Hiện nay trên thế giới đã hình thành nên nhiều nhãn hiệu nổi tiếng mang lại giá trị lớn cho cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu đó Ví dụ như: Coca Cola; Apple; Sony; Honda. Vì giá trị mà nó mang lại nên nó được pháp luật bảo hộ ở một mức độ cao hơn so với các nhãn hiệu thông thường. Việc bảo hộ nhãn hiệu đó là cả một quá trình lâu dài, sự đầu tư lơn về tài chính, pháp lý và nhân lực. Do đó một chủ thể sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng sẽ là một lợi thế lớn trong hoạt động kinh doanh. Vậy pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam quy định như thế nào về việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.
Quảng cáo
Về khái niệm và cơ sở xác lập quyền sở hữu công nghiệp của nhãn hiệu nổi tiếng
Theo quy định tại khoản 20 Điều 4Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 thì nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Và quyền sở hữu công nghiệp của nhãn hiệu nổi tiếng thì theo điểm a khoản 3 Điều 6 Luật SHTT được xác lập như sau: “Đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì một nhãn hiệu khác bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nếu nhãn hiệu đó có dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác;
– Đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng.
Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 129 thì một hành vi bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu nếu: Việc sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho HHDV bất kỳ, kể cả HHDV không trùng, không tương tự và không liên quan tới HHDV thuộc danh mục HHDV mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.
Theo khoản 1 Điều 121 Luật SHTT thì chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có nhãn hiệu nổi tiếng.
Đặc điểm cơ bản của nhãn hiệu nổi tiếng.
Thứ nhất, có tính phân biệt rất cao, thông qua một nhãn hiệu nổi tiếng, người tiêu dùng có thể phân biệt ngay loại HHDV mà nhãn hiệu đó được sử dụng;
Thứ hai, nó có đầy đủ đặc điểm của nhãn hiệu thông thường như: Dùng để phân biệt HHDV của các tổ chức, cá nhân khác nhau; Nó mang tính chỉ dẫn thương mại; Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh và phát triển thị trường của một doanh nghiệp; dễ bị xâm phạm quyền sở hữu…
Thứ ba, có giá trị kinh tế rất lớn, nó cấu thành một bộ phận tài sản quan trọng trong khối lượng tài sản của doanh nghiệp.
Quảng cáo
Thứ tư, thường có tính phổ biến cao, một nhãn hiệu nổi tiếng là một nhãn hiệu được biết đến ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.
Thứ năm, là đối tượng dễ bị xâm phạm do có giá trị kinh tế cao.
Tiêu chí để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng
Căn cứ quy định tại Điều 75Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nhãn hiệu được coi là nổi tiếng khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
`- Số lượng người biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng HHDV mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
– Phạm vi lãnh thổ mà HHDV mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
– Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
– Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
Bên cạnh đó là các tiêu chí như: Uy tín rộng rãi của HHDV mang nhãn hiệu; Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu; Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng; Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Trên đây là tư vấn của Luật Hùng Sơn về Quy định mới nhất về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. Mọi thắc mắc của khách hàng xin liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900.6518 chúng tôi sẽ hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất giúp bạn giải quyết mọi khó khăn.
Luật sư Hải có hơn 13 năm kinh nghiệm với vai trò là luật sư tư vấn tại Rouse Legal (Anh Quốc), Ngân hàng PG Bank, trưởng phòng pháp chế của Công ty Vinpearl (tập đoàn Vingroup). Với những kinh nghiệm tư vấn nhiều năm cho các công ty luật hàng đầu, các tập đoàn lớn và hàng nghìn khách hàng trong tất cả các lĩnh vực. Luật sư Hải chắc chắn sẽ giải quyết được các vấn đề pháp lý mà khách hàng gặp phải với chất lượng chuyên môn cao.
Lĩnh vực chuyên môn: Sở Hữu Trí Tuệ, Hợp Đồng, Tư Vấn Đầu Tư, Quản Trị Doanh Nghiệp.