Chỉ định thầu là một trong những hình thức được nhiều nhà đầu tư mong muốn áp dụng do nhiều lợi ích mà nó mang lại. Vậy hạn mức chỉ định thầu được quy định như thế nào? Gói thầu có giá trị bao nhiêu thì được chỉ định thầu? Xem ngay bài viết sau Luật Hùng Sơn sẽ làm rõ vấn đề này.
Mục đích của việc đặt hạn mức chỉ định thầu
Việc đặt hạn mức chỉ định thầu nhằm mang lại nhiều mục đích khác nhau, như:
- Tạo ra giới hạn tối đa của giá những gói thầu được áp dụng hình thức chỉ định thầu, nhằm kiểm soát và hướng chỉ định thầu chỉ thực hiện trong một số ít các trường hợp đặc biệt và với gói thầu có giá trị rất nhỏ. Điều này là phù hợp với xu hướng và thông lệ quốc tế.
- Giúp bên nhà thầu tìm được nhà thầu có đầy đủ năng lực như mong muốn hay rút gọn được nhiều thời gian và thủ tục mời thầu
- Hạn chế tối đa những rủi ro mà hình thức này mang lại.
- Giúp cho bên mời thầu cũng như nhà thầu xác định rõ điều kiện của mình để đảm bảo gói thầu hoàn thiện đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.
- Hạn chế hình thức chỉ định thầu, phù hợp với mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Quy định về hạn mức chỉ định thầu
Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu quy định hạn mức chỉ định thầu như sau:
Hạn mức không quá 1 tỷ
Hạn mức chỉ định thầu không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công.
Hạn mức không quá 500 triệu
Hạn mức không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công
Hạn mức không quá 100 triệu
Hạn mức không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.
Các hạn mức nêu trên được áp dụng đối với tất cả các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.
Các trường hợp được chỉ định thầu
Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Luật đấu thầu 2013 có quy định về các trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu như sau:
Điều 22. Chỉ định thầu
1. Chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước; gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề; gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách;
b) Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo;
c) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó do phải bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ;
d) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định; gói thầu thi công xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công trình;
đ) Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình;
e) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội trong từng thời kỳ.
Như vậy, ngoại trừ những dự án gói thầu có tính chất đặc thù được Thủ tướng chính phủ phê duyệt như gói thầu đảm bảo yếu tố bí mật; gói thầu liên quan đến an ninh quốc gia,… chủ đầu tư chỉ được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu khi gói thầu thỏa mãn điều kiện về tình huống được áp dụng hoặc đáp ứng hạn mức được áp dụng theo quy định của pháp luật.
Giá trị gói thầu bao nhiêu thì được chỉ định thầu?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chỉ định thầu không chỉ phụ thuộc vào giá trị gói thầu là bao nhiêu. Như trên đã trình bày, việc hạn mức chỉ định thầu chỉ được quy định đối với một số gói thầu được đề cập đó là:
- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công;
- Gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;
- Gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.
Ngoài nhóm hạn mức chỉ định thầu này, pháp luật mới nhất còn quy định những trường hợp khác được áp dụng hình thức chỉ định thầu như đã nêu trên mà không dựa vào giá trị gói thầu.
Sở dĩ pháp luật quy định như vậy là bởi vì bản chất của việc chỉ định thầu là đáp ứng các dự án gói thầu đặc thù cần triển khai trong tình huống khẩn cấp, gói thầu cần giữ bí mật đảm bảo an ninh chính trị, quốc gia,…
Như vậy, tùy thuộc vào những trường hợp cụ thể mà nhà mời thầu có thể áp dụng hình thức chỉ định thầu, chứ không phụ thuộc vào giá trị gói thầu, trừ 3 trường hợp hạn mức chỉ định thầu nêu trên.
Trên đây là tư vấn quy định về hạn mức chỉ định thầu mới nhất từ Luật Hùng Sơn. Để được hỗ trợ tốt nhất, vui lòng liên hệ:
- CÔNG TY LUẬT TNHH HÙNG SƠN VÀ CỘNG SỰ
- VP Hà Nội: Tầng 9, Handico Tower, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- VP HCM: Tầng 4, 26 Hoàng Kế Viêm, Phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
- Website: luathungson.vn – luathungson.com
- Email: info@luathungson.com
- Hotline: 0964509555