Quyết toán thuế là nghiệp vụ kế toán thường được nhắc đến khi đến cuối tháng, quý, năm. Vậy quyết toán thuế là gì? Quyết toán thuế trong những trường hợp nào và cần những giấy tờ, hồ sơ gì để quyết toán thuế? Luật Hùng Sơn sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về thủ tục quyết toán thuế trong một số trường hợp dưới đây.
Quyết toán thuế là gì?
Quyết toán thuế là một trong những nghiệp vụ cơ bản và quan trọng của kế toán viên. Hiểu nôm na, quyết toán chính là kiểm tra và tập hợp lại số liệu kế toán của đơn vị kinh doanh trong khoảng thời gian cụ thể.
Công việc của thủ tục Quyết toán thuế bao gồm: Tập hợp; Kiểm tra toàn bộ số lượng, tính hợp lệ của toàn bộ nội dung công việc đã làm của đơn vị đối với một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào đó. Từ quyết toán thuế, xác định được số liệu có liên quan để tính toán các khoản thuế mà doanh nghiệp phải đóng.
Chính vì thế, quyết toán thuế là nhiệm vụ mà bất kỳ đơn vị kinh doanh, sản xuất nào cũng cần phải thực hiện.
Các trường hợp phải quyết toán thuế TNCN
Thông thường, Việc quyết toán này thường diễn ra theo chu kỳ mỗi năm một lần. Trừ khi đột xuất kiểm tra từ cơ quan quản lý yêu cầu thì doanh nghiệp cần xuất dữ liệu về thuế mà công ty đã, đang chuẩn bị nộp.
Các trường hợp phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm: Cá nhân và tổ chức. Cụ thể
Một là, Cá nhân tự mình thực hiện quyết toán với cơ quan Thuế:
Quyết toán thuế từ khoản nộp thuế TNCN, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo tiền lương, tiền công. Cá nhân ở đây là công dân quốc tịch Việt Nam và người nước ngoài nhưng cư trú tại Việt Nam. Trong trường hợp nếu cá nhân đó có số thuế phải nộp thêm hoặc nộp thừa thì sẽ được đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
Hai là, Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế TNCN
Ngoài tự mình quyết toán thuế với cơ quan thuế, các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công đã ký hợp đồng lao động tối thiểu từ ba tháng trở lên tại một đơn vị. Thông thường, cá nhân sẽ ủy quyền cho đơn vị mình đang làm việc để chi trả tiền thực hiện quyết toán đại diện cho mình khi đảm bảo những điều kiện:
– Cá nhân đang làm việc tại một tổ chức, doanh nghiệp chỉ có một nguồn thu nhập từ tiền lương, hợp đồng tại doanh nghiệp từ 3 tháng trở lên.
– Nếu chuyển công tác từ tổ chức cũ sang tổ chức mới của doanh nghiệp, không phát sinh thu nhập từ nơi khác thì được ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức mới.
Ba là, Tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công
Tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán thuế TNCN cho phần thu nhập là tiền lương hoặc tiền công của người lao động mà tổ chức đã chi trả và quyết toán cho phần thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ. Trách nhiệm khai quyết toán thuế của tổ chức, doanh nghiệp không phân biệt có hay không có phát sinh khấu trừ thuế.
Hồ sơ quyết toán thuế TNCN
Vào cuối kỳ quyết toán, doanh nghiệp sẽ tự kê khai và nộp thuế cho cơ quan thuế. Chính vì thế, kế toán cần chuẩn bị chứng từ liên quan hoặc ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán trước khi quyết toán thuế cụ thể như sau:
- Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu 02/QTT-TNCN;
- Phụ lục mẫu 02-1/BK-QTT-TNCN nếu có giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc;
- Bản sao chứng từ chứng minh. Bao gồm các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp, đã nộp ở nước ngoài, đã đóng góp vào quỹ từ thiện (nếu có).
Sau khi chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, người thực hiện quyết toán thuế nộp hồ sơ đến:
Trường hợp 1: Nếu cá nhân chỉ có 1 nguồn thu nhập sẽ nộp tại Cục thuế nơi đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.
Trường hợp 2: Nếu cá nhân có 2 nguồn thu nhập trở lên sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan thuế quản lý tổ chức/cá nhân chi trả thu nhập mà cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh.
Trên đây là nội dung cơ bản xoay quanh chủ đề quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Liên hệ với Luật Hùng Sơn ngay để được tư vấn, kết nối đến các chuyên gia tư vấn các lĩnh vực pháp luật dân sự, thương mại, kế toán, kiểm toán.