Giấy đề nghị thanh toán? Trong công việc có nhiều trường hợp người lao động sẽ phải chi tiêu trước những khoản thuộc chi tiêu của doanh nghiệp bằng tiền của bản thân mà chưa được doanh nghiệp tạm ứng hoặc chi, những khoản tiền này sẽ được thanh toán cho người lao động nếu số tiền chi này phù hợp với quy định. Thông thường, mẫu văn bản được pháp luật quy định thường chỉ có một mẫu và áp dụng trong nhiều trường hợp, nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kế toán, giấy đề nghị thanh toán được nhiều văn bản quy định và có những mẫu khác nhau. Vậy giấy đề nghị thanh toán là gì? Đâu là mẫu giấy đề nghị thanh toán công trình được sử dụng nhiều nhất?
Giấy đề nghị thanh toán là gì?
Giấy đề nghị thanh toán là mẫu giấy tờ dùng trong trường hợp đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc chưa được tạm ứng. Các khoản chi đã chi có chứng từ kèm theo để được thanh toán.
Giấy đề nghị thanh toán được coi là hợp lệ và được duyệt chỉ khi cá nhân tự bỏ tiền của mình chi cho những công việc, hoạt động chung của tập thể mà có được sự đồng ý, chỉ đạo của cấp trên. Đối với trường hợp cá nhân tự ý chi mà không có sự cho phép của cấp trên thì coi như đề nghị thanh toán đó không hợp lệ và cá nhân đó sẽ không được thanh toán khoản tiền đã bỏ ra.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp chi chậm trả lương cho người lao động thì người lao động có thể sử dụng giấy đề nghị thanh toán để yêu cầu phía người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho mình.
Khi nào cần dùng giấy đề nghị thanh toán?
Trong quá trình làm việc, công tác, khi thực hiện các hoạt động nhằm mục đích chung của tập thể, phát sinh từ chi phí của cơ quan, doanh nghiệp như việc đi công tác, mua sắm văn phòng phẩm, trang thiết bị văn phòng… mà cá nhân sử dụng tiền riêng của mình để thực hiện hoặc chưa được tạm ứng thì sẽ thực hiện đề nghị thanh toán. Cụ thể, giấy đề nghị thanh toán sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:
– Người lao động đã chi trả nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng.
– Tổng hợp các khoản đã chi kèm theo chứng từ, hóa đơn (nếu có).
– Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi vào sổ kế toán.
Giấy đề nghị thanh toán có phải chứng từ không?
Trong các văn bản thuộc lĩnh vực thuế, giấy đề nghị thanh toán không nằm trong dạng chứng từ được xét duyệt chi phí hợp lý, hợp lệ đối với cơ quan thuế. Tuy nhiên, đây là một trong những thủ tục để thanh toán mà chế độ kế toán hướng dẫn để áp dụng.
Giấy đề nghị thanh toán công trình mới nhất
Mẫu văn bản đề nghị thanh toán công trình là văn bản được lập ra để gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Mẫu nêu rõ nội dung đề nghị, số tiền thanh toán…
Tải mẫu giấy đề nghị thanh toán công trình
TÊN ĐƠN VỊ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Số:…./CV-…. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
…..,ngày….tháng…..năm………
ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN CÔNG TRÌNH
Kính gửi: Công ty ………………..
Căn cứ Luật xây dựng……………………………………….;
Căn cứ Hợp đồng số:…./….-………………………………..;
Căn cứ…………………………………………………………;
Họ và tên người đề nghị: ……………………Chức vụ:………..
Bộ phận công tác:…………………… Công ty:……………………………….
Tên dự án/công trình: ……………………………………………………………
Mã dự án:………………………………………………………………………..
Số tiền đề nghị thanh toán:………(Bằng chữ:………………………………….)
Hình thức thanh toán: Thanh toán bằng tài khoản ngân hàng
Số tài khoản:…………………………………………………………………..
Đơn vị thụ hưởng: Công ty…………………………………………………….
Tại Ngân hàng:………………………………………………………………….
Nội dung thanh toán: Thanh toán công trình :… …………………
Xin chân thành cảm ơn!
LÃNH ĐẠO CÔNG TY KẾ TOÁN TRƯỞNG NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
Cách viết giấy đề nghị thanh toán
Giấy đề nghị thanh toán được các văn bản do Bộ Tài Chính ban hành quy định mẫu và các cá nhân chỉ cần điền thông tin theo mẫu định sẵn. Cụ thể như sau:
– Phía bên trái của giấy đề nghị thanh toán ghi rõ họ tên, đơn vị và bộ phận
– Ghi rõ tên, chức vụ của người có thẩm quyền xét duyệt giấy đề nghị thanh toán như Giám đốc, Tổng giám đốc.
– Điền đầy đủ thông tin họ tên, chức vụ người đề nghị thanh toán.
– Ghi rõ nội dung thanh toán.
– Số tiền (bằng số và chữ) cần thanh toán.
– Phương thức thanh toán: chuyển khoản hoặc tiền mặt. Nếu lựa chọn phương thức chuyển khoản phải ghi rõ thông tin tài khoản ngân hàng.
– Nguồn kinh phí: có thể là chi phí quản lý công ty, chi phí quản lý dự án…
– Số lượng chứng từ và ghi rõ từng loại hóa đơn, chứng từ.
Trách nhiệm khi viết giấy đề nghị thanh toán công trình
Sau khi mua hàng hay sau khi chi tiêu những nhiệm vụ được giao, người mua hàng hoặc người chi tiêu cần lập mẫu công văn đề nghị thanh toán.
Mẫu đề nghị thanh toán công nợ đó được chuyển cho kế toán trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để xem xét và ghi ý kiến đề nghị Giám đốc/Tổng Giám đốc (hoặc người được uỷ quyền) duyệt chi.
Căn cứ vào quyết định của người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán sẽ lập phiếu chi đó và kèm theo mẫu công văn đề nghị thanh toán rồi chuyển cho thủ quỹ để làm thủ tục xuất quỹ.
Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn về “Giấy đề nghị thanh toán công trình được sử dụng nhiều” . Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 19006518 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!
- Thành lập trung tâm tư vấn du học như thế nào? - 22/02/2023
- Tìm hiểu FTA gồm những nước nào? - 22/02/2023
- Điều kiện và thủ tục mở lớp dạy thêm ở nhà theo quy định - 22/02/2023