logo

Phải làm gì khi nhãn hiệu của bạn bị xâm phạm trong sở hữu trí tuệ?

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh thương mại ngày càng trở nên căng thẳng, rất nhiều hành vi lợi dụng uy tín, gắn nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp này lên sản phẩm của mình để có thể bán được hàng. Vậy, phải làm gì khi nhãn hiệu đã được bảo hộ của bạn bị xâm phạm hoặc khi có hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ? Hãy cùng Luật Hùng Sơn đưa ra biện pháp ngăn chặn nhé!

Quảng cáo

lightbulb Dấu hiệu bị coi là xâm phạm nhãn hiệu

Dấu hiệu bị xem là xâm phạm nhãn hiệu khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ; trong đó:

  • Dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có cùng cấu tạo, cách trình bày (kể cả màu sắc);
  • Dấu hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nhãn hiệu nếu có một số đặc điểm hoàn toàn trùng nhau hoặc tương tự đến mức không dễ dàng phân biệt với nhau về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm đối với dấu hiệu, chữ, ý nghĩa, cách trình bày, màu sắc và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

– Hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự về bản chất hoặc có liên hệ về chức năng, công dụng và có cùng kênh tiêu thụ với hàng hoá, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ.

lightbulb Hành vi nào được coi là hành vi xâm phạm nhãn hiệu?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, các hành vi bị coi là xâm phạm nhãn hiệu gồm:

– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

– Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, trường hợp sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ.

– Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, trường hợp sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ.

– Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ; Kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ hoặc gây nhầm lẫn về chủ sở hữu.

lightbulb Các biện pháp ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Trước hết, doanh nghiệp/cá nhân có nhãn hiệu bị xâm phạm cần tiến hành thu thập các mẫu sản phẩm vi phạm trên thị trường thông qua internet hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác. Tiếp theo, tiến hành giám định các nhãn hiệu có dấu hiệu vi phạm tại Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (cơ quan cung cấp chức năng giám định sở hữu trí tuệ).

Lưu ý: Hoạt động giám định này không bắt buộc nhưng nó sẽ là bằng chứng thuyết phục để thực hiện các phương án ngăn chặn hiệu quả hơn.

Quảng cáo

Với kết quả giám định là có hành vi xâm phạm nhãn hiệu, cần áp dụng một hoặc một số phương án ngăn chặn sau:

Biện pháp 1

Quý khách có thể ủy quyền cho Luật Hùng Sơn để gửi thư khuyến cáo tới tổ chức/cá nhân vi phạm để thông báo về quyền sở hữu nhãn hiệu của mình và hành vi xâm phạm nhãn hiệu, đồng thời yêu cầu bên xâm phạm chấm dứt hành vi xâm phạm nhãn hiệu, bao gồm việc:

  • Gắn chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn với bao bì của công ty P lên bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, hàng hóa, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh; Chào bán, lưu thông, quảng cáo (trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng) để bán, tàng trữ để bán hàng hóa mang chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn.
  • Trong vòng 60 ngày, đề nghị công ty T thu hồi lại toàn bộ sản phẩm đang được lưu thông trên thị trường cũng như dừng sản xuất, phân phối các sản phẩm có gắn chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn.
  • Công ty T phải thiết kế lại nhãn hiệu để có sự khác biệt với nhãn hiệu của chúng tôi nếu muốn tiếp tục sử dụng nhãn hiệu đó.

Biện pháp 2

Nếu như sau khi bên vi phạm nhận được thư khuyến cáo mà vẫn thực hiện hành vi xâm phạm, Luật Hùng Sơn sẽ thay mặt Quý khách gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng của Việt Nam về sở hữu trí tuệ là Quản lý thị trường để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức/cá nhân vi phạm.

♦ Biện pháp 3

Khởi kiện dân sự, giải quyết tranh chấp nhãn hiệu bằng việc khởi kiện ra tòa án diễn ra khi hai bên không thể thương lượng hòa giải, yêu cầu bên vi phạm bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm nhãn hiệu gây ra. Tòa án sẽ giải quyết vụ án dân sự khi có yêu cầu của bên bị xâm phạm nhãn hiệu theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

♦ Biện pháp 4

Yêu cầu các cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự để xem xét, điều tra hành vi vi phạm của bên vi phạm.  Ngoài ra, quý khách sau khi ngăn chặn được hành vi vi phạm cần tiến hành rà soát lại thị trường để ngăn chặn kịp thời hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn pháp lý và cung ứng các dịch vụ pháp lý liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Luật Hùng Sơn đã tiến hành tư vấn và xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, trong đó có hành vi xâm phạm nhãn hiệu cho nhiều khách hàng. Luật Hùng Sơn luôn cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất, hiệu quả và nhanh chóng nhất cho khách hàng.

Nếu nhãn hiệu của bạn đang bị xâm phạm, hãy liên hệ với Luật Hùng Sơn chúng tôi để được tư vấn cách giải quyết và ngăn chặn kịp thời hành vi xâm phạm đó.

Mọi thắc mắc xin liên hệ số tổng đài tư vấn miễn phí 19006518 để được hỗ trợ kịp thời.

>> Có thể bạn quan tâm:

Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất

5/5 - (1 bình chọn)
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn