logo

Thành lập chi nhánh và những thủ tục “không thể không biết”

  • Lê Nguyện |
  • 11-06-2019 |
  • Dịch vụ doanh nghiệp , |
  • 1057 Lượt xem

Công ty của bạn có nhu cầu mở rộng quy mô và cần phải thành lập chi nhánh, tuy nhiên bạn chưa biết thủ tục gồm những gì?  Việc thành lập một chi nhánh có nhiều ưu điểm về mặt thủ tục nhưng cũng sẽ khiến bạn gặp rắc rối nếu chưa tìm hiểu kỹ. Vì thế hãy đọc bài viết dưới đây để không còn “bỡ ngỡ” khi làm thủ tục thành lập một chi nhánh công ty nhé!

Thành lập chi nhánh công ty cần những giấy tờ, thủ tục gì? (Ảnh: Internet)

 

A/ Thủ tục thành lập chi nhánh cho người Việt Nam

Đối với chủ công ty là người Việt thì nếu muốn đăng ký thành lập một chi nhánh, bạn cần đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa điểm mà bạn muốn đặt chi nhánh của công ty mình hoặc đăng ký trên website Cổng thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp.

1. Giấy tờ cần chuẩn bị

  • Giấy thông báo thành lập chi nhánh có chữ ký của chủ công ty (người đại diện trên phương diện pháp luật).
  • Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên công ty TNHH nếu có 2 thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty TNHH nếu có 1 thành viên và của Đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần.
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty sẽ thành lập. và giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh đó (CMND, hộ chiếu), bản sao chứng chỉ hành nghề đối với một số ngành đặc thù được Pháp luật quy định.
  • Biên bản cuộc họp về vấn đề thành lập chi nhánh công ty (doanh nghiệp tư nhân hay công ty TNHH một thành viên không phải làm).
  • Giấy ủy quyền nếu chủ công ty không tự mình đi làm thủ tục thành lập chi nhánh được.

2. Các thủ tục thành lập chi nhánh

Nếu bạn đăng ký tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ bên trên rồi đến nộp tại cơ sở Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi dự định thành lập chi nhánh. Kết quả sẽ được trả về trong vòng 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ cần bổ sung giấy tờ hoặc chưa hợp lệ thì bạn sẽ được thông báo cần sửa đổi, lệ phí 100.000đ/lần, còn nếu hồ sơ của bạn đã hợp lệ thì bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Kết quả thành lập chi nhánh sẽ được trả về trong vòng 3 ngày làm việc. (Ảnh minh họa).

 

B/ Thủ tục thành lập chi nhánh  cho người nước ngoài

Nếu là người nước ngoài và muốn thành lập chi nhánh cho công ty thì bạn cần đăng ký tại Sở Công Thương của tỉnh – nơi sẽ đặt chi nhánh.

1. Điều kiện doanh nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam.

  • Hoạt động ít nhất 5 năm kể từ  ngày thành lập hoặc đăng ký thành lập.
  • Mặt hàng kinh doanh, dịch vụ kinh doanh phải thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ Chi nhánh được phép kinh doanh theo quy định của Pháp luật Việt Nam.
  • Thành lập, đăng ký kinh doanh hợp pháp tại quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc đã được pháp luật tại các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.

2. Giấy tờ cần chuẩn bị

  • Giấy đề nghị cấp phép thành lập chi nhánh theo quy định của Bộ Công Thương có chữ ký của đại diện công ty.
  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương.
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh kèm bản sao hộ chiếu.
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc những văn bản hợp pháp xác nhận doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm gần nhất do cơ quan có thẩm quyền nơi doanh nghiệp thành lập xác nhận.
  • Các tài liệu về địa điểm nơi doanh nghiệp dự định đặt chi nhánh.

3. Thủ tục thành lập

Cũng như thủ tục thành lập chi nhánh đối với người Việt, doanh nhân nước ngoài cũng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi dự định đặt chi nhánh công ty.

Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Bộ Công Thương nơi dự định đặt chi nhánh. (Ảnh: Internet)

 

Kết quả sẽ được trả về sau 3 ngày làm việc, nếu hồ sơ chưa đủ hoặc cần sửa đổi thì bạn cần bổ sung, sửa đổi trong vòng 7 ngày làm việc. Lúc này bạn sẽ nhận được kết quả việc thành lập chi nhánh có thành công hay không, nếu không thì sẽ có lý do chính xác.

Vậy là chỉ với những hướng dẫn rất chi tiết mà chúng tôi chia sẻ bên trên, bạn sẽ thành lập chi nhánh công ty trong thời gian nhanh nhất mà không còn phải đau đầu vì giấy tờ thủ tục nữa. Chúc bạn thành công!

 

Thành lập chi nhánh và những thủ tục “không thể không biết”
5 (100%) 2 đánh giá

    Bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


    Có thể bạn quan tâm

    Video tư vấn pháp luật

    image image
    Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít
    image image
    Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lít
    image image
    Đăng ký nhãn hiệu, bản quyền, logo – Luật Hùng Sơn
    image image
    Ý kiến pháp lý về tranh chấp tại Chung cư – Ls. Nguyen Minh Hai – Luat Hung Son
    image image
    Lawyer Nguyen Minh Hai – Hung Son _ Associates on VTV
    Hotline
    Top