Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội (hướng dẫn quy trình)

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 11-05-2021 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 606 Lượt xem

Hiện nay khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại thành phố Hà Nội, thì vấn đề mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đó là các thủ tục này được thực hiện tại cơ quan nào? Bài viết dưới đây của Luật Hùng Sơn sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin chi tiết về phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội.

Quảng cáo

1. Chức năng, nhiệm vụ của phòng đăng ký kinh doanh

Phòng đăng ký kinh doanh là cơ quan chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Căn cứ theo quy định tại Điều 14 của Nghị định số 78/2015/ NĐ-CP nghị định của Chính Phủ thì Phòng đăng ký kinh doanh nói chung và Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội sẽ có các chức năng và nhiệm vụ sau:

  • Trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh, sau đó xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì sẽ được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”. Trường hợp từ chối cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối;
  • Phối hợp xây dựng, quản lý và vận hành Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Chuẩn hóa, cập nhật dữ liệu đăng ký doanh nghiệp của địa phương thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia trên địa bàn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Cục Thuế của các địa phương và các cơ quan liên quan quản lý theo quy định của pháp luật;
  • Yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo việc tuân thủ các quy định của pháp luật Luật Doanh nghiệp;
  • Trực tiếp kiểm tra hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra doanh nghiệp theo nội dung trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
  • Hướng dẫn Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh; hướng dẫn người thành lập doanh nghiệp thông tin về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp;
  • Yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định;
  • Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi doanh nghiệp có hành vi phạm các điều kiện theo quy định của pháp luật đối với nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, doanh nghiệp do người bị cấm thành lập doanh nghiệp thành lập nên,….

Như vậy, Phòng Đăng ký kinh doanh của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quy định trên.

phòng đăng ký kinh doanh hà nội

2. Địa chỉ phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội

Địa chỉ cũ của phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội tại tầng 3 của Tòa nhà B10 thuộc Khu Đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Hiện nay, phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội đã được chuyển về địa chỉ tại tầng 2 Tòa nhà trung tâm giao dịch Công nghệ thường xuyên Hà Nội – Khu liên cơ Võ Chí Công, số 258, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Cụ thể

TT Lĩnh vực Địa điểm Số điện thoại Email/ Website:
1 Đầu tư xây dựng Tầng 1 của Khu liên cơ Thành phố (Tòa nhà gồm 27 tầng), số 258, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 0243.825.7410 dkkdhanoi@gmail.com

http://www.hapi.gov.vn

2 Đầu tư nước ngoài 0243.825.7410
3 Đăng ký kinh doanh Tầng 2 của Khu liên cơ Thành phố (Tòa nhà gồm 27 tầng), số 258, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 0242.322.3666 hoặc 0242.262.9898

3. Thời gian làm việc của phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội

– Thời gian làm việc buổi sáng: Bắt đầu từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 00 phút các ngày từ thứ hai  – thứ sáu hàng tuần (ngoại trừ ngày Lễ, Tết)

– Thời gian làm việc buổi chiều: Bắt đầu từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút các ngày từ thứ hai  – thứ sáu hàng tuần (ngoại trừ ngày Lễ, Tết).

Quảng cáo

Như vậy, Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội không thực hiện thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy và chủ nhật.

4. Quy trình làm việc tại Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội

4.1. Các cá nhân, tổ chức thực hiện việc nộp hồ sơ 

Để thực hiện thủ tục nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội theo các phương thức sau đây:

  • Các cá nhân, tổ chức có thể tiến hành nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội. Song hiện nay việc thực hiện nộp hồ sơ qua phương pháp này sẽ mất khá mất thời gian, người nộp có thể phải chờ đợi khá lâu gây tốn kém chi phí đi lại.
  • Với việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội thì các cá nhân, tổ chức có Nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ website: dangkyquamang.dkkd.gov.vn. Nếu người nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh áp dụng nộp hồ sơ theo cách này thì yêu cầu doanh nghiệp cần có tài khoản đăng ký kinh doanh, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến vẫn phải nộp hồ sơ bản cứng. Việc nộp hồ sơ theo phương thức này hiện này được ưu tiên áp dụng do nó tiết kiệm chi phí cho người dân.
  • Cá nhân tổ chức có thể thực hiện việc ủy quyền cho nhà cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ. Đây là hình thức khá phổ biến, được nhiều cá nhân và tổ chức lựa chọn khi muốn làm thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp.

Phương pháp này vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất. Song mỗi phương thức nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên đều có những ưu và nhược điểm nhất định, tùy theo điều kiện mà các cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn một trong các phương thức trên để việc nộp hồ sơ được thuận lợi nhất.

4.2. Các thủ tục hành chính được thực hiện tại phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội

Các thủ tục hành chính được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội bao gồm:

  • Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề đăng ký kinh doanh. Phòng Đăng ký kinh doanh là cơ quan trực tiếp tiến hành tiếp nhận hồ sơ và xem xét, xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho cá nhân, tổ chức.
  • Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội sẽ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định;
  • Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội thực hiện thay đổi đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có thay đổi về tên công ty, thay đổi địa chỉ trụ sở chính, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, thay đổi vốn điều lệ của công ty hay thay đổi người đại diện theo pháp luật thì cá nhân, tổ chức cần làm thủ tục thay đổi tại phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội.

5. Quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

5.1. Quyền của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

  • Yêu cầu được giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội.
  • Cho ý kiến ​​theo Mẫu Phiếu tiếp nhận ý kiến ​​góp ý của công dân, tổ chức, doanh nghiệp và gửi vào Hòm thư góp ý đặt tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc tại địa chỉ cơ quan chính.
  • Thông báo qua đường dây nóng hoặc khiếu nại, tố cáo những hành vi tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu công dân, tổ chức của cán bộ, công chức thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội theo quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

5.2. Nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

Công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính cần phải thực hiện những nghĩa vụ cụ thể sau đây:

  • Khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, mỗi người dân, tổ chức phải tôn trọng cơ quan hành chính; kê khai đầy đủ, đúng nội dung theo mẫu, nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định được niêm yết công khai tại Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
  • Khi đến giao dịch để thực hiện các thủ tục liên quan phải xuất trình: Giấy chứng minh, căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác; Giấy giới thiệu (trong trường hợp đại diện cho tổ chức hoặc doanh nghiệp) hoặc Giấy ủy quyền khi thực hiện nộp hồ sơ; Phiếu trả lời khi nộp bổ sung hồ sơ; Phiếu tiếp nhận hồ sơ khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
  • Nộp đầy đủ phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
  • Có trang phục lịch sự và giữ vệ sinh chung và không gây mất trật tự, thực hiện văn hóa công sở. Không mang theo các vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy nổ, chất độc hóa học, tài liệu phản động, đồi trụy và hàng hóa cấm tiêu thụ vào cơ quan.
  • Công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu được giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của Phòng đăng ký kinh doanh của Thành phố Hà Nội, cá nhân, tổ chức cần tìm hiểu kỹ các Hướng dẫn có liên quan; thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi yêu cầu Phòng đăng ký kinh doanh của Thành phố Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền.

Nội dung trên là những thông tin cơ bản về chức năng, nhiệm vụ, thời gian làm việc …. của phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội. Để thực hiện một cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội thì khách hàng có thể liên hệ đến Luật Hùng Sơn để được các luật sư, chuyên viên pháp lý của chúng tôi tư vấn trực tiếp, hướng dẫn cụ thể. 

Vui lòng đánh giá!
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn