logo

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên LOGO được hiểu như thế nào?

  • LS. Hùng Sơn |
  • 02-10-2020 |
  • Tư vấn sở hữu trí tuệ , |
  • 10127 Lượt xem

Xin chào Luật sư, tôi có một thắc mắc mong muốn được Luật sư giải đáp cho tôi như sau: Trên các logo, tôi thường xuyên thấy các ký hiệu như là TM (™), R ®, C ©. Vậy thì Luật sư có thể cho tôi biết các ký hiệu R ® TM (™) và C © trên LOGO được hiểu như thế nào hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

I.  Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đọc đã gửi câu hỏi thắc mắc đến Luật Hùng Sơn, về vấn đề ý nghĩa các ký hiệu R ® TM (™) và C © trên LOGO sẽ được giải đáp như sau.

R ® hay còn được gọi là Registered. Ký hiệu này cũng hàm ý là nhãn hiệu ấy đã được đăng ký bảo hộ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong các trường hợp hiện nay, nhãn hiệu đã được đăng ký thì khi sử dụng ký hiệu R ® là để thông tin đến cho người tiêu dùng được biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Nếu như nhãn hiệu chưa đăng ký bảo hộ thì sẽ không được dùng ký hiệu R ® trên logo.

Và để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì nhãn hiệu ấy phải đáp ứng được những điều kiện được quy định tại Điều 72 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thể kéo dài đến 12 tháng. Và hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được quy định là 10 năm kể từ ngày đã thực hiện nộp hồ sơ. Giấy chứng nhận có thể được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn sẽ là 10 năm.

ký hiệu R ® TM (™) và C © trên LOGO

TM (™) hay còn được gọi là Trademark, cũng có ý nghĩa là nhãn hiệu. Theo quy định, Trademark là những ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm dịch vụ hoặc là của chính một công ty này đối với một công ty khác. Với một số quốc gia, còn có thể sử dụng cả SM (là viết tắt của Service Mark, có nghĩa là dấu hiệu dịch vụ) cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ở tại Việt Nam, nhiều chủ sở hữu muốn sử dụng TM (™) là khi mà nhãn hiệu đó chưa hoặc là không được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chủ sở hữu lại muốn dùng biểu tượng đó như là một nhãn hiệu, khẳng định các quyền của mình đối với nhãn hiệu đó, và cũng có thể dùng để cảnh báo sự xâm phạm từ bên thứ ba khác. Và vì không được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi có tranh chấp phát sinh vì nhãn hiệu, những nhãn hiệu có ký hiệu TM (™) sẽ không được bảo đảm các quyền lợi cụ thể như nhãn hiệu có ký hiệu R ®.

3. Ý nghĩa của ký hiệu C ©

C © hay còn được gọi là Copyrighted, có ý nghĩa là bản quyền. C © được xem là tập hợp tất cả các quyền lợi cho quyền sở hữu và sử dụng đối với dịch vụ, sản phẩm hoặc là một ý tưởng nào đó. Đồng thời cũng sẽ nghiêm cấm tất cả các cá nhân, tổ chức sử dụng bất kỳ một dịch vụ, sản phẩm hoặc là ý tưởng nào đó nếu chưa nhận được sự đồng ý từ chủ sở hữu của sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng đó. Cơ quan quản lý bảo hộ sẽ là cơ quan đảm bảo tất cả các quyền lợi hợp pháp đối với sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng đó.

C © không giới hạn mà sẽ được áp dụng cho tất cả nơi có sự xuất hiện của tác giả, của sáng tạo, của người tạo ra tác phẩm hoặc thông tin, ý tưởng nào đó… Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 có quy định về đối tượng được bảo vệ của quyền tác giả sẽ là các tác phẩm văn học, nghệ thuật khoa học như tác phẩm văn học, tác phẩm âm nhạc, kiến trúc, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng…

Trên đây là các quy định pháp luật để giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về ký hiệu R ® TM (™) và C © trên LOGO. Nếu như bạn đọc có còn thắc mắc nào khác về vấn đề này hoặc có vướng mắc về vấn đề pháp lý nào khác, hãy liên hệ ngay với Luật Hùng Sơn để nhận được sự hỗ trợ tư vấn chi tiết.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

Hotline
Top
Contact Me on Zalo