Kinh doanh thương mại là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Điều này đem lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn thành lập công ty thương mại thì nên đọc ngay 5 điều cần làm dưới đây để tránh gặp rắc rối nhé!
Thủ tục thành lập công ty thương mại về cơ bản cũng giống với các thủ tục thành lập công ty thông thường. Tuy nhiên chủ đầu tư cần lưu ý về tên công ty, vốn điều lệ bắt buộc để thành lập công ty về thương mại hay cách soạn thảo, nộp hồ sơ,….. cụ thể Luật Hùng Sơn sẽ chia sẻ ngay dưới đây:
1. Đặt tên công ty sao cho đúng?
Tên công ty của các công ty thương mại cũng cần đảm bảo không trùng lặp với các công ty đã có và được lưu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Tên công ty gồm tên tiếng việt hoặc tiếng việt + tiếng nước ngoài.. Chẳng hạn như Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sudo, Thương mại dịch vụ Lagita,…..
Ngoài ra, tên doanh nghiệp có thể được viết tắt, ví dụ như Công ty TNHH thương mại dịch vụ SHB,…
2. Vốn điều lệ để thành lập công ty thương mại là bao nhiêu?
Thương mại dịch vụ là nhóm ngành không thuộc những ngành có yêu cầu vốn pháp định mới được đăng ký kinh doanh. Do vậy bạn không cần chứng minh vốn mà có thể linh động lựa chọn 1 mức vốn nào đó để đăng ký thành lập công ty thương mại. Tuy nhiên, mức vốn điều lệ này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới thuế môn bài mà doanh nghiệp phải đóng, chẳng hạn như:
- Thuế môn bài 2 triệu VNĐ/năm nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng.
- Thuế môn bài 3 triệu VNĐ/năm nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng.
3. Soạn thảo hồ sơ như thế nào?
Cũng giống như việc chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty thông thường, chủ đầu tư cần chuẩn bị những giấy tờ sau để đăng ký thành lập công ty thương mại:
- Giấy đăng ký kinh doanh điền theo mẫu.
- Danh sách thành viên/ cổ đông sáng lập công ty và giấy CMND hoặc hộ chiếu của từng người.
- Điều lệ công ty được trình bày dưới dạng văn bản và có chữ ký của đại diện công ty.
- CMND hoặc hộ chiếu của người đại diện công ty trên phương diện pháp luật
Những giấy tờ cơ bản này bắt buộc các chủ đầu tư cần chuẩn bị nếu muốn đăng ký thành lập công ty. Tuy nhiên nếu còn gặp khó khăn trong bất cứ khâu nào, bạn có thể liên hệ với Luật Hùng Sơn để được tư vấn cụ thể và tìm ra giải pháp nhanh, hiệu quả nhất.
4. Thủ tục sau khi đăng ký thành lập công ty về thương mại
Có được giấy phép kinh doanh thôi chưa đủ, bạn cần phải thực hiện “công tác chuẩn bị” sau khi đăng ký kinh doanh như dưới đây:
- Làm bảng hiệu công ty và gắn tại trụ sở chính đặt công ty.
- Mở tài khoản ngân hàng của công ty và khai báo lên KHĐT.
- Đăng ký mua token khai thuế qua mạng (chữ ký số).
- Dùng chữ ký số đã mua để kích hoạt nộp thuế điện tử, nộp tờ khai thuế môn bài và thuế môn bài cho năm hoạt động.
- Hoàn thiện thủ tục khai thuế ban đầu tại cơ quan quản lý thuế.
- Đặt in hóa đơn GTGT và thông báo phát hành hóa đơn.
>> Tham khảo chi phí thành lập công ty giá rẻ qua bài viết này : https://luathungson.vn/phi-dich-vu-thanh-lap-cong-ty-tron-goi-chi-550-000d.html
5. Khắc con dấu cho công ty thương mại
Khi đã hoàn tất thủ tục khai thuế, công ty thương mại của bạn sẽ có mã số thuế và giấy phép kinh doanh để tiến hành khắc dấu tròn cho công ty. Sau khi đã có con dấu, chủ doanh nghiệp cần đăng tải mẫu dấu lên Cổng thông tin quốc gia để hoàn tất thủ tục.
Chỉ với 5 lưu ý trên đây, chắc chắn chủ doanh nghiệp đã “hình dung” được những điều cần làm nếu muốn thành lập công ty thương mại. Tuy nhiên chỉ khi bắt tay thực hiện bạn mới thấy có nhiều vấn đề phát sinh. Đây cũng là nguyên nhân nhiều chủ đầu tư tìm đến các đơn vị luật để thuê dịch vụ thành lập công ty ủy quyền chuyên nghiệp như Luật Hùng Sơn nhằm tối ưu hóa thời gian, hạn chế rủi ro và được tư vấn tận tình để hiểu rõ các vấn đề.
Nếu bạn cũng đang gặp trường hợp tương tự, hãy liên hệ ngay với Luật Hùng Sơn để các chuyên viên luật của chúng tôi được đồng hành cùng bạn trong bước đầu khởi nghiệp này nhé!
- Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật - 28/05/2023
- Sau ly hôn phụ nữ nên làm gì? 5 điều Nhất Định phải làm - 27/05/2023
- Đăng ký mã vạch sản phẩm mới nhất năm 2023 - 27/05/2023