Kỹ năng quản lý là gì? Cách rèn luyện kỹ năng quản lý

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 01-07-2022 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 119 Lượt xem

Kỹ năng quản lý là gì? Kỹ năng quản lý là gì trong tiếng Anh? Ví dụ về kỹ năng quản lý? Cách rèn luyện kỹ năng quản lý ra sao? Cùng Luật Hùng Sơn theo dõi bài viết sau để tìm hiểu rõ kỹ năng quản lý là gì.

Quảng cáo

Kỹ năng quản lý là gì

Kỹ năng quản lý là một kỹ năng quan trọng bậc nhất của mỗi nhà quản lý. Kỹ năng quản lý sẽ bao gồm những kỹ năng liên quan đến việc quản lý con người (hay còn gọi là kỹ năng quản lý nhân sự), kỹ năng quản lý về công việc… để đảm bảo cho các cơ quan, những tổ chức, doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra kỹ năng quản lý nếu trên thì nó còn bao gồm cả các kỹ năng khác như: kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng quản lý các dự án, các kỹ năng quản lý việc sản xuất, kỹ năng quản lý về thời gian hiệu quả…

Kỹ năng quản lý trong tiếng Anh được dịch là: Management skills.

Các cách rèn luyện kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý bao gồm có 3 kỹ năng cơ bản đó là: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng tư duy và kỹ năng nhân sự. Để có thể sở hữu các kỹ năng quản lý mạnh mẽ, người quản lý cần chú ý rèn luyện 3 kỹ năng nêu trên.

Rèn luyện kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn được nêu ở đây là tất cả các chuyện môn bao gồm: khả năng sử dụng máy móc, các công cụ kỹ thuật, phần mềm, hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh số, tạo nên các sản phẩm mới… Những kỹ năng chuyên môn này cần phải được rèn luyện theo năm tháng. Tất cả các kiến thức cần phải được tổ chức một cách bài bản, liên kết chặt chẽ và quan trọng là áp dụng được vào thực tế công việc.

Để có thể rèn luyện kỹ năng chuyên môn thì mỗi người cũng cần không ngừng học tập, học hỏi những kiến thức mới có liên quan đến công việc mình làm. Một nhà quản lý cũng sẽ có thể ít khi làm những công việc có liên quan đến chuyên môn. Tuy nhiên vào lúc này nền tảng kiến thức chuyên môn của người đó đã đạt đến trình độ chuyên sâu và bây giờ người quản lý sẽ là người sáng tạo nên những kỹ thuật chuyên môn mới.

Rèn luyện kỹ năng nhân sự

Kỹ năng nhân sự được thể hiện ở khả năng phối hợp công việc, động viên và quản lý nhân sự. Trong vai trò của một người quản lý, chúng ta sẽ phải làm việc với nhân viên và với những người đồng cấp khác. Vì vậy việc có kỹ năng nhân sự giúp dễ dàng tương tác, làm việc và tạo dựng các mối quan hệ với mọi người. Đây cũng được đánh giá là kỹ năng vô cùng cần thiết cho tất cả nhà quản lý thuộc mọi cấp bậc khác nhau trong công ty. Kỹ năng này sẽ giúp người quản lý tiến tới vị trí lãnh đạo cấp cao hơn và giúp thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn.

Để nhằm mục đích có thể rèn luyện được kỹ năng nhân sự người quản lý phải chú ý rèn luyện khả năng giao tiếp thật là nhuần nhuyễn, nâng cao lên khả năng làm việc nhóm, phát triển khả năng tìm hiểu, phân tích thông tin. Ngoài ra thì các nhà quản lý cũng nên chú ý rèn luyện khả năng tổ chức, phán đoán, am hiểu công nghệ.

Rèn luyện kỹ năng tư duy

Kỹ năng tư duy có liên quan đến phạm trù trừu tượng và phức tạp hơn như các chiến lược kinh doanh, những đường lối phát triển và chính sách của công ty. Khi đã trở thành một nhà quản lý các cá nhân cần phải nhận ra bản chất của mọi việc, vấn đề và dự đoán được các tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Qua đó có các phương án đối phó nhằm mục đích để có thể hạn chế đến mức thấp nhất các vấn đề rắc rối có thể xảy ra.

Quảng cáo

Để nhằm mục đích có thể rèn luyện kỹ năng tư duy thì nhà quản lý cần phải chủ động vận động suy nghĩ để tìm ra các cách giải quyết công việc nhanh nhất và hiệu quả nhất; Cần phải học cách tư duy sáng tạo phù hợp với thực tế, không viển vông quá hay không thể thực hiện được; Sẵn sàng vận dụng các phương pháp, phương án mới vào công việc, không nên quá cứng nhắc; Khi có ý tưởng, ý kiến mới hãy hành động, đừng nên quá lo sợ sẽ thất bại; Hãy là một người năng động, sẵn sàng lăn xả làm việc, bắt tay vào hành động ngay khi gặp các vấn đề cần giải quyết. 

 Các ví dụ về kỹ năng quản lý

Các ví dụ về những kỹ năng quản lý điển hình như sau:

Khả năng giao tiếp:

Giao tiếp được biết đến chính là một kỹ năng rất quan trọng và gần như là tiêu chí bắt buộc khi ở vị trí nhà quản lý. Các nhà quản lý cần phải giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với các nhân viên, đồng nghiệp, sếp, khách hàng, đối tác,… Tất cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói hoặc bằng văn bản đều là quan trọng đối với việc giao tiếp đối nội và đối ngoại.

Cụ thể như trong các cuộc họp, đàm phán với khách hàng hoặc đồng nghiệp, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp người khác nhanh chóng hiểu được ý kiến của bạn, rút ngắn thời gian trao đổi và giúp nhân viên thực hiện các công việc một cách rõ ràng, đúng hướng, đúng lộ trình.

Khả năng lãnh đạo và quản lý ngân sách

Những nhà quản trị thường phải xử lý rất nhiều vấn đề trong công ty mỗi ngày và việc theo sát chúng có thể là một thách thức lớn. Kỹ năng lãnh đạo có thể giúp cho nhà quản lý hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Nhờ vào kỹ năng lãnh đạo mà các nhà quản lý sẽ biết khi nào thì cần tự giải quyết các vấn đề và khi nào thì cần giao quyền và trách nhiệm xuống cho cấp dưới. Nhờ có kỹ năng lãnh đạo mà nó thúc đẩy tinh thần của các nhân viên, vì họ cảm thấy mình là một phần của đội nhóm khi nhân được vai trò ra quyết định.

Khả năng truyền động lực:

Để trở thành một nhà quản trị kinh doanh hiệu quả, các nhà quản lý cần phải trở thành người không ngừng thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những nhân viên khi có động lực sẽ cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm.

Các nhà quản lý cũng cần phải tương tác với nhân viên một cách gần gũi để hiểu được nhu cầu và tính cách của họ. Điều này sẽ dạy cho các nhà quản lý cách tạo động lực cho từng người. Cung cấp cho nhân viên các cơ hội nâng cao năng lực nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến về nghề nghiệp và tạo cơ hội cho họ thử thách trong nhiều công việc khác nhau để nhằm từ đó có thể xây dựng kỹ năng mới.

Thường xuyên ghi nhận thành tích của các nhân viên bằng cách cảm ơn và khen thưởng. Các nhà quản lý cũng có thể ghi nhận thành tích bằng cách công khai trước các nhân viên khác trong các cuộc họp nhóm và bản tin nội bộ,…

 

Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Kỹ năng quản lý là gì?”. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!

 

Vui lòng đánh giá!
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn