Thị phần là gì, công thức tính thị phần là gì?

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 25-10-2021 |
  • Tin tức , |
  • 105 Lượt xem

Thị phần là một trong những yếu tố thể hiện rõ số sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ của một doanh nghiệp nào đó so với tổng số lượng sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường. Để hiểu rõ hơn thị phần là gì? Công thức tính tính thị phần là gì?

Thị phần là gì, lấy ví dụ?

Thị phần hay tỷ trọng trong thị trường là phần thị trường tiêu thụ về các loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang chiếm lĩnh trên thị trường.

Thị phần là phần thị trường của doanh nghiệp đã được chiếm lĩnh hay chính là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành lĩnh vực đó.

Như vậy, thị phần sẽ thể hiện rõ các sản phẩm, dịch vụ về tiêu thụ của doanh nghiệp so với tổng số sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường. Để có thể thực hiện chiếm lĩnh thị phần trước các đối thủ, doanh nghiệp hoặc các công ty có thể thực hiện các chiến lược về marketing hoặc kinh doanh cho riêng mình như: các chính sách về giá phù hợp, triển khai những chương trình về khuyến mãi, tổ chức các event giới thiệu sản phẩm mới….  

Ngoài ra sau khi doanh nghiệp đã chiếm lĩnh thị phần thì các doanh nghiệp cũng cần có các chiến lược bảo vệ thị phần.

Thị phần tiếng Anh là gì?

  • Thị phần được dịch sang tiếng anh là market share

thị phần là gì

Các cách xác định thị phần

Thị trường luôn có sự thay đổi biếng động và đấy là lý do những người làm chủ các doanh nghiệp cần xác định thị phần của các doanh nghiệp, đặc biệt là thị phần tăng trưởng. Để có thể đánh giá được đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, các nhà quản lý chiến lược thường sẽ sử dụng Ma trận Boston (hay còn gọi ma trận BCG). Trong đó, trục tung sẽ là sự tăng trưởng doanh số hoặc sản lượng và trục hoành sẽ là thị phần.

Thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ được xác định thông qua Ma trận Boston (ma trận BCG)

Theo đó loại ma trận này sẽ được chia ra làm 4 ô bao gồm: ô Dấu hỏi, ô ngôi sao 5 cánh, ô Bò sữa và ô Chó mực. Cụ thể:

  • Ô Dấu hỏi: Là những sản phẩm mới khi vào thị trường. Nhóm này khi mới vào thị trường thường sẽ có tiềm năng và phát triển mạnh tuy nhiên thị phần sở hữu sẽ còn khiêm tốn và chưa có chỗ đứng trên thị trường cho nên nhóm này sẽ chỉ là một dấu chấm hỏi. Với nhóm này, doanh nghiệp sẽ cần có kế hoạch marketing thử trong thời gian ngắn hoặc tích cực theo dõi thị trường và thực hiện phân tích các sản phẩm để đưa ra quyết định về tiếp tục phát triển nó hay không. Từ đó có những định hướng hoạch định nhóm phù hợp nhất cho sản phẩm như đưa sản phẩm vào nhóm Ngôi sao để được đẩy mạnh về marketing hay cho vào nhóm Chó mực để loại bỏ.
  • Ô ngôi sao: Đây là nhóm các sản phẩm đang được thị trường chào đón và đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, để có thể mang lại hiệu quả cao nhất, tăng tốc về chiếm lĩnh thị trường và mang về các lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ cần đẩy mạnh tăng trưởng nhóm này bằng cách tập trung về nguồn lực marketing một cách tối đa, tập trung vào việc quảng cáo sao cho có hiệu quả.
  • Ô bò sữa: Đây là nhóm sản phẩm khó có thể thực hiện về việc tăng trưởng thêm trên thị trường, nhưng thị phần vẫn còn và nó sẽ vẫn mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp sẽ chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần.
  • Ô chó mực: Đây là nhóm sản phẩm không có khả năng để phát triển, không mang lại lợi nhuận về cho doanh nghiệp, thị phần không có. Với nhóm này, doanh nghiệp sẽ không nên tiếp tục đầu tư tài chính và nguồn lực mà nên loại bỏ càng sớm càng tốt để có thể tránh được các phí tổn không cần thiết như hàng tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê hay đối soát… gây ra ảnh hưởng đến tiền đầu tư chi tiêu của doanh nghiệp.

Với việc phân chia theo ma trận BCG, doanh nghiệp có thể thuận lợi và quan sát được tình trạng phát triển cũng như thực trạng của các dòng sản phẩm khi tung ra trên thị trường từ đó có thể đi đến các quyết định về việc thực hiện chiến lược và định hướng phát triển. 

Công thức tính thị phần như thế nào?

Công thức tính Thị phần của một doanh nghiệp được xác định như sau:

Thị phần = Tổng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp/Tổng doanh thu của thị trường

hoặc 

Thị phần = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường

Bên cạnh đó, còn có công thức tính thị phần tương đối như sau:

Thị phần tương đối (A)= Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/Số sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh

Thị phần tương đối (A)= Phần doanh số của doanh nghiệp/Phần doanh số của đối thủ cạnh tranh. 

Theo đó:

  • Trường hợp, A > 1, thì lợi thế cạnh tranh thuộc về doanh nghiệp
  • Trường hợp A < 1, thì lợi thế cạnh tranh thuộc về đối thủ
  • Trường hợp A = 1, thì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ bằng lợi thế cạnh tranh của đối thủ trên thị trường.

Vai trò của thị phần trong hoạt động doanh nghiệp

Với những thông tin đã nêu như trên, có thể thấy thị phần đóng một vai trò đo lường hiệu quả hoạt động của mỗi sản phẩm/dịch vụ trong một doanh nghiệp nhất định.

Hiện nay, thị trường luôn có sự thay đổi, đổi mới, đa dạng và cơ sở cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không chỉ là về thương hiệu mà còn là các khía cạnh khác, có thể kể đến là các phân khúc. Việc phân chia thị trường ra thành những phân khúc nhỏ hơn sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được và đáp ứng hiệu quả hơn tập khách hàng của mình.

Không thể phủ nhận được thị phần sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo đó, thị phần sẽ tác động đến việc tăng quy mô cho hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện về lợi nhuận.

Doanh nghiệp dù kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ nào cũng phải xác định được về vị trí, điểm mạnh, điểm yếu và ưu nhược điểm so với đối thủ trên thị trường. Đồng thời, phải phân tích về được những cơ hội cũng như thách thức của thị trường. Để có thể đưa ra được về các chiến lược kinh doanh đúng đắn và hiệu quả.

Việc xác định thị phần sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhận thấy tốc độ và phát triển của doanh nghiệp trong từng phân khúc của thị trường. Thị phần sẽ là cơ sở dữ liệu và sẽ là động lực để doanh nghiệp phát triển lên nhiều lần bền vững.

Làm thế nào để gia tăng thị phần?

Để thực hiện việc gia tăng thị phần bằng nhiều cách khác nhau như có thể thay đổi sản phẩm/ dịch vụ, giá cả và phương pháp quảng bá, cũng như gia tăng ngân sách tiếp thị hay cải thiện hệ thống phân phối.

Thứ nhất, bán nhiều hàng hóa sản phẩm hơn cho khách hàng hiện tại

Việc bán nhiều hơn số lượng hàng hóa sản phẩm cho khách hàng cũ sẽ dễ hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm các khách hàng mới. Có thể ứng dụng về quy luật “20/80” trong trường hợp này, có nghĩa là cần tập trung vào khoảng 20% đối tượng khách hàng đã mang lại là 80% thu nhập cho doanh nghiệp. Mặc dù, các quy luật trên không hoàn toàn đúng với mọi các lĩnh vực kinh doanh nhưng việc tập trung bán hàng hóa sản phẩm nhiều hơn cho các khách hàng sẽ có giá trị cao sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Các biện pháp sẽ tiếp thị có thể sử dụng như đưa ra các chương trình về coupon giảm giá, khuyến mãi, khách hàng trung thành…cho các khách hàng hiện tại để họ có thể mua nhiều hơn.

Thứ hai, thu hút lại khách hàng đã mất

Một cách khác để có thể gia tăng thị phần là làm sao thu hút lại được khách hàng đã mất. Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu các lý do tại sao khách hàng không được sử dụng về sản phẩm dịch vụ của bạn nữa. Hãy liên lạc và tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các hướng khắc phục để khách hàng trở lại.

Thứ ba, sử dụng các loại kênh tiếp thị khác nhau

Việc sử dụng các loại kênh tiếp thị khác nhau đây cũng là một cách để gia tăng về thị phần. Kênh tiếp thị ở đây sẽ bao gồm tất cả các kênh truyền thông và kênh phân phối.

Về kênh truyền thông thì bạn có thể sẽ sử dụng các kênh khác nhau để tiếp cận với khách hàng mục tiêu như truyền hình, báo chí, radio, internet hoặc mạng xã hội… Hay về các kênh phân phối thì có thể mở rộng sang nhiều các kênh hiệu quả khác mà doanh nghiệp chưa được khai thác tốt như siêu thị, tạp hóa và bán hàng trực tuyến….

Thứ tư, tiếp cận thị trường mới

Thực hiện việc tiếp cận thị trường mới là một các khác để thực hiện gia tăng thị phần. Ví dụ về các sản phẩm của bạn đang phục vụ chính cho khách hàng trong đội 30-40 tuổi làm nội trợ và bạn đang muốn mở rộng để bán các sản phẩm hàng hóa này cho phụ nữ làm văn phòng. Để có thể làm được điều này thì bạn cần phải sử dụng những kênh truyền thông khác ví dụ như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng xã hội… vì các đối tượng khác làm văn phòng thường sẽ sử dụng máy tính nên dễ dàng nhận được thông tin về sản phẩm.

Thứ năm, đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa

Đa dạng hóa về các loại sản phẩm hàng hóa có nghĩa là phát triển và giới thiệu về các sản phẩm và dịch vụ mới, hay thực hiện việc nâng cấp và hoàn thiện về các sản phẩm hiện tại. Việc giới thiệu về sản phẩm mới hay việc cải tiến sản phẩm cũ có thể giúp doanh nghiệp bạn gia tăng về thị phần đáng kể nhưng cũng là nơi tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. 

Hy vọng qua bài viết trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các về Thị phần là gì, công thức tính thị phần là gì? Hãy liên hệ ngay đến Luật Hùng Sơn theo số Hotline: 1900 6518 để được giải đáp những thắc mắc bạn đang gặp phải.

5/5 - (1 bình chọn)
Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn