Hướng dẫn cách mô tả nhãn hiệu chuẩn theo quy định

Mô tả nhãn hiệu? Nếu bạn đang không biết cách mô tả nhãn hiệu khi thực hiện đăng ký thì hãy xem ngay hướng dẫn chi tiết của chúng tôi qua tình huống thực tế dưới đây.

Quảng cáo

Thư từ bạn đọc có Email Lannguyen****@gmail.com:

Chào luật sư, mình đang chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, trong khi lập tờ khai đăng ký nhãn hiệu có mục mô tả nhãn hiệu. Mình chưa rõ cần mô tả như thế nào và cần lưu ý những thông tin gì? Luật sư tư vấn giúp mình nhé. Mình cảm ơn!

Tư vấn từ Luật Hùng Sơn:

Cảm ơn chị Lan đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Hùng Sơn.

Chúng tôi xin đưa ra tư vấn như sau: “Mô tả nhãn hiệu” là một mục thể hiện trong Tờ khai đăng ký nhãn hiệu- thành phần Hồ sơ bắt buộc đối với thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị Lan và bạn đọc có cái nhìn tổng quan về “Nhãn hiệu” và cách viết mô tả nhãn hiệu chuẩn theo quy định mới nhất.

Nhãn hiệu là gì?

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu như sau:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Từ định nghĩa trên, nhãn hiệu được hiểu là tập hợp những dấu hiệu mắt thường có thể nhìn thấy được dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại được sản xuất hoặc cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân nhác nhau.

Ví dụ về các nhãn hiệu trong cuộc sống

Những dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu phải nhìn thấy được. Nhãn hiệu có thể tồn tại ở dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Ngoài ra, nhãn hiệu có thể được thể hiện bằng một màu sắc hoặc nhiều màu sắc kết hợp với nhau.

Tại sao phải mô tả nhãn hiệu

Tại sao phải mô tả nhãn hiệu khi nhãn hiệu là những hiệu có thể nhìn thấy được?

Xuất phát từ định nghĩa về nhãn hiệu trong Luật Sở hữu trí tuệ, chính bởi vì nhãn hiệu là yếu tố được dùng để phân biệt giữa các hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các tổ chức, cá nhân. Nên việc mô tả nhãn hiệu càng cần phải rõ ràng và phải được thể hiện một cách chính thức thông qua Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Việc mô tả nhãn hiệu là cần thiêt, bởi những lý do sau:

  • Thứ nhất, việc mô tả nhãn hiệu chính là công cụ để chủ đơn đăng ký nhãn hiệu thể hiện ý chí của mình đối với nhãn hiệu. Bao gồm việc chỉ ra các yếu tố tạo thành nhãn hiệu như: Màu sắc; nội dung; ý nghĩa tổng thể… Nói cách khác, mô tả nhãn hiệu là một hình thức thể hiện nhận định của chủ đơn đăng ký nhãn hiệu với nhãn hiệu mà mình nộp đơn đăng ký một cách chính thức với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Thứ hai, nội dung mô tả nhãn hiệu là một phần căn cứ quan trọng để Cơ quan có thẩm quyền- Cục Sở hữu trí tuệ xem xét nội dung trong suốt quá trình thẩm định nhãn hiệu. Thẩm định nhãn hiệu ở đây bao gồm: Thẩm định hình thức và thẩm định nội dung.
  • Thứ ba, Mô tả nhãn hiệu đúng với mẫu nhãn hiệu đăng ký là một trong số yếu tố để đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận hợp lệ. Trường hợp nội dung mô tả nhãn hiệu của chủ đơn không phù hợp hoặc không khớp với nội dung thể hiện trên mẫu nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ có thể từ chối chấp nhận đơn hợp lệ với nhãn hiệu đó do đơn không hợp lệ về mặt hình thức.
  • Thứ tư, Việc mô tả nhãn hiệu chuẩn chỉ còn giúp cho chủ đơn thể hiện rõ ý chí và mong muốn bảo hộ nhãn hiệu với cơ quan nhà nước. Cụ thể về phần chữ, phần hình, màu sắc, ý nghĩa. Mỗi yếu tố này, đều có thể ảnh hướng tới khâu thẩm định nội dung của nhãn hiệu và phạm vi quyền của chủ đơn với nhãn hiệu đó.

Cách mô tả nhãn hiệu chuẩn

Để tiến hành mô tả nhãn hiệu, chủ đơn đăng ký cần chuẩn bị Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu của Cục Sở hữu trí tuệ và Mẫu nhãn hiệu đăng ký để đối chiếu trong quá trình mô tả.

Theo Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu, những nội dung bắt buộc cần thể hiện trong nội dung mô tả bao gồm: Màu sắc nhãn hiệu và Mô tả chi tiết nhãn hiệu.

Yêu cầu về việc mô tả nhãn hiệu được quy định tại Khoản 2 Điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 như sau:

Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

Lần lượt hai nội dung trên được đề cập dưới đây:

Mô tả màu sắc nhãn hiệu

Nhãn hiệu có thể được thể hiện dưới dạng một màu sắc hoặc là sự kết hợp của nhiều màu sắc. Trường hợp nhãn hiệu có màu sắc khác, ngoài màu trắng, đen. Tất cả các mẫu nhãn hiệu phải được in màu; In với kích thước trùng nhau và trùng với mẫu nhãn hiệu dán trên Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

Lưu ý khi viết mô tả về màu sắc: Nên in màu mẫu nhãn hiệu ra trước khi tiến hành việc mô tả và liệt kê màu sắc bởi đôi khi màu sắc nhãn hiệu sẽ có sự khác biệt giữa xem trên máy tính với xem mẫu nhãn hiệu khi in trên giấy.

Ví dụ 1: Mô tả màu sắc nhãn hiệu “Thegioididong, hình”

cách mô tả nhãn hiệu hình của thế giới di động

Mô tả chi tiết nhãn hiệu

Nhãn hiệu có thể được tạo thành bởi chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố này. Do đó, để khái quát phần mô tả nhãn hiệu, nên chỉ rõ nhãn hiệu gồm những thành phần nào như:

Quảng cáo
  • Gồm riêng phần chữ
  • Chỉ riêng phần hình
  • Sự kết hợp giữa cả phần hình và phần chữ.

Để mô tả nhãn hiệu ngắn gọn, súc tích và hiệu quả bạn thực hiện mô tả nhãn hiệu theo một trong những nguyên tắc sau:

  • Từ trên xuống dưới;
  • Từ trái qua phải;
  • Từ ngoài vào trong.

Áp dụng theo thứ tự này, dù nhãn hiệu có nhiều chi tiết, bản mô tả cũng đảm bảo chứa đựng đầy đủ nội dung, không bị trùng lặp hay rối nghĩa.

Việc mô tả phải đảm bảo tiêu chí:

  • Ngắn gọn, súc tích và đủ ý.
  • Chính xác và phù hợp với nội dung của mẫu nhãn hiệu.
  • Giúp người đọc dù chỉ đọc mô tả cũng có thể mường tượng ra nhãn hiệu.

Nếu nhãn hiệu có chứa ý nghĩa, phần hình có sự tượng trưng, cách điệu thì chủ đơn cũng nên chỉ rõ nội dung này. Tuy nhiên không nên sa đà dẫn đến lan man, không cần thiết đối với mô tả nhãn hiệu.

Ví dụ 2: Mô tả màu sắc nhãn hiệu: “Hình”.

Cách mô tả nhãn hiệu hình

Ví dụ 3: Mô tả màu sắc nhãn hiệu: “Danisa, hình”

Mô tả nhãn hiệu danisa

3.2.1. Mô tả phần chữ

Mô tả nhãn hiệu đối với phần chữ cũng được viết dựa trên nguyên tắc chung đã nêu ở trên. Mô tả theo thứ tự hoặc từ trên xuống dưới hoặc từ trái qua phải hoặc từ ngoài vào trong.

Lưu ý: Đối với khi mô tả phần chữ của nhãn hiệu, trường hợp phần chữ của nhãn hiệu ở dạng tiếng nước ngoài thì chủ đơn cần dịch nghĩa tiếng Việt và kèm theo phiên âm đối với ngôn ngữ tượng hình.

3.2.2. Mô tả phần hình

Tương tự nguyên tắc chung. Nhãn hiệu có chứa phần hình cần được mô tả lần lượt theo thứ tự trên –dưới, trái- phải, ngoài- trong để tạo ra mạch lạc khi mô tả, đủ ý nhưng cũng đảm bảo ngắn gọn, súc tích.

Ví dụ 4: Cách mô tả nhãn hiệu bao gồm cả phần hình và chữ

Một số lưu ý khi mô tả nhãn hiệu để đăng ký

Từ kinh nghiệm nhiều năm của Tổ chức Sở hữu công nghiệp, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận, Luật Hùng Sơn đưa ra những lưu ý khi mô tả nhãn hiệu như sau

Nêu rõ được yếu tố cấu thành và ý nghĩa tổng thể

Yếu tố cấu thành trong nhãn hiệu ở đây có thể gồm: Phần hình, phần chữ, hoặc sự kết hợp giữa phần hình và phần chữ; Tất cả các màu sắc được thể hiện trong nhãn hiệu; Đầy đủ các ký tự, chữ cái, ký hiệu xuất hiện trong mẫu nhãn hiệu.

Việc mô tả phải đi vào từng chi tiết cấu tạo nên hình vẽ, cách mô tả tuân thủ một trong các nguyên tắc- Nhìn mẫu nhãn hiệu từ phía trên xuống phía dưới; Từ bên trái qua bên phải; Từ phía ngoài vào bên trong.

Sử dụng từ ngữ tiếng Việt để mô tả

Một nội dung hay sai sót trong đơn đăng ký nhãn hiệu, đó là dịch và phiên âm đối với nhãn hiệu có chứa ngôn ngữ nước ngoài. Lưu ý rằng, các từ ngữ nếu không là tiếng Việt cần phải được dịch nghĩa tiếng Việt (nếu có nghĩa) và kèm theo phiên âm tương ứng.

Ví dụ 5: Cách mô tả nhãn hiệu có chứa ngôn ngữ nước ngoài

Mô tả dạng hình học của các chữ, từ ngữ nếu đó là yếu tố cần phân biệt bảo hộ

Những hình học dù đơn giản nhưng nếu được kết hợp với nhau, có thể tạo nên khả năng phân biệt cho nhãn hiệu. Do đó, nhãn hiệu nếu có chữ các hình học, cần mô tả rõ ràng, nêu rõ các chữ, từ ngữ đó có bố cục như thế nào, thiết kế theo dạng gì.

Mặc dù Luật Sở hữu trí tuệ không quy định cụ thể về nội dung xây dựng mô tả mẫu nhãn hiệu. Xong mô tả nhãn hiệu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc đơn đăng ký có được chấp nhận hợp lệ hay không.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách mô tả nhãn hiệu chuẩn, theo quy định mới nhất để đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ. Trường hợp bạn đọc cần tư vấn chi tiết hơn, vui lòng gọi điện tới Tổng đài tư vấn: 1900.6518 để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

2.3/5 - (3 bình chọn)
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn