logo

Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài như thế nào?

  • LS. Hùng Sơn |
  • 08-11-2019 |
  • Tư vấn doanh nghiệp , |
  • 1054 Lượt xem

Văn phòng đại diện được thành lập ở các nước khác nhằm hỗ trợ cho công ty nước ngoài các hoạt động nghiên cứu thị trường và cung cấp thông tin để doanh nghiệp này có thể tìm hiểu, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nếu công ty đó tiến hành thành lập công ty tại Việt Nam hoặc trường hợp văn phòng đại diện không còn có nhu cầu để tiếp tục các hoạt động tại Việt Nam thì việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của công ty nước ngoài là điều cần thiết. Bài viết này, công ty Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp về các trường hợp phải chấm dứt văn phòng đại diện bao gồm những trường hợp nào? Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện ra sao?

1. Các trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:

  • Thứ nhất, theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.

Dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp, văn phòng đại diện sẽ được thành lập với các chức năng nhằm hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận với tất cả khách hàng và các đối tác nhưng không thực hiện chức năng kinh doanh, vì vậy khi doanh nghiệp không còn nhu cầu nữa thì có thể quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

  • Thứ hai, Văn phòng đại diện được hiểu là đơn vị phụ thuộc vào doanh nghiệp, văn phòng đại diện sẽ đại diện cho theo uỷ quyền và bảo vệ các quyền và lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, khi doanh nghiệp nước ngoài đó không còn tồn tại thì dẫn đến văn phòng đại diện cũng đương nhiên chấm dứt hoạt động
  • Thứ ba, theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định Giấy phép đối với việc thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài chỉ có thời hạn 05 năm tuy nhiên trong trường hợp giấy phép kinh doanh  của thương nhân nước ngoài hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương mà có quy định về thời hạn thì Giấy phép thành lập văn phòng đại diện không được phép vượt quá thời hạn còn lại của các giấy tờ nêu trên
  • Thứ tư, đối với trường hợp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hết thời gian hoạt động mà không được Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép đồng ý gia hạn thì dẫn đến văn phòng đại diện coi như bị chấm dứt hoạt động
  • Thứ năm, trường hợp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bị thu hồi gồm:
    • Văn phòng đại diện không hoạt động trong 01 năm và văn phòng này không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.
    • Trong 02 năm liên tiếp không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện
    • Trong thời hạn 06 tháng tính từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản, văn phòng đại diện không gửi báo cáo, không cung cấp tài liệu hoặc không giải trình về những vấn đề mà có liên quan đến hoạt động của văn phòng tới Cơ quan cấp Giấy phép,.
    • Văn phòng đại diện, Thương nhân nước ngoài, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện Theo điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP

Xem thêm Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

2. Thủ tục về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của công ty nước ngoài:

– Thương nhân nước ngoài tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện, hoặc có thể nộp trực tuyến (tuy nhiên hình thức này phải đủ điều kiện áp dụng) cho việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện đến Sở Công thương cấp tỉnh hoặc nộp hồ sơ đến Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế nơi cấp phép thành lập Văn phòng đại diện.

– Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và yêu cầu bổ sung trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hồ sơ chưa hợp lệ trong thời hạn 03 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ công bố trên trang thông tin điện tử về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện này;

– Thương nhân nước ngoài sẽ tiến hành niêm yết công khai đối với việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại trụ sở của Văn phòng đại diện.

– Thương nhân nước ngoài chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, và thanh toán các khoản nợ bao gồm cả nợ thuế và tiền lương người lao động làm việc tại văn phòng đại diện

Qua bài viết tư vấn về thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện công ty nước ngoài của công ty Luật Hùng Sơn, nếu khách hàng vẫn còn thắc mắc, có thể liên hệ trực tiếp hoặc qua tổng đài của chúng tôi để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm

Video tư vấn pháp luật

Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít image
Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít
Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít image
Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít
Đăng ký nhãn hiệu, bản quyền, logo – Luật Hùng Sơn image
Đăng ký nhãn hiệu, bản quyền, logo – Luật Hùng Sơn
Ý kiến pháp lý về tranh chấp tại Chung cư – Ls. Nguyen Minh Hai – Luat Hung Son image
Ý kiến pháp lý về tranh chấp tại Chung cư – Ls. Nguyen Minh Hai – Luat Hung Son
Lawyer Nguyen Minh Hai – Hung Son _ Associates on VTV image
Lawyer Nguyen Minh Hai – Hung Son _ Associates on VTV
Hotline
Top