Đăng ký mã vạch là điều kiện cơ bản cần thiết để sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp có thể phân phối trong các hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Đơn giản hơn thì mã vạch giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa hiệu quả, tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm. Vậy quy trình đăng ký mã vạch như thế nào? Có phức tạp không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé!
1. Quy trình đăng ký mã vạch nhanh nhất
1.1. Tiếp nhận thông tin và chuẩn bị hồ sơ
Đây là thời gian để doanh nghiệp tìm hiểu thông tin liên quan đến việc xin cấp mã số mã vạch. Tùy theo nhu cầu phát triển và sử dụng, doanh nghiệp lựa chọn loại mã vạch phù hợp! Dưới đây là một số loại mã doanh nghiệp thường sử dụng thời gian gần đây:
Loại mã doanh nghiệp | Phí duy trì hàng năm | Số lượng mã sản phẩm đăng ký tối đa |
10 chữ số | 500.000 đ | 99 |
9 chữ số | 800.000 đ | 999 |
8 chữ số | 1.500.000 đ | 9999 |
1.2. Nộp hồ sơ và hoàn thành lệ phí
Ngoài hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ, thì doanh nghiệp phải nộp lệ phí. Lệ phí cấp mã số mã vạch bào gồm phí đăng ký và phí duy trì năm đầu tiên. Hàng năm, doanh nghiệp sẽ phải đóng lệ phí duy trì trước ngày 30/6. Nếu sau 1 năm không hoàn thành lệ phí duy trì sử dụng thì mã số mã vạch sẽ bị thu hồi, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan. đồng thời thông báo cho doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan.
2.3. Cơ quan chức năng xem xét hồ sơ và thông báo mã cho doanh nghiệp
Kể từ ngày nộp hồ sơ, sau 5-7 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ được cấp mã số doanh nghiệp cùng phiếu hẹn ngày nhận giấy chứng nhận chính thức. Trong thời gian này, cơ quan chức năng cấp tài khoản cho doanh nghiệp để đăng nhập vào hệ thống quản lý mã số doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể nhập mã số thương phẩm cùng thông tin chi tiết của các sản phẩm lên hệ thống. Từ mã số thương phẩm, doanh nghiệp có thể xuất ra mã vạch để in lên bao bì sản phẩm.
2.4. Cấp giấy chứng nhận sử dụng mã vạch
Sau 2 tuần kể từ khi doanh nghiệp được cấp mã vạch, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ cung cấp giấy chứng nhận đăng ký Mã số mã vạch chính thức, gửi đến tận tay cho doanh nghiệp.
Nếu trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp có sự thay đổi về tư cách pháp nhân, cách gọi tên hoặc địa chỉ giao dịch, Giấy chứng nhận bị mất hoặc hỏng, doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu họ đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận mới. Các chi phí đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch doanh nghiệp phải chịu 100%.
Có thể bạn quan tâm >> Lợi ích của việc đăng ký mã số mã vạch sản phẩm
2. Thủ tục, quy trình đăng ký mã vạch
2.1. Hồ sơ đăng ký mã vạch
– 2 bản giấy phép đăng ký kinh doanh có công chứng
– 2 bản đăng ký mã vạch theo mẫu đã có sẵn
– 2 bảng danh mục sản phẩm cần đăng ký mã số mã vạch
2.2. Các lưu ý trong quá trình, quy trình đăng ký mã vạch doanh nghiệp cần biết
– Đối với các doanh nghiệp có chức năng thương mại hồ sơ đăng ký mã vạch cần chuẩn bị thêm 1 biên bản thỏa thuận giữa Doanh nghiệp và chủ cơ sở sản xuất phù hợp với ngành nghề trong giấy phép kinh doanh.
– Với các doanh nghiệp không có chức năng sản xuất, cần nhờ đến đơn vị khác gia công, hồ sơ đăng ký cần bổ sung Hợp đồng gia công (sao y công chứng) và Giấy đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Nếu không có giấy tờ trên thì cần phải có ít nhất là công văn chấp nhận đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ, nhãn hiệu trên sản phẩm phải thuộc sở hữu của chính doanh nghiệp đó.
– Với doanh nghiệp muốn đăng ký mã vạch cho mặt hàng sách báo, tạo chí thì ngoài hồ sơ đăng ký thông thường, doanh nghiệp cần bổ sung hợp đồng liên kết xuất bản của từng đầu sách, báo hoặc tạp chí.
Nhìn chung thủ tục, quy trình đăng ký mã vạch không hề khó. Nhưng các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm thường gặp nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện. Vậy nên sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch tại các công ty tư vấn Luật là giải pháp tối ưu.
Nếu bạn chưa biết nên tin tưởng công ty nào thì hãy đặt niềm tin vào công ty Luật Hùng Sơn. Quy trình đăng ký mã vạch đơn giản, nhanh chóng, cam kết đúng thời hạn cùng chi phí dịch vụ phải chăng. Các bạn cần tư vấn gì thêm hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé!
- Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật - 28/05/2023
- Sau ly hôn phụ nữ nên làm gì? 5 điều Nhất Định phải làm - 27/05/2023
- Đăng ký mã vạch sản phẩm mới nhất năm 2023 - 27/05/2023