Chào hàng cạnh tranh là gì? Trong pháp luật đấu thầu, chào hàng cạnh tranh là một thuật ngữ và là một trong các hình thức đấu thầu được áp dụng với những gói thầu có hạn mức và trong những lĩnh vực nhất định được quy định bởi pháp luật đấu thầu. Dưới đây, Luật Hùng Sơn sẽ gửi đến bạn đọc chi tiết liên quan đến quy định của chào hàng cạnh tranh là gì?
Chào hàng cạnh tranh là gì?
Có thể nói, chào hàng cạnh tranh là một trong các hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện hợp đồng, bên cạnh đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện…
Gói thầu tư vấn có được chào hàng cạnh tranh?
Theo quy định tại Điều 23 của Luật Đấu thầu như sau:
Điều 23. Chào hàng cạnh tranh
Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
- Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
- Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
- Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
- Có dự toán được phê duyệt theo quy định;
- Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.
Như vậy, dựa theo quy định trên thì pháp luật về đấu thầu không có hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu dịch vụ tư vấn.
Hạn mức chào hàng cạnh tranh rút gọn
Theo Khoản 2 Điều 57 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì hạn mức chào hàng cạnh tranh rút gọn như sau:
+ Với gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản: không quá 500 triệu đồng;
+ Với gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng; gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt: không quá 1 tỷ đồng;
+ Với gói thầu đối với mua sắm thường xuyên: không quá 200 triệu đồng
Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn
Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn cần trả qua những thủ tục sau:
– Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá
Bên mời thầu sẽ phải chuẩn bị bản yêu cầu báo giá: bản yêu cầu này gồm các nội dung về phạm vi công việc được thực hiện, các yêu cầu về kỹ thuật khi thực hiện gói thầu; thời gian hiệu lực bản báo giá; thời gian chuẩn bị và nộp báo giá đối với nhà cũng cấp dịch vụ ( Lưu ý thời gian này sẽ được quy định cụ thể tối thiểu bởi pháp luật đấu thầu) và các nội dung khác nếu có,
Bản báo giá này sẽ được duyệt về các nội dung, Khi duyệt thành công bên mời thầu phải đăng tải thông tin trên một tờ báo được phát hành rộng rãi trong ngành nhằm mục đích thông báo mời chào hàng. Hoặc có phương thức mời trực tiếp cho ít nhất 03 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu.
– Nộp và tiếp nhận báo giá
Sau khi nhận được thông tin về gói thầu qua bên mời thầu. Nhà thầu sẽ chuẩn bị bản báo giá theo yêu cầu trước đó. Nhà thầu có thể lựa chọn hình thức gửi bản báo giá qua: gửi trực tiếp; bưu điện; thư điện tử; Fax.
Khi nhận được bản báo giá của các nhà thầu thì bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật thông tin trong báo giá của các nhà thầu. Hết thời hạn nộp báo giá sẽ đóng thầu và ghi nhận những thông tin đã gửi đến mình.
– Đánh giá các báo giá:
Dựa vào các bản báo giá, thông tin nhà thầu nhận được bên mời thầu sẽ so sánh các bản báo giá theo yêu cầu đã đề ra trước đó để tiếp nhận các thông tin: Giá sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch; trừ đi giá trị giảm giá thấp nhất và không vượt qua giá trị gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn.
– Trình, thẩm định, Phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trên cơ sở bản báo giá mà nhà thầu đã gửi đến bên mời thầu, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu, nội dung đánh giá của tổ chuyên gia.
Khi chọn nhà thầu phải được thẩm định trước và được phê bằng văn bản.
– Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
Sau khi thương thảo hết các điều khoản, yêu cầu thì sẽ ký kết hợp đồng giữa các bên phù hợp với kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thảo và các loại văn bản khác.
Chào hàng cạnh tranh có phải đấu thầu qua mạng không?
Điểm a khoản 1 Điều 29 và khoản 1 Điều 31 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT quy định:
Kể từ ngày 1/2/2020 phải tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 05 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.
Theo đó, việc chào hàng cạnh tranh có phải đấu thầu qua mạng hay không tùy thuộc vào gói thầu chào hàng cạnh tranh có thuộc hạn mức đấu thầu qua mạng nêu trên không.
Trên đây là định nghĩa chào hàng cạnh tranh là gì và những vấn đề liên quan đến chào hàng cạnh tranh mà Luật Hùng Sơn gửi đến quý độc giả. Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900 6518 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
- Những quy định phòng cháy chữa cháy nhà trọ - 23/09/2023
- Thu hồi đất nông nghiệp có được tái định cư không? - 22/09/2023
- Nghị định 136 phòng cháy gồm những gì? - 21/09/2023