Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách. Khi không may bị mất sổ đỏ thì có được các cơ quan nhà nước cấp lại không? Có lẽ đây là câu hỏi thường hay gặp liên quan tới vấn đề sổ hồng, sổ đỏ hay nói cách chính xác hơn là liên quan trực tiếp đến vấn đề thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, các tài sản gắn liền với đất được quy định như thế nào? Luật Hùng Sơn sẽ giúp bạn giải đáp và tư vấn cụ thể hơn các quy định của pháp luật liên quan đến trường hợp làm lại sổ đỏ bị mất , hướng dẫn các thủ tục xin làm lại sổ đỏ…
Sổ đỏ bị mất thì khai báo với cơ quan nào?
Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất, theo quy định của pháp luật đất đai thì các cá nhân và hộ gia đình hay cộng đồng dân cư phải thực hiện việc khai báo trực tiếp với UBND cấp xã mà nơi đó có đất liên quan trực tiếp đến việc bị mất sổ đỏ.
Điều 77 NĐ 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 đã quy định chi tiết và cụ thể hóa một số điều, khoản thi hành của Luật đất đai về việc cấp lại các giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất
Các cá nhân và hộ gia đình, cộng đồng dân cư phải thực hiện nghĩa vụ khai báo trực tiếp với UBND cấp xã mà tại nơi đó có đất về giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất. Khi đó, sau khi khai báo thì UBND cấp xã liên quan có trách nhiệm phải niêm yết thông báo về việc mất giấy chứng nhận tại chính trụ sở của UBND cấp xã, ngoại trừ những trường hợp mà giấy chứng nhận bị mất giấy do nguyên nhân là hỏa hoạn hay thiên tai.
Theo đó thì UBND cấp xã phải có trách nhiệm rằng thực hiện thông báo, niêm yết công khai việc mất giấy chứng nhận của các chủ thể tại trụ sở UBND cấp xã. Còn đối với trường hợp giấy chứng nhận bị mất do những lý do như hỏa hoạn, thiên tai thì cũng cần phải có giấy xác nhận về việc hỏa hoạn, thiên tai đó của UBND cấp xã.
Tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19.05.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (tình trạng còn hiệu lực) quy định, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
Về đơn đề nghị để xin cấp lại Giấy chứng nhận được quy định theo mẫu nhất định là theo mẫu số 10/ĐK. Giấy xác nhận của chính UBND cấp xã về việc đã niêm yết công khai thông báo chủ sở hữu bị mất giấy chứng nhận trong thời gian là 15 ngày đối với những cá nhân hay hộ gia đình. Các giấy tờ chứng minh liên quan đã đăng tin đủ 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương liên quan về vấn đề để mất giấy chứng nhận trong trường hợp các cá nhân nước ngoài, cơ sở tôn giáo, tổ chức, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư.
Pháp luật về đất đai không có quy định công an phường có thẩm quyền xác minh đơn khai báo mất giấy chứng nhận trong thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho công dân trên địa bàn.
Thủ tục xin làm lại sổ đỏ bị mất
Sổ đỏ với tên gọi đầy đủ với tên là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất. Giấy chứng nhận chính là tên được gọi tắt chung. Đây chính là cơ sở pháp lý chứng nhận các quyền sở hữu đối với tài sản, quyền sử dụng đất đối với người được cấp giấy chứng nhận. Do đó, chủ sở hữu giấy chứng nhận này bên cạnh các quyền liên quan thì phải có trách nhiệm, trong đó có nghĩa vụ bảo quản cẩn thận giấy chứng nhận này giống như các tài sản khác của mình. Bởi lẽ, nếu mất sổ đỏ trong nhiều trường hợp đôi khi chủ sở hữu sẽ phải gặp những khó khăn hay rắc rối, thậm chí có thể phải đối mặt với việc bị kẻ gian, kẻ cắp lợi dụng.
Về các điều kiện để cấp lại sổ đỏ
Cấp hoặc đổi sổ đỏ được xem là trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan sẽ thực hiện việc cấp lại sổ đỏ mới nhằm mục đích thay thế cho sổ đỏ cũ đã được cấp phát cho chủ thể sử dụng đất nếu như thuộc một trong các trường hợp đã được quy định cụ thể, chi tiết hóa tại khoản 1 điều 76 Luật Đất đai 2013. Theo đó, các trường hợp được quy định cấp đổi sổ đỏ gồm:
– Trường hợp 1: Người sử dụng đất có mong muốn, nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã được cấp trước trước ngày 10/12/2009 sang một loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
Trường hợp 2: Các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận hay giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp nhưng bị nhòe, ố, bị rách hay đã bị hư hỏng;
Trường hợp 3: Do quá trình thực hiện các hoạt động như đổi thửa, dồn điền, hay đo đạc lại đất nhằm xác định lại đúng kích thước và diện tích thửa đất được sử dụng ;
Trường hợp 4: Trong trường hợp quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, hay quyền sử dụng đất được coi là những tài sản chung của chồng và vợ nhưng mà trong nội dung của Giấy chứng nhận đã cấp trước đó chỉ có ghi họ và tên của chồng hoặc của riêng vợ mà nay có mong muốn, nhu cầu thực hiện cấp đổi lại Giấy chứng nhận để bổ sung , ghi xác nhận cả họ và tên của vợ và cả họ và tên chồng.
Thủ tục xin làm lại sổ đỏ bị mất
Trường hợp 1: Trong trường hợp mà sổ đỏ bị mất thì chủ thể sử dụng sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp để làm lại sổ đỏ theo những thủ tục nhất định gồm đơn trình báo về việc mất sổ đỏ và phải thực hiện xin giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc mất giấy chứng nhận. Sau đó khi mà đáp ứng đủ yêu cầu về thời gian kèm theo có đầy đủ xác nhận thì mới tiếp tục tiến hành chuẩn bị làm hồ sơ gửi đến Văn phòng đăng kí đất đai để xin cấp lại sổ đỏ.
Trường hợp 2: Trong trường hợp mà việc xin cấp đổi sổ đỏ vì lí do bị rách, hoen ố, hư hỏng hay do sự thay đổi về diện tích, kích thước sau khi đo tiến hành đo đạc lại hoặc là có sự thay đổi chủ sở hữu… thì với trường hợp này sẽ không cần phải có thủ tục phải thông báo với UBND xã về việc mất sổ. Theo đó, quy trình, cách thức, thủ tục để đổi sổ sẽ được thực hiện đơn giản hơn.
Bước 1. Thực hiện khai báo về việc mất sổ đỏ
Các cá nhân hay hộ gia đình, cộng đồng dân cư phải thực hiện nhiệm vụ khai báo trực tiếp với UBND xã nơi mà có đất mà đất đó liên quan đến việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận hay giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. ( hay còn gọi là sổ đỏ)
Sau khi nhận được khai báo về việc mất sổ đỏ thì Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan trực tiếp phải có trách nhiệm thực hiện thông báo, niêm yết công khai việc mất Giấy chứng nhận của chủ thể sử dụng tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã. Đối với việc bị mất do các lý do hỏa hoạn, thiên tai thì không.
Các cơ sở tôn giáo, tổ chức trong nước hoặc tổ chức nước ngoài hay các cá nhân nước ngoài, hoặc những người Việt Nam đang định cư tại nước ngoài cũng phải thực hiện đăng tin về việc mất Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng ở địa phương trên những phương tiện thông tin đại chúng .
Bước 2. Thực hiện việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ
Sau thời hạn là 30 ngày, được tính kể từ ngày mà UBND xã thực hiện việc niêm yết thông báo về việc mất sổ đỏ của chủ thể sử dụng đất tại trụ sở của UBND cấp xã hoặc được tính kể từ ngày lần đầu đăng tin về việc mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương thì người sử dụng đất bị mất Giấy chứng nhận phải chuẩn bị và nộp 1 bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ liên quan để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xin cấp lại Giấy chứng nhận.
Hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận gồm có các giấy tờ liên quan, được quy định chi tiết, cụ thể tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, gồm:
– Thứ nhất, đơn đề nghị xin cấp lại Giấy chứng nhận được trình bày theo Mẫu số 10/ĐK được ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
– Thứ hai, giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan trực tiếp về việc đã thông báo niêm yết công khai về việc mất giấy chứng nhận trong thời gian quy định là 15 ngày đối với các cá nhân, hộ gia đình; kèm theo đó là những giấy tờ chứng minh về việc đã đăng tin đầy đủ 3 lần ở địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề mất Giấy chứng nhận đối với các cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, các tổ chức có chức năng ngoại giao hay những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Trong trường hợp mà giấy chứng nhận bị mất những lý do liên quan đến thiên tai, hỏa hoạn phải cũng cần phải được Ủy ban nhân dân cấp xã chứng nhận qua giấy tờ xác nhận về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Bước 3. Tiến hành nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai
Chủ thể sử dụng đất phải tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường cấp Tỉnh hay là tại Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp nơi có đất để xin cấp đổi lại sổ đỏ.
Trong trường hợp mà người sử dụng đất tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ tại UBND xã thì kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn là 3 ngày làm việc, UBND xã đó phải tiến hành chuyển hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ cho Văn phòng đăng ký đất đai.
Trong trường hợp mà hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ của người sử dụng đất chưa hợp lệ, chưa đầy đủ các yêu cầu thì cơ quan đảm nhiệm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ này phải thực hiện thông báo trực tiếp và hướng dẫn lại người nộp hồ sơ tiến hành bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ theo các quy định để đảm bảo yêu cầu, trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc
Tuy nhiên, ở những địa phương mà Văn phòng đăng ký đất đai chưa thành lập được thì:
– Thứ nhất, văn phòng đảm nhận việc đăng ký quyền sử dụng đất tại cấp tỉnh sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ đối với các cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, tổ chức hay người Việt Nam đang sinh sống, định cư ở nước ngoài để thực hiện những dự án đầu tư hoặc những doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài;
– Thứ hai, văn phòng đảm nhận việc đăng ký quyền sử dụng đất tại cấp huyện sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ đối với những cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà được phép sở hữu quyền sử dụng đất và nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư.
Bước 4. Tiến hành việc thẩm định hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ
Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ đã hợp lệ sẽ tiến hành thực hiện các công việc như sau, bao gồm:
– Tiến hành kiểm tra các yêu cầu của hồ sơ;
– Trích đo địa chính của thửa đất hoặc trích lục bản đồ địa chính trong trường hợp mà chưa đo địa chính của thửa đất hoặc chưa có bản đồ địa chính;
– Tiến hành lập hồ sơ để trình lên các cơ quan có thẩm quyền liên quan ký quyết định hủy bỏ sổ đỏ đã bị mất đồng thời kèm theo ký quyết định ký cấp lại sổ đỏ mới;
– Thực hiện việc cập nhật, chỉnh sửa các cơ sở dữ liệu về đất đai liên quan, chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Bước 5. Thực hiện việc trao sổ đỏ lại cho người sử dụng đất
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành thực hiện việc trao sổ đỏ cho người sử dụng đất đã bị mất sổ đỏ trước đó hoặc là gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã có đất liên quan để trao lại sổ đó đối với trường hợp mà người sử dụng đất nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ tại cấp xã. Thời hạn thực hiện việc cấp là không quá 3 ngày làm việc, được tính kể từ ngày mà có kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Thời hạn 10 ngày này sẽ được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ là hợp lệ; sẽ không tính các thời gian được coi là các ngày lễ, ngày nghỉ, được quy định cụ thể . Đồng thời cũng sẽ không được tính là thời gian mà các cơ quan tiến hành tiếp nhận hồ sơ tại các xã hay thời gian để thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan của người sử dụng đất. Bên cạnh đó, không tính luôn cả thời gian tiến hành xem xét để xử lý đối với những trường hợp mà việc sử dụng đất có các dấu hiệu vi phạm pháp luật hay cần thời gian để tiến hành trưng cầu giám định.
Sổ đỏ đã mất có sang tên được không?
Căn cứ các quy định của pháp luật đất đai thì việc cấp lại Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất bị mất giấy chứng nhận phải được thực hiện cấp cho đúng với các cá nhân, hộ gia đình trực tiếp đứng tên trên giấy chứng nhận là người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đã mất.
Theo đó thì việc cấp lại sổ đỏ khi bị mất sẽ không thực hiện đồng thời với các thủ tục chuyển cho người khác quyền sử dụng đất đó.
Trong các trường hợp như việc chuyển quyền tài sản cho các con trong gia đình theo pháp luật hoặc là theo di chúc thì chỉ được phép thực hiện sau khi người sử dụng đất đã mất kèm theo các thủ tục về sự thỏa thuận nhằm khai nhận di sản thừa kế hoặc là để phân chia các di sản thừa kế tại các Văn phòng công chứng.
Còn khi người sử dụng đất còn sống mà muốn thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất luôn ngay cho con cái, người thân của mình thì ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đã cấp lại thì người sử dụng đất có thể thực hiện bằng cách thông qua hình thức tặng cho là tặng cho quyền sử dụng đất cho con cái, người thân, sau đó tiến hành việc sang tên cho các chủ thể nhận quyền sử dụng đất.
Do đó mà ngay sau khi người sử dụng đất nhận được Giấy chứng nhận từ cơ quan có thẩm quyền cấp lại thì người sử dụng đất sẽ tiến hành lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho đối tượng cần sang tên và thực hiện công chứng tại Văn phòng công chứng. Sau thủ tục trên thì sẽ tiến hành thực hiện thủ tục đăng ký biến động và tiến hành việc sang tên cho đối tượng nhận chuyển quyền tại Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.
Hi vọng rằng từ những phân tích, trình bày qua bài viết của chúng tôi đã góp phần cung cấp thêm cho các bạn những thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục và mẫu liên quan khi làm lại sổ đỏ bị mất. Nếu như bạn còn cần giải đáp cụ thể hơn về vấn đề làm mất sổ đỏ này nói riêng cũng như những vấn đề liên quan khác, hãy liên lạc trực tiếp với chúng tôi qua 1900.6518.