Vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, hư hỏng, rách nát,… Vậy câu hỏi đặt ra là có thể xin cấp lại được hay không? Thủ tục cấp lại như thế nào? Mất bao nhiêu tiền để xin cấp lại giấy chứng nhận này.
1. Bị mất giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có xin cấp lại được hay không?
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hay còn gọi là đăng ký kinh doanh) được hiểu là văn bản hoặc có thể là bản điện tử mà Cơ quan chức năng, cụ thể là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy này cho doanh nghiệp nhằm mục đích ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp.
Có thể nói đây được xem là giấy tờ vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, bởi vì nó chứng minh được các hoạt động kinh doanh doanh của doanh nghiệp thể được sự cho phép của cơ quan Nhà nước.
– Tuy nhiên, trên thực tế các doanh nghiệp xảy ra rất nhiều trường khiến giấy đăng ký kinh doanh bị mất , bị rách, hư hỏng hoặc có thể bị cháy, bị tiêu hủy. Vì nó là giấy tờ quan trong cho nên trong trường hợp này các doanh nghiệp cần phải tiến hành xin cấp lại giấy này.
2. Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như thế nào?
Căn cứ theo Điều 58 Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hướng dẫn về các trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đối với việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do nguyên nhân là bị mất, bị rách, nát, bị cháy hoặc bị tiêu hủy thì doanh nghiệp cầm tiến hành các thủ tục sau:
- Điền đầy đủ các thông tin theo mẫu vào Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; sau đó người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên lên và đóng dấu;
- Tiếp theo gửi giấy này đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi mà trước đây đã cấp đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, tức là tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi mà doanh nghiệp có trụ sở.
- Phòng Đăng ký kinh doanh nhận Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sau đó trong thời hạn 03 ngày làm việc sẽ xem xét về việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Nếu được Phòng đăng ký kinh doanh cấp lại thì khi nhận kết quả người nhận kết quả cần phải tiến hành nộp bản sao hợp lệ đối với các giấy tờ như: Chứng minh nhân dân hoặc có thể dùng Căn cước công dân hoặc có thể dùng Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, nộp tại phòng đăng ký kinh doanh. Nếu trường hợp không phải người đại diện theo pháp luật đến nhận kết quả thì cần phải mang thêm đó là Giấy ủy quyền hợp lệ.
Như vậy, trong trường hợp bị mất, rách, nát, cháy, bị tiêu huỷ dưới hình thức khác thì việc cấp lại đối với các Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh cũng áp dụng theo như các quy định trên.
3. Xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mất bao nhiêu tiền?
– Khi xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải nộp lệ phí tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp lại.
– Lệ phí cấp lại đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp bằng các hình thức là trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc có thể được nộp chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc có thể dùng dịch vụ thanh toán điện tử.
– Căn cứ theo Thông tư 47/2019/TT-BTC có quy định về lệ phí đăng ký doanh nghiệp. Theo Biểu phí thì đối với lệ phí đăng ký doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 47 thì trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đóng mức lệ phí là 50 nghìn đồng.
Tóm lại, nếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất thì hoàn toàn có thể xin cấp lại theo trình tự và thủ tục nêu trên với mức lệ phí là 50 nghìn đồng. Hy vọng bài viết về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất có thể xin cấp lại được không của chung tôi giúp ích cho bạn đọc.
>>> Hướng dẫn xin cấp lại Giấy đăng ký kinh doanh
- Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật - 28/05/2023
- Sau ly hôn phụ nữ nên làm gì? 5 điều Nhất Định phải làm - 27/05/2023
- Đăng ký mã vạch sản phẩm mới nhất năm 2023 - 27/05/2023