Giấy phép xây dựng là một giấy phép quan trọng đối với các công trình xây dựng thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Nhưng có những công trình chưa xây dựng mà giấy phép xây dựng lại hết hạn thì phải làm như thế nào? Câu hỏi được nhiều người quan tâm và đặt ra là liệu có được gia hạn giấy phép xây dựng khi hết hạn không. Về vấn đề đặc biệt này, Luật Hùng Sơn sẽ hướng dẫn và giải đáp qua các quy định của pháp luật để mọi người có thể nắm rõ hơn một cách chi tiết.
1. Quy định của pháp luật về việc gia hạn giấy phép xây dựng
Khi các công trình hoặc nhà ở riêng lẻ đã được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đã hết thời hạn tồn tại được ghi ở trong giấy phép, nhưng quy hoạch vẫn chưa được thực hiện thì chủ sở hữu của công trình hoặc là người được giao cho sử dụng công trình có thể đề nghị cơ quan cấp giấy phép xây dựng xem xét về việc gia hạn thời gian tồn tại của công trình cho đến khi quy hoạch được triển khai thực hiện.
Thời hạn tồn tại của công trình phải được ghi vào trong giấy phép xây dựng có thời hạn đã được cấp trước đó.
Mỗi một giấy phép xây dựng chỉ có thể được gia hạn tối đa 2 lần và thời gian gia hạn mỗi lần được quy định là 12 tháng.
Khi hết thời gian gia hạn giấy phép mà công trình vẫn chưa được khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới.
2. Hồ sơ để xin gia hạn giấy phép xây dựng
Thành phần hồ sơ gia hạn giấy phép bao gồm các tài liệu sau:
– Đơn đề nghị được gia hạn giấy phép theo mẫu Phụ lục 2 của Thông tư 15/2016/TT-BXD.
– Bản chính của giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó.
Số lượng hồ sơ quy định: 2 bộ.
3. Thủ tục để gia hạn giấy phép xây dựng
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ gia hạn giấy phép ở tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Bước 2: Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ gia hạn giấy phép.
– Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định: Cán bộ tiếp nhận của Ủy ban sẽ cấp biên nhận hồ sơ cho người làm thủ tục. Trên biên nhận này có thể hiện đầy đủ thông tin về ngày hẹn trả kết quả.
– Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ theo quy định: Cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn người làm thủ tục để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Quá trình xem xét và xử lý hồ sơ.
– Trong thời gian quy định là 5 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận đã nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ thì Ủy ban nhân dân cấp huyện phải xem xét nội dung của hồ sơ để gia hạn giấy phép.
– Trong trường hợp, sau khi đã xem xét hồ sơ và nhận thấy hồ sơ không đủ điều kiện để gia hạn giấy phép thì Ủy ban nhân dân cấp huyện phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ được lý do từ chối gia hạn cho chủ đầu tư được biết.
Bước 4: Nhận kết quả đã được xử lý.
Chủ đầu tư sẽ nhận kết quả ở tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo thời gian đã được cung cấp trước đó.
Lưu ý: nếu như quá thời hạn được ghi trong giấy biên nhận mà Ủy ban nhân dân cấp huyện không có sự trả lời thì chủ đầu tư có thể được phép xây dựng công trình theo hồ sơ đã được thiết kế và được thẩm định, phê duyệt theo quy định đã có trong hồ sơ đề nghị được cấp giấy phép xây dựng.
Lệ phí để xin được gia hạn giấy phép: căn cứ theo quy định của từng Ủy ban nhân dân tỉnh/thành.
Trên đây là những thông tin về pháp luật cơ bản đối với việc gia hạn giấy phép xây dựng, gồm hồ sơ và thủ tục thực hiện. Nếu như bạn đọc nhận thấy có vướng mắc pháp lý cần được tư vấn thì hãy liên hệ ngay với Luật Hùng Sơn để chúng tôi có thể tận tình giải đáp cho bạn nhanh chóng, chính xác nhất.