảm giá sản phẩm
Nếu các cách re-marketing sản phẩm không hiệu quả? Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải nghĩ tới việc giảm giá cho sản phẩm để kích cầu.
Chúng ta thường thấy phương thức này ở các hãng sản xuất điện thoại như Samsung, Apple mỗi khi sản phẩm của họ lỗi mốt, hoặc đã trải qua thời kỳ tăng trưởng doanh thu là họ bắt đầu giảm giá sản phẩm
Thêm tính năng mới
Đây cũng là một giải pháp khác để kéo dài vòng đời sản phẩm.
Kiểu như sản phẩm thực phẩm, sữa thường có các quảng cáo “bổ sung thêm Canxi, thêm dưỡng chất, thêm bổ dưỡng” chẳng hạn. Khách hàng khi nhận thấy sản phẩm cũ trước đây mình đã từng sử dụng có bổ sung thêm các tính năng mới bên cạnh những tính năng cũ họ từng rất yêu thích, họ có thể sẽ cân nhắc việc mua trở lại sản phẩm.
Tìm kiếm thị trường mới
Khi thị trường cũ đã đến mức bão hòa, đã đến lúc sản phẩm của bạn nên tiếp cận thị trường mới khác tiềm năng hơn.
Ví dụ: Thị trường viễn thông tại Việt Nam đã bão hòa với “khoảng 51,1 triệu thuê bao tính tới tháng 6/2019”, các hãng viễn thông lớn như Viettel hay Mobifone bắt đầu tìm kiếm thị trường mới cơ hội lớn hơn, như Myanmar hay Cambodia để có thể duy trì mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Bao bì sản phẩm mới
Khi khách hàng đã quá quen thuộc với loại bao bì cũ, họ bắt đầu cảm thấy chán và sẽ muốn mua các sản phẩm khác.
Một cách làm hay để kích cầu đó là “Bình mới rượu cũ”. Doanh nghiệp cần bỏ một khoản chi phí cho hoạt động thiết kế lại bao bì và quảng bá truyền thông. Hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều việc phải phát triển lại từ đầu một dòng sản phẩm hoàn toàn mới.
Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Vòng đời sản phẩm là gì?”. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!