logo

Ứng dụng bán hàng có phải đăng ký không?

  • LS. Hùng Sơn |
  • 16-04-2020 |
  • Dịch vụ giấy phép , |
  • 1092 Lượt xem

Ngày nay, “bán hàng online” là một cách thức phổ biến và hiệu quả để người bán, cung ứng dịch vụ giới thiệu và phục vụ sản phẩm, dịch vụ đến với các khách hàng. Là một trong số những kênh thương mại điện tử, các App hay Ứng dụng bán hàng đang ngày càng phổ biến và đem lại hiệu quả. Bài viết sau sẽ giới thiệu những điều cần biết về thủ tục pháp lý đối với Ứng dụng bán hàng. Qua bài viết giúp người đọc trả lời được các câu hỏi: Ứng dụng bán hàng có phải đăng ký không? Trước khi hoạt động, ứng dụng bán hàng cần thủ tục pháp lý nào?

1. Những điều cần biết về ứng dụng bán hàng

a) Ứng dụng bán hàng là gì?

Định nghĩa về “Ứng dụng bán hàng” được đề cập đến trong Thông tư 59/2015/TT-BCT như sau:

“Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.”

Theo định nghĩa này, Ứng dụng bán hàng là một loại hình của Ứng dụng thương mại điện tử, chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật về thương mại điện tử. Được xây dựng và hoạt động trên nền tảng di động, do đó rất hiệu quả để tiếp cận tới người tiêu dùng.

Mục đích hoạt động của Ứng dụng bán hàng là nhằm phục vụ cho các hoạt động: Xúc tiến thương mại, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ của chính chủ sở hữu ứng dụng tới người tiêu dùng.

Đây là điểm chính phân biệt Ứng dụng bán hàng với Ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Nếu ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi các thương nhân, tổ chức dù không phải chủ sở hữu ứng dụng cũng có thể tiến hành một phần hoặc cả quy trình mua bán thì ứng dụng bán hàng là nơi mà chủ sở hữu ứng dụng tự bán hàng, cung ứng dịch vụ của chính mình.

b) Có buộc phải đăng ký ứng dụng bán hàng không?

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ, của Smartphones, các ứng dụng ra đời hỗ trợ rất lớn và thúc đẩy quá trình mua và bán. Tuy nhiên, để ứng dụng bán hàng có thể sử dụng được ngay sau khi hoàn thiện cần phải thông qua một thủ tục pháp lý. Điều này không phải chủ sở hữu nào cũng quan tâm và thực hiện.

Đối với ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, tổ chức, thương nhân chủ sở hữu ứng dụng phải tiến hành thủ tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi hoạt động. Vậy, ứng dụng bán hàng sau khi đã hoàn thiện, trước khi bước vào vận hành có buộc phải đăng ký không?

Tại Điều 5, Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu ứng dụng bán hàng, một trong những trách nhiệm đầu tiên là phải tiến hành “Thông báo với Bộ Công Thương theo quy định”.

Như vậy, không giống thủ tục đối với Ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, Ứng dụng bán hàng cần thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công Thương theo quy định mà không phải đăng ký.

Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư 59/2015/TT-BCT chủ sở hữu ứng dụng bán hàng phải tiến hành thủ tục thông báo. Theo đó, chủ sở hữu ứng dụng bán hàng bao gồm: Thương nhân; Tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử; Cá nhân đã có mã số thuế cá nhân không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh.

ứng dụng bán hàng có phải đăng ký

2. Làm thế nào để thông báo ứng dụng bán hàng?

2.1 Cơ sở pháp lý

– Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử;

– Thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;

– Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử;

– Thông tư 21/2018/TT-BCT sửa đổi một số điều của thông tư 47/2014/TT-BCT và thông tư 59/2015/TT-BCT;

2.2 Thủ tục thông báo ứng dụng bán hàng

– Ứng dụng bán hàng cần thông báo những nội dung gì?

Ứng dụng bán hàng cần được thông báo với Bộ Công Thương những nội dung như sau:

– Tên của Ứng dụng bán hàng;

– Thông tin địa chỉ lưu trữ ứng dụng hoặc địa chỉ tải ứng dụng;

– Các thông tin khác, bao gồm:

a. Loại hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, bán trên ứng dụng;

b. Tên, địa chỉ trụ sở hoặc địa chỉ thường trú của chủ sở hữu ứng dụng;

c. Nếu chủ sở hữu là thương nhân cần thông tin ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu chủ sở hữu là cá nhân thì cần mã số thuế của cá nhân;

d. Tên, chức danh, số giấy tờ chứng thực cá nhân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của người đại diện cho thương nhân là chủ sở hữu hoặc người chịu trách nhiệm với Ứng dụng bán hàng.

– Các Bước thực hiện

Toàn bộ quá trình thông báo ứng dụng bán hàng được thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Quy trình thông báo đối với ứng dụng bán hàng được tiến hành tương tự như quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hành, cụ thể như sau:

Bước 1: Chủ sở hữu ứng dụng bán hàng tiến hành đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng các thông tin của mình. Gồm: Tên; Số đăng ký kinh doanh hoặc mã số thuế; Lĩnh vực hoạt động; Địa chỉ; Thông tin liên hệ khác;

Bước 2: Trong 03 ngày làm việc, chủ sở hữu nhận kết quả đăng ký tài khoản đăng nhập từ Bộ Công thương qua địa chỉ hòm thư điện tử đã cung cấp về một trong số các nội dung:

a. Nếu thông tin đã cung cấp đầy đủ, chủ sở hữu được cấp tài khoản đăng nhập và thực hiện Bước 3;

b. Nếu đăng ký tài khoản không thành công, chủ sở hữu phải tiến hành lại Bước 1.

Bước 3: Chủ sở hữu sử dụng tài khoản đăng nhập được cấp để tiến hành đăng nhập, lựa chọn chức năng Thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và đính kèm các thông tin cần thiết;

Bước 4: Trong 03 ngày làm việc, chủ sở hữu ứng dụng bán hàng trả lời thông tin từ Bộ Công Thương qua hòm thư điện tử về một trong số các nội dung:

a. Xác nhận một lần nữa thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;

b. Nếu thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, chủ sở hữu ứng dụng phải thực hiện lại từ Bước 3 để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ thông tin.

Lưu ý: Thời hạn sửa đổi, bổ sung thông tin sau mỗi thông báo từ Bộ Công thương là 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo. Nếu không có phản hồi thì sau thời hạn này, hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và chủ sở hữu ứng dụng phải thực hiện lại từ Bước 3.

– Kết quả giải quyết

Kết quả của thủ tục thông báo ứng dụng bán hàng là Xác nhận thông báo từ Bộ Công Thương, được gửi sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo ứng dụng bán hàng đầy đủ, hợp lệ từ chủ sở hữu ứng dụng.

Sau khi xác nhận thông báo, chủ sở hữu sẽ nhận được đoạn mã để gắn lên ứng dụng bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng sẽ được dẫn về thông tin thông báo tương ứng của chủ sở hữu ứng dụng.

Bài viết trên của Luật Hùng Sơn đã hướng dẫn chi tiết về thủ tục pháp lý trước khi vận hành của một ứng dụng bán hàng. Theo đó, dù không buộc phải đăng ký nhưng chủ sở hữu phải thực hiện thông báo ứng dụng bán hàng. Nếu có thắc mắc hay vấn đề cần tư vấn, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6518 để được lắng nghe và giải đáp.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


    Có thể bạn quan tâm

    Video tư vấn pháp luật

    Hotline
    Top