logo

Dịch vụ đăng ký bản quyền phần mềm máy tính mới nhất 2022

Với cuộc cách mạng 4.0 đang mở ra trong xu thế thì ngành công nghệ phần mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Tuy nhiên nhiều tác giả chưa hiểu biết kỹ về bản quyền phần mềm máy. Bản quyền phần mềm máy tính có thể đăng ký bản quyền tác giả cho các nhân hoặc tổ chức sáng tạo ra các phần mềm. Việc đăng ký bản quyền phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại, bản quyền game … là cách thức quan trọng nhất để bảo hộ bản quyền tác giả.

Quảng cáo

Bản quyền phần mềm máy tính là gì?

Phần mềm máy tính là tập hợp các chỉ dẫn được thể hiện dưới dạng các lệnh, các mã, lược đồ hoặc bất kỳ dạng nào khác, khi gắn vào một phương tiện mà máy tính đọc được, có khả năng làm cho máy tính thực hiện được một công việc hoặc đạt được một kết quả cụ thể.

Theo quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ thì tác giả, chủ sở hữu của phần mềm có quyền đăng ký bản quyền phần mềm.Theo đó, tác giả chủ sở hữu phần mềm có thể đăng ký bản quyền phần mềm tại Việt Nam: cá nhân, tổ chức là người Việt Nam; cá nhân, tổ chức là người nước ngoài. Tuy nhiên, khi cá nhân, tổ chức là tác giả là người nước ngoài đăng ký bản quyền phần mềm tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục thông qua Tổ chức Đại diện bản quyền tác giả tại Việt Nam

Pháp luật không bắt buộc tác giả, chủ sở hữu phần mềm đăng ký bản quyền phần mềm nhưng tác giả, chủ sở hữu phần mềm nên đăng ký bản quyền cho phần mềm của mình vì khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả thì chủ sở hữu, tác giả phần mềm sẽ không có nghĩa vụ chứng minh quyền tác giả thuộc về mình khi có tranh chấp, trừ trường hợp có chứng cứ ngược lại.

Tại sao nên đăng ký Bản quyền phần mềm máy tính?

Lý do cần đăng ký bản quyền phần mềm:

  • Mặc dù việc đăng ký bản quyền phần mềm (chương trình máy tính) không phải là bắt buộc nhưng nó là cơ sở để xác định thời điểm phát sinh quyền tác giả, quyền của chủ sở hữu đối với phần mềm máy tính. Đăng ký bản quyền phần mềm máy tính là một giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ tối đa quyền tác giả, quyền liên quan và quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu phần mềm.
  • Tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả sẽ không có nghĩa vụ chứng minh quyền tác giả thuộc về mình khi có tranh chấp, trừ trường hợp có chứng cứ ngược lại.
  • Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền phần mềm máy tính là cơ sở chứng minh chủ thể nào tạo ra phần mềm trước khi có tranh chấp xảy ra.
  • Ngoài ra, hiện nay các công ty phần mềm đôi khi có những xung đột giữa tác giả phần mềm và chủ sở hữu phần mềm tức giữa nhân viên với công ty thì việc đăng ký bản quyền phần mềm máy tính còn là cơ sở xác định quyền giữa tác giả của người tạo ra phần mềm và chủ sở hữu phần mềm là công ty.

Vì thế, thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền cho phần mềm máy tính chính là để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tác giả, chủ sở hữu và giảm thiểu rủi ro phát sinh trong tương lai.

Hồ sơ đăng ký Bản quyền phần mềm máy tính

Để được pháp luật Việt Nam bảo vệ phần mềm máy tính do chính bạn sáng tạo, sản xuất ra, các cá nhân, tổ chức sẽ phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký bản quyền phần mềm 
  • 02 bản in code phần mềm có đánh số trang và dấu giáp lai hoặc chữ ký của chủ sở hữu đăng ký
  • 02 bản đĩa CD chứa nội dung phần mềm (bao gồm Code, bản in trang chủ giao diện và chuyên mục phần mềm)
  • Giấy uỷ quyền hoặc hợp đồng ủy quyền
  • Tài liệu chứng minh quyền nộp hồ sơ, nếu người nộp hồ sơ thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;
  • Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả (nếu có);
  • Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu quyền tác giả, quyền liên quan thuộc sở hữu chung 

Ngoài các tài liệu nêu trên tác giả, chủ sở hữu cần phải cung cấp những tài liệu đăng ký như sau:

  • Bản sao chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu của tất cả các tác giả;
  • Giấy cam đoan của tác giả 
  • Bản sao giấy phép kinh doanh/quyết định thành lập (trong trường hợp chủ sở hữu đăng ký là pháp nhân)
  • Quyết định giao việc trong trường hợp chủ sở hữu đăng ký là pháp nhân 

Lưu ý: Khi tiến hành đăng ký có những trường hợp đặc biệt trong việc đăng ký như:

  • Có 2 hay nhiều tác giả đồng sở hữu bản quyền phần mềm máy tính
  • Công ty đã ký hợp đồng lao động với cán bộ nhân viên là tác giả của phần mềm máy tính được bảo hộ thì có thể là chủ sở hữu của tác phẩm đó.
  • Trường hợp tác giả là người đại diện cho công ty trên phương diện pháp luật thì phải có ký xác nhận của thành viên khác trong ban lãnh đạo.
  • Đĩa CD cung cấp cho nơi đăng ký bản quyền phần mềm máy tính phải có bọc bên ngoài màu trắng để Cục bản quyền đóng dấu chứng nhận.
  • Nếu tác giả là người đại diện theo pháp luật của công ty thì việc ký xác nhận phải do các thành viên khác trong ban lãnh đạo công ty ký xác nhận;

Thủ tục Đăng ký Bản quyền phần mềm máy tính năm 2022?

Quy trình đăng ký bản quyền phần mềm gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu cần thiết đăng ký bản quyền phần mềm

Chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị những thông tin, tài liệu cần thiết cho việc đăng ký bản quyền phần mềm

Bước 2: Soạn hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm

Hồ sơ cần được soạn thảo bởi người có chuyên môn về sở hữu trí tuệ để đảm bảo tính chính xác, tránh trường hợp hồ sơ sau khi nộp đăng ký sẽ bị trả về do những thiếu sót trong quá trình soạn thảo.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tới Cục bản quyền tác giả

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký bản quyền, chủ sở hữu sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Cục bản quyền tác giả.

Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm máy tính

Sau khi đã nộp, người nộp hồ sơ cần theo dõi hồ sơ đăng ký, kịp thời bổ sung, sửa đổi hồ sơ trong trường hợp hồ sơ có những thiếu sót, bổ sung theo yêu cầu của cơ quan đăng ký.

Bước 5: Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký bản quyền phần mềm máy tính hoặc thông báo từ chối.

Quảng cáo

Thời hạn đăng ký bản quyền phần mềm

Thời hạn bảo hộ quyền tác giả /quyền liên quan:

Quyền nhân thân của tác giả bao gồm: Quyền đặt tên cho tác phẩm; Quyền đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng; Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả được bảo hộ vô thời hạn.

Quyền Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm và quyền tài sản có thời hạn bảo hộ như sau: Giấy chứng nhận quyền tác giả đối với phần mềm có thời hạn bảo hộ là suốt cuộc đời tác giả và 50 năm tiếp theo năm tác giả chết; trong trường hợp phần mềm có đồng tác giả thì thời hạn bảo hộ chấm dứt vào năm thứ 50 sau năm đồng tác giả cuối cùng chết;

Đăng ký bản quyền phần mềm ở đâu?

Cơ quan tiếp nhận và có trách nhiệm xử lý hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm là Cục Bản quyền tác giả.

Địa chỉ đăng ký bản quyền phần mềm tại Hà Nội

Phòng Đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan, Cục Bản quyền tác giả

Số 33 Ngõ 294/2 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, TP. Hà Nội.

ĐT: 04.38 234 304.

Địa chỉ đăng ký bản quyền phần mềm tại Hồ Chí Minh

– Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh: Số 170 Nguyễn Đình Chiểu, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh.

ĐT: 08.39 308 086

Địa chỉ đăng ký bản quyền phần mềm tại thành phố Đà Nẵng

– Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Đà Nẵng:  Số 01 Đường An Nhơn 7, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

ĐT: 0511.3 606 967

Dịch vụ đăng ký bản quyền phần mềm  tại Luật Hùng Sơn

Luật Hùng Sơn với đội ngũ Luật sư nhiều năm kinh nghiệm trong việc đăng ký bản quyền phần mềm là đơn vị được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lựa chọn khi có nhu cầu. 

  • Tư vấn về thủ tục, thời gian, các giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký bản quyền phần mềm máy tính
  • Soạn hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm máy tính. Sau đó chuyển hồ sơ cho khách hàng tham khảo và ký kết
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm máy tính. Làm việc với Cục Bản quyền tác giả về nội dung hồ sơ
  • Thay mặt quý khách hàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ. Kịp thời sửa chữa hoặc bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của chuyên viên (nếu có)
  • Tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền phần mềm máy tính. Sau đó chuyển cho khách hàng tham khảo và lưu giữ
  • Khiếu nại quyết định từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả (Nếu có)
  • Theo dõi hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với phần mềm máy tính và kịp thời đưa ra ý kiến tư vấn để xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với phần mềm;

Trên đây là toàn bộ thông tin của công ty Luật Hùng Sơn. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0964 509 555 hoặc đặt lịch ở văn phòng để được các chuyên viên tư vấn trả lời một cách nhanh gọn và chính xác nhất. Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Trân trọng!

>> Có thể bạn quan tâm:

Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu, Đăng ký Thương hiệu, logo mới nhất

Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả mới nhất

Vui lòng đánh giá!
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn