Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký? Bài viết này của Luật Hùng Sơn sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Giải thích về quy định pháp luật liên quan. Và lý do tại sao nhãn hiệu nổi tiếng vẫn được bảo hộ mà không cần đăng ký chính thức.
Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký
Hiện nay, pháp luật có những quy định rõ ràng về vấn đề nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng là một nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quyền sở hữu sẽ được xác lập trên cơ sở sử dụng và không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký. Do đó, việc đăng ký nhãn hiệu là không bắt buộc. Tuy nhiên, việc đăng ký sẽ có lợi hơn cho chủ sở hữu khi có xảy ra tranh chấp.
Dựa vào những tiêu chí gì để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng?
Để có thể đánh giá một nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng hay không cần dựa trên các tiêu chí quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, bao gồm:
- Mức độ phổ biến của nhãn hiệu trong công chúng. Việc này được thể hiện qua các khảo sát thị trường. Về số lượng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu được lưu thông trên thị trường. Và về mức độ nhận biết của người tiêu dùng…
- Thời gian sử dụng nhãn hiệu. Thời gian sử dụng nhãn hiệu càng lâu càng cho thấy khả năng nhận biết của công chúng đối với nhãn hiệu đó càng cao.
- Phạm vi sử dụng nhãn hiệu. Phạm vi sử dụng nhãn hiệu rộng rãi trên toàn quốc sẽ cho thấy khả năng nhận biết của công chúng đối với nhãn hiệu cao hơn.
- Mức độ đầu tư cho quảng bá, giới thiệu về nhãn hiệu. Mức độ đầu tư cao cho thấy chủ sở hữu có mong muốn để xây dựng thương hiệu. Khẳng định vị thế của nhãn hiệu trên thị trường.
- Giải thưởng, danh hiệu mà nhãn hiệu đã đạt được. Những giải thưởng, danh hiệu uy tín làm tăng khả năng khẳng định chất lượng và uy tín của nhãn hiệu. Từ đó nâng cao về mức độ nhận biết của công chúng.
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu có giống nhau không?
Hiệu lực của văn bằng bảo hộ đối với Nhãn hiệu nổi tiếng là không xác định thời hạn.
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày được cấp đến hết mười năm. Tính kể từ ngày nộp đơn. Có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, thời hạn mỗi lần gia hạn là mười năm. (Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2009, 2019)
Lưu ý:
- Việc xác định một nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng hay không là một vấn đề phức tạp. Cần được đánh giá bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng nên đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ quyền sở hữu một cách toàn diện và hiệu quả hơn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về nội dung Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký? Hi vọng thông tin trên là hữu ích với bạn đọc. Để được tư vấn chi tiết hoặc liên hệ dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, vui lòng liên hệ hotline 0969 329 922 để được hỗ trợ.