logo

Chức năng, nhiệm vụ, vai trò của giám đốc chi nhánh?

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 05-07-2021 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 1040 Lượt xem

Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Người đứng đầu quản lý chi nhánh và chịu trách nhiệm đối với hoạt động của chi nhánh gọi là giám đốc. Vậy vai trò của giám đốc chi nhánh như thế nào? Phạm vi quyền hạn của giám đốc ra sao? Hãy cùng công ty Luật Hùng Sơn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Giám đốc chi nhánh là gì?

Giám đốc chi nhánh là người đứng đầu chi nhánh, chịu trách nhiệm về việc quản lý điều hành chi nhánh và quyết định toàn bộ hoạt động kinh doanh của chi nhánh theo quy định trong nội bộ công ty và theo điều lệ công ty. Giám đốc chi nhánh thực hiện công việc nếu lạm quyền hoặc lợi dụng quyền hạn gây thiệt hại cho công ty thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công ty và trước pháp luật.

Giám đốc chi nhánh chịu sự giám sát của Tổng giám đốc và có quyền về việc đề xuất các phương án liên quan đến hoạt động kinh doanh, vấn đề nhân sự và sắp xếp hoạt động kinh doanh của chi nhánh đó, báo cáo kết quả hoạt động lên ban giám đốc của công ty mẹ.

2. Giám đốc chi nhánh tiếng anh là gì?

Giám đốc chi nhánh công ty tiếng Anh là branch manager (n) a person who is responsible for a local office of a large company such as a bank.

3. Chi nhánh và chức năng của chi nhánh

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh như sau: Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chức năng của doanh nghiệp hoặc thực hiện một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã đăng ký.

Chi nhánh là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, mở rộng thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh của doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân.

Về địa điểm được phép đặt địa điểm chi nhánh, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương được phân chia theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.

vai trò của giám đốc chi nhánh

4. Vai trò của giám đốc chi nhánh là gì?

Khoản 5 Điều 84 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Người đứng đầu chi nhánh, đứng đầu văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn nhận được ủy quyền. 

Về chức danh, trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Chi nhánh không quy định rõ chức danh người đứng đầu mà chỉ ghi là người đứng đầu chi nhánh. Tuy nhiên, trên thực tế, người đứng đầu chi nhánh thường được gọi là giám đốc chi nhánh. Giám đốc chi nhánh không bắt buộc phải là thành viên của công ty.

Về vai trò, quyền hạn của giám đốc chi nhánh, theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, giám đốc chi nhánh đại diện thực hiện các nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền. Như vậy, giữa giám đốc chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ, vai trò và phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.

Theo đó, giám đốc chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền đại diện này chỉ phát sinh khi có ủy quyền của người đại diện của công ty. Phạm vi ủy quyền cho giám đốc chi nhánh như thế nào là do người đại diện theo pháp luật của công ty quyết định. Và trong bất kì hoàn cảnh nào, công ty cũng có thể có quyền hủy việc ủy quyền cho giám đốc chi nhánh.

Khi chi nhánh ký kết một số hợp đồng hoặc thực hiện một số công việc mà cần đến sự cho phép của công ty, thì giám đốc chi nhánh phải xuất trình được văn bản uỷ quyền của công ty cho chi nhánh.

Như vậy, giám đốc chi nhánh có thể được bổ nhiệm từ người ngoài không phải thành viên của công ty. Giám đốc chi nhánh chỉ được thực hiện các công việc trong phạm vi mà công ty uỷ quyền cho mình.

5. Giám đốc chi nhánh có được ký kết hợp đồng không?

Theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh được nêu ở trên thì người đứng đầu chi nhánh hay Giám đốc chi nhánh sẽ có nhiệm vụ thực hiện các công việc mà Tổng giám đốc doanh nghiệp ủy quyền cho giám đốc chi nhánh thực hiện.

Theo đó, Giám đốc chi nhánh không có quyền đại diện mà quyền này chỉ phát sinh khi nhận được ủy quyền của người đại diện của công ty hay Tổng giám đốc công ty. Như vậy, người đứng đầu chi nhánh không có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi có sự ủy quyền của người đại diện của công ty. 

Tuy nhiên, đối với trường hợp ký các văn bản, hợp đồng nhân danh chi nhánh thì các văn bản, hợp đồng sẽ đóng dấu của chi nhánh, khi đó, giám đốc chi nhánh không cần nhận được ủy quyền của Tổng giám đốc mà thực hiện quyền trong phạm vi quyền hạn của mình. Ngược lại, trong trường hợp các văn bản, giao dịch để thực hiện các hoạt động kinh doanh của chi nhánh nhưng nhân danh công ty thì Giám đốc chi nhánh cần phải sử dụng con dấu của công ty để đóng dấu khi nhận được sự ủy quyền của Tổng giám đốc công ty. 

Trong trường hợp ký kết hợp đồng lao động thì Giám đốc chi nhánh được ký và thực hiện hợp đồng lao động với người lao động và sử dụng con dấu của chi nhánh để đóng vào hợp đồng lao động. Tuy nhiên, Giám đốc chi nhánh phải có văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty hay Tổng giám đốc công ty.

Hy vọng qua bài viết trên của Luật Hùng Sơn, quý khách hàng đã có thể hiểu được những quy định của pháp luật về vai trò của giám đốc chi nhánh. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 19006518 để được tư vấn giải đáp một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Trân trọng!

Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518