logo

Chủ sở hữu nhãn hiệu là gì? Ai là người chủ của nhãn hiệu sản phẩm?

Chủ sở hữu nhãn hiệu là gì? Bạn cần tìm hiểu Ai là người chủ của nhãn hiệu sản phẩm? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Luật Hùng Sơn nhé.

Quảng cáo

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, các cá nhân. Nhãn hiệu bao gồm các loại: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu liên kết.

chủ sở hữu nhãn hiệu

Chủ sở hữu nhãn hiệu là gì?

Chủ sở hữu nhãn hiệu là tổ chức, cá nhân đã được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc là có nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận hay có nhãn hiệu nổi tiếng. Do mỗi nhãn hiệu chỉ được phép độc quyền cho các sản phẩm/ dịch vụ mà nó đăng ký gửi kèm trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

Cần làm gì để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thành công?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và nộp lên Cục Sở hữu trí tuệ như sau:

Hồ sơ đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm

– Tờ khai mẫu về việc yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

– Quy chế về việc sử dụng nhãn hiệu, đối với nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ là nhãn hiệu tập thể.

– 12 mẫu nhãn hiệu

Giấy tờ đi kèm

– Tài liệu về xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp, trường hợp người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác

– Giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có)

– Bản sao đơn đầu tiên hay Giấy chứng nhận về việc trưng bày triển lãm, nếu trong đơn có yêu cầu về hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế (1 bản).

– Tài liệu về xác nhận về xuất xứ, giải thưởng, huy chương, nếu như trên nhãn hiệu có chứa đựng các thông tin đó.

– Các chứng từ nộp phí nộp đơn.

– Bản sao đơn đầu tiên hay Giấy chứng nhận về việc trưng bày triển lãm, trường hợp trong đơn có yêu cầu về hưởng quyền ưu tiên theo Điều ước quốc tế, kể cả đối với bản dịch ra tiếng Việt.

Lưu ý khi soạn đơn như sau:

+ Phần mô tả nhãn hiệu thể hiện trong Tờ khai phải làm rõ được khả năng phân biệt của nhãn hiệu, cần chỉ rõ từng yếu tố cấu thành của nhãn hiệu cũng như ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu.

Quảng cáo

Nhãn hiệu chứa từ đặc biệt

Đối với nhãn hiệu có chứa từ ngữ không phải là tiếng Việt thì cần phải ghi rõ cách phát âm (cách phiên âm ra tiếng Việt) và nếu từ ngữ đó có nghĩa thì cần dịch nghĩa ra tiếng Việt.

– Đối với những chữ, từ ngữ yêu cầu bảo hộ được thể hiện dưới dạng hình hoạ như là yếu tố phân biệt của nhãn hiệu thì cần phải mô tả dạng hình hoạ của các chữ và từ ngữ đó.

– Đối với nhãn hiệu có chứa những chữ số không phải là chữ số ả-rập hay chữ số La mã thì phải dịch ra các chữ số ả-rập.

– Đối với nhãn hiệu gồm nhiều những phần tách biệt nhau nhưng mà được sử dụng đồng thời trên một sản phẩm thì cần phải nêu rõ vị trí gắn đối với từng phần của nhãn hiệu đó trên sản phẩm hay bao bì đựng sản phẩm.

Mẫu gắn nhãn hiệu

+ Đối với Mẫu nhãn hiệu gắn trong Tờ khai cũng như những Mẫu nhãn hiệu khác phải được trình bày rõ ràng với kích thước không được vượt quá 80 x 80 mm cũng như khoảng cách giữa hai điểm gần nhau nhất không được nhỏ hơn 15 mm.

– Trường hợp yêu cầu bảo hộ màu sắc, thì Mẫu nhãn hiệu sẽ phải được trình bày đúng màu sắc mong muốn bảo hộ.

– Trường hợp không yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả những Mẫu nhãn hiệu đều phải được trình bày dưới dạng là đen trắng.

Nộp đơn đăng ký chủ sở hữu nhãn hiệu

Tiến hành Trực tiếp với Cục Sở hữu trí tuệ tại hoặc thực hiện thông qua các Đại diện sở hữu trí tuệ.

Quá trình thẩm định đơn nhãn hiệu

– Đầu tiên, Thẩm định hình thức:

Đơn yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá cần phải được xét nghiệm hình thức để xác định xem đơn có đáp ứng những yêu cầu của đơn hợp lệ hay không. Trường hợp đơn đáp ứng các yêu cầu của đơn hợp lệ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xác nhận ngày nộp đơn hợp lệ, số đơn hợp lệ, ngày ưu tiên đối với đơn và thông báo cho người nộp đơn về quyết định chấp nhận đơn.

– Tiếp theo, Thẩm định nội dung: Cục Sở hữu trí tuệ xem xét có cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

– Cuối cùng, Cấp văn bằng và thực hiện công bố văn bằng bảo hộ.

Lợi ích khi đăng ký bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu

  • Đăng ký bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp có thể được độc quyền sử dụng thương hiệu và đây là tài liệu để chứng minh cho việc được quyền độc quyền của người sử dụng thương hiệu đó.
  • Đây là căn cứ để ngăn cản và xử lý các bên vi phạm thương hiệu. Doanh nghiệp có thể dựa vào Bằng độc quyền để tiến hành yêu cầu bên vi phạm thương hiệu của mình chấm dứt các hành vi xâm phạm thương hiệu hay đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
  • Đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ tạo được uy tín và nâng cao sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp/ cá nhân. 
  • Đây tài sản của doanh nghiệp, được công nhận là một loại tài sản và có giá trị theo thời gian và có thể tăng tùy vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Thương hiệu đã được cấp Bằng độc quyền sẽ tạo cơ sở để cho thuê, bán lại hay nhượng quyền.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hùng Sơn về nội dung tìm hiểu Chủ sở hữu nhãn hiệu là gì? Ai là người chủ của nhãn hiệu sản phẩm? Để được tư vấn chuyên sâu, vui lòng liên hệ hotline 0969 329 922 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Vui lòng đánh giá!
Luật sư Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn