Nhãn hiệu là gì, thời gian bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa bao lâu?

“Nhãn hiệu là gì, thời gian đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá là bao lâu?”. Câu hỏi được đặt ra với rất nhiều người đang quan tâm, trăn trở về loại tài sản vô hình này. Ngày nay, nhãn hiệu là một trong những đối tượng quyền sở hữu công nghiệp nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Nhiều vụ việc tranh chấp nhãn hiệu xảy ra, những case study về bài học bảo hộ nhãn hiệu cũng không còn hiếm gặp. Bài viết ngày hôm nay cùng bạn tìm hiểu bản chất “Nhãn hiệu”, thời gian bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam và giải đáp câu hỏi “Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu vào thời điểm nào?”.

Quảng cáo

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu còn được biết đến với các thuật ngữ có tính tương đồng như “thương hiệu”, “brand”, “logo thương hiệu”, “nhãn hiệu độc quyền”, “logo độc quyền”… Nhưng dù được gọi bằng những cái tên khác nhau thì xuất phát từ bản chất, thuật ngữ pháp lý “nhãn hiệu” được định nghĩa như sau:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.” (Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2009).

Định nghĩa này đã giải thích chức năng và mục đích chính của nhãn hiệu là dùng để “PHÂN BIỆT” hàng hoá/dịch vụ cùng loại của các cá nhân, tổ chức khác nhau.

Ví dụ: Cùng sản xuất và cung cấp các sản phẩm về sửa (Hàng hoá giống nhau) thì cái dùng để phân biệt hai loại sữa là nhãn hiệu “TH True Milk” và nhãn hiệu “Vinamilk”;

Cùng cung cấp dịch vụ vận tải, giao nhận hàng hoá thì nhãn hiệu “Kerry Express” phân biệt với nhãn hiệu “Nhattin”, phân biệt với “EMS”.

Nhãn hiệu “OMO” dùng để phân biệt sản phẩm “bột giặt, nước giặt” của mình với sản phẩm “bột giặt, nước giặt” mang nhãn hiệu “ARIEL”…

Tất nhiên, không phải dấu hiệu nào cũng có thể sử dụng làm nhãn hiệu, mà cần đảm bảo các điều kiện bảo hộ để nhãn hiệu phát huy chức năng phân biệt của nó. Một nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:

  • Thứ nhất, Nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được ở dạng: Chữ cái, từ ngữ, hình ảnh … hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu có thể được thể hiện bằng một màu sắc hoặc nhiều màu sắc kết hợp với nhau;
  • Thứ hai, Nhãn hiệu phải đáp ứng khả năng phân biệt hàng hoá/dịch vụ của mình với hàng hoá/dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến các trường hợp tuy cùng là “dấu hiệu” nhưng không được bảo hộ dưới danh nghĩa một nhãn hiệu. (Điều 73 Luật SHTT hiện hành):

  • Dấu hiệu trùng/ tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các hình quốc kỳ, quốc huy các quốc gia;…
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các biểu tượng, huy hiệu, tên viết tắt của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội;…
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân,..
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các dấu chứng nhận, dấu bảo hành, dấu kiểm tra,…của các tổ chức quốc tế mà họ có yêu cầu là không sử dụng;
  • Dấu hiệu gây nhiều nhầm, sai lệch hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị của hàng hoá/dịch vụ.

thời gian bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Thời gian đăng ký nhãn hiệu

  • Thủ tục đăng ký nhãn hiệu thực hiện theo quy định Luật SHTT hiện hành quy định về quy trình và thời gian đăng ký nhãn hiệu như sau:
  • Thời gian thẩm định hình thức đơn: 01 tháng tính từ ngày Cục SHTT tiếp nhận đơn;
  • Công bố đơn lên Công báo sở hữu công nghiệp: 02 tháng tính từ thời điểm đơn hợp lệ về mặt hình thức (Có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ).
  • Thời gian thẩm định nội dung đơn: 09 tháng tính từ thời điểm đơn đăng ký được Công bố trên Công báo SHCN.

Theo quy định, thời gian tối thiểu để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là 12 tháng, kể từ ngày Cục SHTT tiếp nhận đơn đăng ký. Tuy nhiên, trong thực tế tổng khoảng thời gian tối thiểu để đăng ký, bảo hộ cho 1 đơn đăng ký nhãn hiệu diễn ra trong khoảng 18-28 tháng kể từ ngày Cục SHTT tiếp nhận đơn. Một số trường hợp có sai sót về mặt hình thức đơn hoặc phản đối cấp từ bên thứ ba thì thời gian cho thủ tục đăng ký nhãn hiệu có thể kéo dài hơn nữa.

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở đâu?

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu được thực hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ khoa học và công nghệ.

  • Địa chỉ: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam- Số 384, 386 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
  • Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Đà Nẵng:  Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
  • Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Đơn đăng ký nhãn hiệu có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện đến một trong ba địa chỉ trên hoặc nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến sau: http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu hàng hóa khi nào?

Đơn đăng ký nhãn hiệu có thể nộp bất cứ khi nào mà cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Luật không quy định thủ tục đăng ký nhãn hiệu là thủ tục bắt buộc. Tuy vậy việc đăng ký nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có thể đem lại vô vàn lợi thế cho doanh nghiệp. Ngoài ra nó còn giúp người tiêu dùng phân biệt và đưa ra lựa chọn sử dụng hàng hoá/dịch vụ mà mình tin tưởng.

Vậy doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu hàng hoá khi nào?

Phương án 1: Đăng ký nhãn hiệu trước khi tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá/dịch vụ.

Pháp luật không bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu mới được sử dụng. Nhưng nếu muốn được bảo hộ nhãn hiệu thì bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký (Trừ nhãn hiệu nổi tiếng). Hiện nay, nhãn hiệu là một trong số những đối tượng được xác lập quyền nhiều nhất trong số các quyền sở hữu công nghiệp bởi tính phổ biến, tầm quan trọng và giá trị nhãn hiệu mang lại.

Nếu tiến hành đăng ký nhãn hiệu trước khi hoạt động- Đây chính là bước đi an toàn nhất và ít tổn thất nhất đối với doanh nghiệp. Bởi lẽ:

Xác lập quyền trước khi sử dụng là đã tạo nên công cụ pháp lý để bảo vệ doanh nghiệp trước nguy cơ xảy ra tranh chấp nhãn hiệu;

Đăng ký nhãn hiệu giúp định hình một cách chắc chắn đối với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại. Thay vì phải liên tục thay đổi và khó lòng kiên định với một nhãn hiệu (do chưa tiến hành đăng ký) thì (sau khi đăng ký nhãn hiệu) doanh nghiệp xác định và xây dựng mục tiêu rõ ràng để marketing, quảng cáo và tiếp thị tới người dùng;

Thực tế là chi phí để đăng ký nhãn hiệu so với những tổn thất do không đăng ký nhãn hiệu chỉ là một phần rất rất nhỏ. Khi xảy ra tranh chấp nhãn hiệu, nếu có đủ nghiệp vụ chuyên môn thì khó có thể lấy lại được nhãn hiệu đã bị đăng ký trước đó (Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên);

Nhãn hiệu là tài sản vô hình, nếu tương lai doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng có thể cân nhắc đến vấn đề chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc nhượng nhãn hiệu. Đây cũng có thể là một khoản lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với những cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc mới khởi nghiệp thì vấn đề xác lập quyền trước khi sử dụng còn khá hạn chế bởi lý do: hạn chế về tài chính hoặc đôi khi chưa có sự quan tâm đúng mức về quản trị rủi ro với tài sản sở hữu trí tuệ.

Phương án 2: Đăng ký nhãn hiệu sau khi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nếu sản xuất, kinh doanh hiệu quả mới làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Mỗi nhãn hiệu được dùng cho một hàng hoá/dịch vụ nhất định. Nhãn hiệu thuộc về một chủ thể duy nhất – là người nộp đơn đăng ký đầu tiên. Đây là nguyên tắc nộp đơn đầu tiên mà Việt Nam áp dụng với lĩnh vực Đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.

Như vậy, sẽ ra sao nếu người đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp lại không phải doanh nghiệp mà đó có thể là đối thủ cạnh tranh hay một người có cùng ý tưởng?

Ưu điểm của phương án đăng ký nhãn hiệu sau khi doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất, kinh doanh chính là doanh nghiệp có thể thử nghiệm sự đón nhận của khách hàng và thị trường đối với sản phẩm mang nhãn hiệu đó. Sau khi thử nghiệm hoạt động nếu nhãn hiệu mang lại hiệu quả về kinh tế thì mới tiến hành đăng ký, còn ngược lại thì doanh nghiệp có thể xem xét và không tiếp tục đăng ký nhãn hiệu này.

Nhược điểm của phương án này chính là doanh nghiệp có nguy cơ rất cao bị mất công sức và chi phí vô ích vào việc marketing, quảng cáo, đưa sản phẩm mang nhãn hiệu của mình vào thị trường. Đối thủ hoàn toàn có thể “nhanh tay” đăng ký nhãn hiệu mà doanh nghiệp đang lơ là. Sau thời gian hoạt động mới tiến hành đăng ký, khi đó mới biết nhãn hiệu mình dày công đầu tư, xây dựng nay đã được người khác đăng ký. Tổn thất khi đó lớn hơn gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra để thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Quảng cáo

Phương án này ẩn chứa rủi ro lớn và dễ khiến tài sản của doanh nghiệp rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Thủ tục xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu và cấp văn bằng bảo hộ

Thủ tục xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu diễn ra như sau:

Bước 1: Tiếp nhận đơn đăng ký nhãn hiệu

Người nộp đơn chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, gồm:

Nếu tự cá nhân/doanh nghiệp nộp đơn, hồ sơ ĐKNH gồm:

  • 02 Bản Tờ khai ĐKNH theo mẫu;
  • 07 mẫu nhãn hiệu;
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Nếu nộp đơn thông qua Luật Hùng Sơn – Tổ chức đại diện SHCN, hồ sơ ĐKNH do Luật Hùng Sơn soạn thảo gồm:

  • 02 Bản Tờ khai ĐKNH;
  • 07 mẫu nhãn hiệu;
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí;
  • 01 Giấy uỷ quyền cho Luật Hùng Sơn.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ nói trên, tiến hành nộp tại Cục SHTT. Ngày nộp đơn được tính là ngày được Cục SHTT tiếp nhận hoặc là ngày nộp đơn quốc tế (đối với đơn nộp theo ĐƯQT).

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu.

Mục đích của giai đoạn thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu là kiểm tra và đánh giá tính hợp lệ của đơn. Tính hợp lệ của đơn đăng ký nhãn hiệu được xem xét dưới các nội dung:

  • Yêu cầu về hình thức đơn (Nội dung được đánh máy trên Tờ khai mẫu có sẵn);
  • Đơn được nộp theo đúng quy định về cách thức nộp đơn;
  • Đối tượng đăng ký thuộc đối tượng được bảo hộ theo quy định;
  • Người nộp đơn nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí.

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng các nội dung kể trên, Cục SHTT sẽ thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ. Nội dung thông báo kèm theo lý do và ấn định khoảng thời hạn để chủ đơn sửa chữa thiếu sót hoặc nêu ý kiến phản đối.

Sau khi nhận được thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ, nếu người nộp đơn không phản hồi hoặc phản hồi nhưng không sửa chữa thiếu sót hoặc không có ý kiến phản hồi xác đáng về phản đối thông báo dự định từ chối thì Cục SHTT thông báo từ chối chấp nhận đơn hợp lệ. Đơn đăng ký nhãn hiệu sau khi bị từ chối chấp nhận đơn hợp lệ vì lý do kể trên sẽ được coi là không được nộp, tuy vậy vẫn có thể làm căn cứ để hưởng quyền ưu tiên sau này.

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng các nội dung tính hợp lệ của đơn đăng ký nhãn hi hoặc có phản hồi xác đáng về thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ thì Cục SHTT ra thông báo chấp nhận đơn hợp lệ – Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

Bước 3: Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu trên Công báo Sở hữu công nghiệp

Sau khi đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận hợp lệ sẽ được Cục SHTT tiến hành công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn hai tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.

Bước 4: Ý kiến của bên thứ ba

Sau khi đơn đăng ký nhãn hiệu được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày Cục SHTT ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ. Bất cứ bên thứ ba nào cũng có quyền đưa ra ý kiến về việc cấp hoặc phản đối cấp văn bằng bảo hộ với đơn đăng ký nhãn hiệu đó.

Bước 5: Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu.

Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu là quá trình đánh giá khả năng cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ cho đối tượng là nhãn hiệu dựa trên các điều kiện bảo hộ đồng thời xác định phạm vi bảo hộ.

Đơn đăng ký nhãn hiệu được thẩm định nội dung trong thời hạn không quá chín tháng, kể từ ngày đơn được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Cục SHTT ra thông báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có nêu rõ lý do và ấn định thời hạn phản hồi trong các trường hợp:

  • Đối tượng trong đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo hộ nhãn hiệu;
  • Đơn đăng ký nhãn hiệu mặc dù đáp ứng các điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu, nhưng không phải đơn có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất;
  • Đơn đăng ký nhãn hiệu có nhiều người cùng nộp có cùng ngày ưu tiên nhưng không nhận được sự thống nhất của tất cả những người nộp đơn.

Cục SHTT ra thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu nếu sau khi nhận được thông báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu mà người nộp đơn không có ý kiến phản hồi hoặc có đưa ra ý kiến nhưng không xác đáng.

Cục SHTT ra thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ và thông báo nộp phí, lệ phí cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, đồng thời ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp đối với hai trường hợp:

  • Người nộp đơn phản hồi xác đáng đối với dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, được Cục SHTT chấp nhận.
  • Đơn đăng ký nhãn hiệu không thuộc các trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ nói trên và nộp phí, lệ phí cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Như vậy, đối với một đơn đăng ký nhãn hiệu thông thường diễn ra suôn sẻ, không có sửa đổi, bổ sung, không có ý kiến của người thứ ba thì thời gian tối thiểu cho quy trình đăng ký nhãn hiệu là 12 tháng.

Cách đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nhanh nhất

Vậy làm thế nào để rút ngắn tối đa thời gian đăng ký nhãn hiệu?

Để rút ngắn thời gian cho việc đăng ký nhãn hiệu, cần thực hiện:

  • Tra cứu nhãn hiệu thật cẩn thận trước khi quyết định nộp đơn đăng ký. Thay vì ngay lập tức nộp đơn đăng ký mà không tìm hiểu quy trình, thủ tục, quy chế thẩm định thì người nộp đơn cần chú trọng đến các bước tiền đăng ký. Đặc biệt là khâu tra cứu nhãn hiệu. Thực tế, có đến 70% lý do đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối do người nộp đơn không tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký. Mà đây là nguyên do hoàn toàn có thể khắc phục được.
  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định;
  • Nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hẹn;
  • Theo dõi đơn đăng ký. Nếu quá trình đăng ký nhãn hiệu có dấu hiệu chậm lại cần tiến hành nộp công văn yêu cầu thẩm định nội dung đối với nhãn hiệu.

Tóm gọn các nội dung nêu trên, cá nhân, tổ chức có mong muốn đăng ký nhãn hiệu nên tìm kiếm và thực hiện thủ tục thông qua các Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp uy tín. Tại các Tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp, khách hàng sẽ được tư vấn quy trình, thủ tục và Tổ chức đại diện sẽ đại diện cho khách hàng làm thủ tục đăng ký, theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu một cách sát sao nhất.

Nói cách khác, hoặc là cá nhân, doanh nghiệp phải tự mình nghiên cứu các quy định pháp luật về đăng ký nhãn hiệu hoặc là tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực đăng ký nhãn hiệu và nhận tư vấn.

Luật Hùng Sơn là một trong số ít những Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp được Cục SHTT công nhận. 

Trong bối cảnh hiện nay, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền đối với nhãn hiệu nói riêng cần được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng. Mặc dù loại tài sản này là vô hình nhưng những lợi ích mà nhãn hiệu đem lại cho doanh nghiệp là rất lớn. Thông qua bài viết hôm nay, đã giúp bạn đọc tự giải đáp các câu hỏi: Bản chất của nhãn hiệu là gì; Thời gian dự kiến để bảo hộ nhãn hiệu là bao lâu? Quy trình thẩm định nhãn hiệu diễn ra như thế nào và Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu vào thời điểm nào.

Nếu cần tư vấn chuyên sâu và chi tiết hơn về lĩnh vực đăng ký nhãn hiệu vui lòng liên hệ Luật Hùng Sơn qua số điện thoại: 0964.509.555 hoặc Tổng đài tư vấn pháp luật 24/7: 1900.6518 để được hỗ trợ kịp thời.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn