logo

Điều kiện và thủ tục pháp lý thành lập công ty bưu chính

  • LS. Hùng Sơn |
  • 07-03-2020 |
  • Dịch vụ doanh nghiệp , |
  • 10132 Lượt xem

Do nhu cầu của xã hội ngày càng tăng cao, ngành bưu chính đang dần có những bước phát triển mạnh mẽ, các công ty dịch vụ hoạt động trong ngành mọc lên tương đối nhiều. Tuy nhiên muốn thành lập công ty bưu chính cần đáp ứng những điều kiện gì? Thủ tục thực hiện như thế nào? Hãy tìm câu trả lời cùng với chúng tôi qua bài viết sau đây nhé.

I. Để thành lập công ty dịch vụ bưu chính cần đảm bảo các điều kiện gì?

1. Điều kiện cơ bản:

* Về chủ thể:

Cá nhân và tổ chức muốn thành lập công ty dịch vụ bưu chính phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, thuộc  trường hợp có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp. Trừ những trường hợp nằm trong điều 18 của bộ luật doanh nghiệp năm 2014.

* Về ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo nguyện vọng, sở thích của mình nhưng không được chọn những ngành nghề mà pháp luật nghiêm cấm như: kinh doanh chất kích thích, ma túy, kinh doanh động thực vật thuộc sách đỏ, kinh doanh mại dâm, …

Bên cạnh đó, công ty cũng không được kinh doanh những ngành nghề có điều kiện khi chưa đảm bảo được điều kiện kinh doanh theo luật doanh nghiệp, luật đầu tư quy định.

Công ty trước khi hoạt động cần thực hiện các bước để đăng ký hành nghề với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

* Về tên công ty:

Các quy định về đặt tên công ty được quy định tại điều 38 của luật doanh nghiệp năm 2014. Cụ thể có một số điều cấm khi đặt tên như sau:

Đặt tên trùng hoặc dễ nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh (điều 42).

Sử dụng tên của cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị _ xã hội,… để làm tên doanh nghiệp. Trừ khi nhận được sự đồng ý của cơ quan hay đơn vị, tổ chức đó.

Từ ngữ, ký hiệu được sử dụng vi phạm truyền thống lịch sử, đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục.

* Về trụ sở chính của doanh nghiệp

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm trên lãnh thổ Việt Nam được xác định cụ thể về số nhà, hẻm, ngách, ngõ phố và tên đường, quận huyện, thị xã,…, số điện thoại, số fax …

Quy định của pháp luật là không được sử dụng nhà tập thể hay chung cư để làm trụ sở của công ty, chi nhánh, văn phòng,…

thành lập công ty bưu chính

2. Điều kiện riêng để thành lập công ty bưu chính

Ngoài việc tuân thủ các quy định trên, muốn thành lập doanh nghiệp hoạt động về ngành bưu chính cần tuân thủ một số quy định theo luật bưu chính ban hành năm 2010 như sau:

Đầu tiên, chỉ doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh ngành bưu chính được nhà nước cấp thì mới được cung ứng dịch vụ và có địa chỉ nhận với khối lượng đơn chiếc từ 02kg trở lên.

Thứ 2: điều kiện để doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động bưu chính gồm có:

Có giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy đăng ký hoạt động kinh doanh trong ngành bưu chính.

Có điều kiện tài chính cùng với nhân sự phù hợp với các phương án kinh doanh như nội dung yêu cầu cấp phép.

II. Thủ tục thành lập công ty bưu chính

Cũng tương tự với việc thành lập các doanh nghiệp kinh doanh khác, quy trình thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực bưu chính được chia thành các bước sau:

Bước 1: soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Hồ sơ đăng ký cần có đầy đủ các giấy tờ sau đây:

Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

Dự thảo điều lệ của công ty;

Danh sách các cổ đông hoặc danh sách thành viên công ty ( tùy thuộc vào công ty trách nhiệm hữu hạn nhiều thành viên, công ty cổ phần hay công ty tư nhân,..).

Bản sao có công chứng và còn hiệu lực của các giấy tờ chứng thực cá nhân như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hay hộ chiếu; quyết định mở công ty hoặc các giấy tờ tương đương; chứng minh thư hoặc các giấy tờ chứng thực của người đại diện theo ủy quyền (nếu có) kèm theo văn bản ủy quyền nếu tổ chức là bên thành lập doanh nghiệp.

Quyết định góp vốn của cổ động hoặc thành viên công ty.

Bước 2: nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh

Bước 3: công bố thông tin về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh.

Bước 4: khắc con dấu và thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp.

Hiện nay, pháp luật có quy định rõ ràng về quy trình cũng như thủ tục thành lập công ty bưu chính, tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện quý khách hàng có thể vấp phải một số rắc rối do nhiều yếu tố. Vậy để doanh nghiệp của mình được thành lập nhanh chóng và thuận lợi hãy liên hệ ngay với luật Hùng Sơn để được hướng dẫn và hỗ trợ.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


    Có thể bạn quan tâm

    Video tư vấn pháp luật

    Hotline
    Top