logo

Những điều cần tránh khi thiết kế và đặt tên nhãn hiệu/thương hiệu

Hơn 70% khách hàng bị mắc các lỗi này khi thiết kế, đặt tên cho thương hiệu, nhãn hiệu của mình. Đừng để mất thời gian, tiền bạc cho những thương hiệu vô giá trị (không có khả năng bảo hộ).

Hiểu được những điều cần tránh sẽ giúp nhãn hiệu của bạn có 70% cơ hội được bảo hộ.


Khi thiết kế/đặt tên cho nhãn hiệu thương hiệu, cần tránh những dấu hiệu KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG BẢO HỘ dưới đây.

Hình ảnh và tên gọi của hàng hóa/dịch vụ

Bản chất khi đăng ký nhãn hiệu là để chủ sở hữu được ĐỘC QUYỀN sử dụng và có quyền NGĂN CẤM người khác dùng.

Do vậy, đối với những từ chung mô tả sản phẩm/dịch vụ (dưới bất kỳ ngôn ngữ nào) đương nhiên sẽ không được bảo hộ vì những từ này ai cũng có quyền dùng, ko chỉ có 1 mình bạn.

Tôi lấy ví dụ sau cho dễ hiểu:

đăng ký nhãn hiệu
  • Từ “Gạo Tám” và hình ảnh nền phía sau sẽ không được bảo hộ cho nhóm sản phẩm/dịch vụ liên quan đến sản phẩm Gạo, thóc, lúa.
  • Vì đây là tên gọi của sản phẩm, ai cũng được quyền sử dụng từ Gạo Tám mà không thể bị ngăn cấm.
  • Hình ảnh những bông lúa cũng vậy, hình ảnh này quá đơn giản và mô tả sản phẩm. Nếu hình ảnh bông lúa được vẽ cách điệu và có tính sáng tạo thì sẽ bảo hộ.
  • Có rất rất nhiều bạn hỏi tôi: tại sao những từ này không được bảo hộ nhưng vẫn được xuất hiện trên nhãn hiệu??

Câu trả lời rất đơn giản: Không được bảo hộ có nghĩa là KHÔNG ĐƯỢC ĐỘC QUYỀN, KHÔNG ĐƯỢC CẤM NGƯỜI KHÁC DÙNG. Như vậy, ai cũng có quyền được dùng. Bạn có thể sử dụng những từ này thoải mái mà không phải lo bị ai xử lý vì vi phạm cả.

  • Bạn nhớ nhé: KHÔNG ĐƯỢC BẢO HỘ có nghĩa là AI CŨNG CÓ QUYỀN DÙNG!

Từ ngữ mô tả tính chất của hàng hóa dịch vụ

Các từ ngữ miêu tả thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính mô tả khác (dưới bất kỳ ngôn ngữ nào) sẽ không được bảo hộ

Ví dụ:

  • Các từ ngữ mang tính chất khen (Tốt, Tốt nhất, Cực kỳ, Số 1…), giới thiệu hàng hoá và dịch vụ cho khách hàng (“Đúng là các bạn cần”), hoặc quảng cáo (“Duy nhất tạo nên giá trị”) đều được coi là không có khả năng phân biệt.
  • Các từ mô tả loại hình công ty như “Công ty trách nhiệm hữu hạn”, “Công ty cổ phần” hoặc “Công ty may mặc” cũng không có khả năng bảo hộ.
  • Cơm tấm đêm, cà phê trưa,… (thời gian); bánh mì Hà Nội, cơm tấm Sài Gòn, phở Hồ Gươm,… (địa điểm); ép, đúc, thủ công, đan, may,… (phương pháp sản xuất); bút, dao cạo râu, bật lửa, nước hoa,… (chủng loại hàng hóa); đôi, cặp, chiếc, bộ,…(số lượng), đều không được bảo hộ.

Trong một số trường hợp, từ ng mô tả có thể được chấp nhận đăng ký nếu trên thực tế đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

Ví dụ:

Nhãn hiệu “Thegioididong” đăng ký lần đầu năm 2004 cho các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến điện thoại, phụ kiện đã bị từ chối bảo hộ do mô tả. Tuy nhiên, khi đăng ký lại năm 2007, nhãn hiệu này lại được bảo hộ vì thực tế đã đạt được khả năng phân biệt thông qua trong quá trình sử dụng.

Như vậy, nhãn hiệu mô tả của bạn vẫn có thể được cấp bằng nếu nó đã được sử dụng đủ lâu (khoảng 3-5 năm) và có nhiều tài liệu chứng minh nhãn hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt (ví dụ: tài liệu quảng cáo marketing đã thực hiện, số liệu thống kê của cơ quan có thẩm quyền, tần suất xuất hiện,…)

Từ ngữ mô tả địa danh

Theo quy chế thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu, địa danh không được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu thông thường. Địa danh chỉ được bảo hộ khi nó được đăng ký dưới dạng chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể.

Chỉ dẫn địa lý chỉ được bảo hộ nếu chủ thể quản lý nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý là cơ quan nhà nước (cá nhân, tổ chức khác được quyền sử dụng nếu được cho phép nhưng không được quyền đăng ký)

Chủ đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể phải là một tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp.

Dấu hiệu gồm một chữ cái hoặc hai chữ cái không thể phát âm như một từ và các chữ số

Đừng sử dụng những chữ cái đơn giản như AA, AB, AC, BC, ED,.. hoặc các số 111,22,3,.. hoặc kết hợp AA1 vì chắc chắn sẽ không được bảo hộtrừ trường hợp:

  • Các chữ cái, chữ số này được thiết kế cách điệu dưới dạng đồ họa, có tính thẩm mỹ và phân biệt; hoặc
  • Các chữ cái, chữ số đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa là một nhãn hiệu (ví dụ: Bia 333).

Tập hợp chữ cái không thể nhớ và nhận biết

Một tập hợp quá nhiều chữ cái hoặc từ ngữ khiến cho không thể nhận biết và ghi nhớ được như một dãy quá nhiều ký tự không được sắp xếp theo một trật tự, quy luật xác định sẽ không được bảo hộ trừ khi đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.

Ví dụ: Nhãn hiệu: ADBREF111DE chắc chắn sẽ không được bảo hộ vì đây là một tập hợp từ không thể nhớ và cũng chẳng theo trật tự nào cả => Nếu người tiêu dùng không thể nhớ được thì làm sao có thể được coi là 1 nhãn hiệu có khả năng bảo hộ được?

Các hình và hình hình học đơn giản và hình vẽ, hình ảnh quá rắc rối phức tạp

  • Dấu hiệu hình là hình hoặc hình hình học phổ thông như hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác… hoặc hình vẽ đơn giản; hình vẽ, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền hoặc đường nét trang trí sản phẩm, bao bì sản phẩm;
  • Hình vẽ, hình ảnh quá rắc rối phức tạp khiến cho người tiêu dùng không dễ nhận thức và không dễ ghi nhớ được đặc điểm của hình như gồm quá nhiều hình ảnh, đường nét kết hợp hoặc chồng lên nhau.

Nhãn hiệu có chứa ngôn ngữ không thông dụng ở Việt Nam

Các ký tự thuộc ngôn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể nhận biết và ghi nhớ được (không đọc được, không hiểu được, không nhớ được) như ký tự không có nguồn gốc La-tinh: chữ Ả-rập, chữ Slavơ, chữ Phạn, chữ Trung Quốc, chữ Nhật, chữ Triều Tiên, chữ Thái…; trừ khi ký tự thuộc ngôn ngữ trên đi kèm với các thành phần khác tạo nên tổng thể có khả năng phân biệt hoặc được trình bày dưới dạng đồ hoạ hoặc dạng đặc biệt khác.

Mặc dù có thể các ký tự này đi kèm với các ký tự khác để được bảo hộ 1 cách tổng thể nhưng chắc chắn các ký tự này không được bảo hộ riêng.

Ví dụ: nhãn hiệu dưới đây được bảo hộ tổng thể vì có chữ JES kết hợp cùng các ký tự tiếng Nhật. Tuy nhiên, các ký tự tiếng Nhật không được bảo hộ riêng mặc dù xuất hiện trong nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chữ làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng

Nhãn hiệu chữ sẽ bị từ chối bảo hộ nếu làm người tiêu dùng hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá và dich vụ.

Ví dụ: nhãn hiệu dưới đây đăng ký bảo hộ cho ngành nghề dịch vụ “giáo dục đào tạo” nhưng bị Cục SHTT từ chối bởi 1 trong nhữn lý do là “nhãn hiệu có thể làm người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá và dịch vụ mang nhãn hiệu“. Nhãn hiệu có chữ L’Opera de’ Paris nhưng thực tế không có liên quan gì đến các lĩnh vực này cũng như không có xuất xứ gì từ Paris.

Dấu hiệu đã được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong thương mại

Dấu hiệu đã được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong thương mại giống như tên gọi thông thường của hàng hoá và dịch vụ không có khả năng bảo bộ như nhãn hiệu, nhưng chúng tuy nhiên có thể là một phần của nhãn hiệu.

NETWORK, NET, WEB, .COM, là ví dụ các từ đã trở thành thông thường trong thương mại.

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất

5/5 - (7 bình chọn)
Ls. Nguyễn Minh Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn