logo

Hướng dẫn thủ tục đề nghị giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt về chính trị – kinh tế – đời sống xã hội của cả thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Để tạo điều kiện cho những cá nhân, tổ chức, hộ gia đình thuê đất của Nhà nước phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh, Nhà nước đã ban hành quyết định giảm tiền thuê đất. Bài viết sau đây của Luật Hùng Sơn sẽ cập nhật về đối tượng, hồ sơ, thủ tục để cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có thể đề nghị giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của Covid-19.

Đối tượng và mức giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của Covid-19

Tại Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của Chính phủ đã quy định như sau: Giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể hóa, Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg được Chính phủ vừa ban hành quyết định giảm tiền thuê đất, cụ thể:

Đối tượng: người thuê đất (cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình) phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 – thuộc diện được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp hoặc hợp đồng dưới hình thức trả tiền thuê hàng năm.

Mức giảm: giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020. Mức giảm này được áp dụng cho người thuê đất chỉ ngừng sản xuất kinh doanh tại thửa đất được thuê đồng thời áp dụng cho người thuê đất có nhiều hoạt động kinh doanh sản xuất khác nhau nhưng chỉ ngừng một hoạt động tại khu đất được thuê. Theo đó, các đối tượng thuê đất của Nhà nước đều được hưởng những quyền lợi công bằng, chính đáng.

Mức giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không áp dụng trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2020 và tiền chậm nộp.

thủ tục giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của covid 19

Cần chuẩn bị những thành phần hồ sơ nào để đề nghị giảm tiền thuê đất?

Đối tượng là người thuê đất thuộc các trường hợp như trên phải chuẩn bị hồ sơ như sau để thực hiện đề nghị giảm tiền thuê đất:

01 bản sao quyết định cho thuê đất (trong trường hợp được Nhà nước trực tiếp cho thuê đất bằng quyết định) hoặc hợp đồng thuê đất (trong trường hợp thuê đất của Nhà nước qua hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền);

01 giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2020 của người thuê đất. Giấy đề nghị này đã có mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg.

Thủ tục thực hiện đề nghị giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của Covid-19

Để được hưởng quyền lợi giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của Covid-19, đối tượng được hưởng quyền thực hiện các bước theo trình tự như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các thành phần như trên;

Bước 2: Nộp hồ sơ:

Chủ thể thực hiện: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình thuộc diện được giảm tiền thuê đất như trên;

Thời gian thực hiện: kể từ ngày 10/08/2020 (thời điểm Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành) đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020. Theo đó, nếu chủ thể trên thực hiện nộp hồ sơ từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trở về sau thì không được giảm tiền thuê đất theo quy định này Quyết định này.

Phương thức nộp: Chủ thể có quyền có thể nộp bằng một trong hai phương thức: Nộp trực tiếp, nộp bằng đường bưu điện hoặc nộp bằng phương thức điện tử.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Chủ thể có quyền nộp 01 bộ hồ sơ như trên đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật .

Bước 3: Theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận hồ sơ và xử lý, theo đó có hai trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Hồ sơ giảm tiền thuê đất đầy đủ và hợp lệ do người thuê đất có quyền nộp trong thời hạn luật định thì căn cứ vào hồ sơ, không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất.

Trường hợp 2: Hồ sơ giảm tiền thuê đất chưa hợp lệ hoặc người thuể đất không đúng đối tượng được hưởng quyền, cũng như không thực hiện trong thời hạn luật định thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền trả lại hồ sơ, hoặc đề nghị sửa đổi bổ sung.

Bước 4: Nhận quyết định giảm tiền thuê đất và tiền được giảm.

Bước 5: Xử lý sai phạm (nếu có)

Trong trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định nhưng sau đó phát hiện người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất thì phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Như vậy, trên đây là những bước mà cần thiết mà Luật Hùng Sơn tư vấn cho người thuê đất thuộc đối tượng được hưởng quyền lợi giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nếu có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ tốt hơn thì vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Trân trọng./.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN QUA ĐIỆN THOẠI 1900.6518

Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Developed by Tiepthitute