logo

Nhãn hiệu thông thường là gì?

Nhãn hiệu thông thường là gì? Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu hàng hóa là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Tìm hiểu nhãn hiệu thông thường là gì? Luật Hùng Sơn sẽ giới thiệu qua bài viết sau đây:

Quảng cáo

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế. Pháp luật của hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra định nghĩa nhãn hiệu dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó nên cũng có những điểm khác nhau. Việt Nam là quốc gia phát triển sau, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát, bao trùm hơn:

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009: Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. 

Điểm giống nhau

Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia những điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

đăng ký nhãn hiệu

Nhãn hiệu thông thường là gì?

Khái niệm

Nhãn hiệu thông thường là những nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa mà chúng ta thường thấy trên thị trường hiện nay. Nhãn hiệu thông thường là loại nhãn hiệu phổ biến nhất trong số các loại nhãn hiệu thường gặp.

Nhãn hiệu thông thường sẽ bao gồm nhãn hiệu sản phẩm và nhãn hiệu dịch vụ, được sử dụng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau. Nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu thông thường là cơ sở để hình thành nên các loại nhãn hiệu thường gặp khác.

Nhãn hiệu thông thường sẽ trở thành nhãn hiệu nổi tiếng nếu đáp ứng được các điều kiện để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng.

Quảng cáo

Nhiều nhãn hiệu thông thường trùng hoặc tương tự khi được đăng ký bởi cùng một chủ sở hữu cho sản phẩm hoặc dịch vụ trùng hoặc tương tự thì các nhãn hiệu đó sẽ trở thành nhãn hiệu liên kết.

 Nhãn hiệu tập thể là nhãn một nhãn hiệu thông thường nhưng được đăng ký cho nhiều đồng chủ sở hữu khác nhau.

Quyền đối với nhãn hiệu

Quyền đối với nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc công nhận đăng ký quốc tế của Cục Sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp Việt Nam muốn được hưởng quyền đối với nhãn hiệu phải trực tiếp làm đơn xin cấp văn bằng bảo hộ và nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ hoặc uỷ quyền cho một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp đã được cấp chứng chỉ hoạt động thực hiện các công việc này. Quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng.

Chủ sở hữu nhãn hiệu có độc quyền ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu của mình trong hoạt động thương mại trong suốt thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu (kể từ ngày được cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn hợp lệ và có thể được gia hạn liên tiếp nhiều lần, mỗi lần 10 năm).

Một nhãn hiệu đã đăng ký tại Việt thì chỉ được bảo hộ trên lãnh thổ Việt . Để được bảo hộ ở một nước ngoài, nhãn hiệu phải được đăng ký hoặc sử dụng ở nước ngoài đó (tùy thuộc vào luật pháp của nước đó quy định quyền đối với nhãn hiệu phát sinh thông qua đăng ký hay sử dụng nhãn hiệu).

Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường

Luật Hùng Sơn xin đưa ra một số tiêu chí để ta có thể phân biệt được giữa nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường như sau:

Tiêu chí Nhãn hiệu thông thường Nhãn hiệu nổi tiếng
Điều kiện bảo hộ – Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

– Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

– Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

– Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

– Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

– Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

– Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

– Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

– Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Chủ sở hữu

(Điều 121 Luật SHTT)

CSH nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế được cơ quan có thẩm quyền công nhận CSH nhãn hiệu nổi tiếng là tổ chức, cá nhân có nhãn hiệu nổi tiếng
Căn cứ xác lập quyền

(Điều 6 Luật SHTT 2005)

Quyền sở hữu công nghiệp đối nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Thời hạn bảo hộ

(Điều 75 và Điều 93 Luật SHTT 2005)

Dựa trên GCN đăng ký. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

Trong thời hạn GCN đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực thì nhãn hiệu được bảo hộ

Luật không quy định cụ thể, vậy thời hạn bảo hộ sẽ không còn khi nhãn hiệu nổi tiếng không còn đáp ứng những tiêu chí tại Điều 75 Luật SHTT 2005

Trên đây là bài viết Tìm hiểu nhãn hiệu thông thường là gì của Luật Hùng Sơn, nếu khách hàng có thắc mắc cần được giải đáp vui lòng liên hệ theo số hotline: 0969329922 của Luật Hùng Sơn.

Vui lòng đánh giá!
Luật sư Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn