Bạn đang kinh doanh trên mô hình hộ kinh doanh nhưng vì nhiều lý do nên hoạt động kinh doanh không hiệu quả như mong muốn và vì nhiều lí do cá nhân mà chủ hộ kinh doanh muốn chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn không biết thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh như thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Quy trình thực hiện chấm dứt hoạt động ra làm sao?
Quảng cáo
Hồ Sơ giải thể hộ kinh doanh
1. Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của hộ kinh doanh
Để có thể chấm dứt hiệu lực mã số thuế hộ kinh doanh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế(mẫu số 24/ĐK-TCT trong Thông tư 95/2016/TT-BTC)
Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc);
Nếu mất giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế phải viết công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế;
♦ Nộp tại: Chi cục thuế quản lý
♦ Hồ sơ: 1 bộ
2. Hồ sơ trả giấy chứng nhân đăng ký hộ kinh doanh
Giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan thuế
♦ Nộp tại: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp quận, huyện
♦Hồ sơ: 1 bộ
♦ Thời gian: 5 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ.
3. hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế
Hộ kinh doanh nếu muốn hoàn thành nghĩa vụ thuế cần thực hiện các công việc sau:
Nộp đầy đủ các khoản thuế phát sinh tính đến thời điểm muốn chấm dứt hộ kinh doanh.
Nếu có sử dụng hóa đơn thì phải:
Nộp báo cáo sử dụng hóa đơn đến thời điểm chấm dứt
Thông báo hủy hóa đơn.
Sau khi hoàn thành các công việc trên Cơ quan thuế sẽ ra thông báo bằng văn bản xác nhận hộ kinh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và không còn nợ thuế.
♦ Nộp tại: Chi cục thuế quản lý.
♦Hồ sơ: 1 bộ
Trình tự thực hiện chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên;
Bước 2: Nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế cho chi cục thuế quản lý;
Bước 3: Hộ kinh doanh phải thanh toán hết toàn bộ các khoản nợ thuế còn tồn đọng(nếu có);
Quảng cáo
Bước 4: Nhận giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩ vụ thuế với cơ quan thuế quản lý;
Bước 5: Nộp hồ sơ trả giấy phép kinh doanh trực tiếp tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp quận, huyện.
Bước 6: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp quận, huyện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trao giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho hộ kinh doanh.
Bước 7: Xem xét và giải quyết hồ sơ sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp quận, huyện ghi nhận việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến ngay Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
Mọi thắc mắc xin liên hệ ngay hotline: 1900.5618 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Để được tư vấn cụ thể liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY LUẬT TNHH HÙNG SƠN VÀ CỘNG SỰ
Địa chỉ : Tầng 9, Handico Tower, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tổng đài của công ty Luật Hùng Sơn theo số 1900 6518 (từ 8:00 -18:00)
Luật sư Hải có hơn 13 năm kinh nghiệm với vai trò là luật sư tư vấn tại Rouse Legal (Anh Quốc), Ngân hàng PG Bank, trưởng phòng pháp chế của Công ty Vinpearl (tập đoàn Vingroup). Với những kinh nghiệm tư vấn nhiều năm cho các công ty luật hàng đầu, các tập đoàn lớn và hàng nghìn khách hàng trong tất cả các lĩnh vực. Luật sư Hải chắc chắn sẽ giải quyết được các vấn đề pháp lý mà khách hàng gặp phải với chất lượng chuyên môn cao.
Lĩnh vực chuyên môn: Sở Hữu Trí Tuệ, Hợp Đồng, Tư Vấn Đầu Tư, Quản Trị Doanh Nghiệp.