Tại sao nhiều sản phẩm không có mã số mã vạch?

  • Ls. Luyện Ngọc Hùng |
  • 17-09-2021 |
  • Giấy phép , |
  • 56 Lượt xem

Mã vạch là ký hiệu thường được in trên bao bì sản phẩm bao gồm phần số và phần mã, thường được dùng các phần mềm chuyên biệt để quét và hiển thị các thông tin của sản phẩm. Ngày nay trên các bao bì của sản phẩm có thể thấy mã số mã vạch được sử dụng rộng rãi  tuy nhiên cũng có một số trường hợp lại không thấy mã số mã vạch. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao nhiều sản phẩm không có mã số mã vạch?”, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những vấn đề xoay quanh câu hỏi này.

Quảng cáo

Những tác dụng của mã vạch đối với sản phẩm

Mã vạch là sự thể hiện thông tin của sản phẩm trong dạng nhìn thấy được thông qua các vạch đen trắng in trên sản phẩm và dùng phần mềm chuyên biệt để mã hóa. Mã số mã vạch sẽ mang các nội dung về tên sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm, thông tin về trọng lượng, kích thước của sản phẩm,….

Các sản phẩm hàng hóa trên thị trường có thể được quản lý tốt hơn nếu có mã vạch. Có thể coi mã vạch như là chứng minh thư của sản phẩm vậy, giups cho người tiêu dùng phân biệt được các loại hàng hóa khác nhau. Thông qua mã vạch có thể biết được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Mã vạch sẽ bao gồm mã số để người tiêu dùng có thể dễ dàng đọc và phân biệt các loại hàng hóa; phần mã vạch được dùng máy quét chuyên biệt để đọc các thông tin đưa vào hệ thống, thuận tiện cho việc quản lý.

Mã số mã vạch hiện nay rất phổ biến, hầu như sản phẩm hàng hóa nào cũng đều in mã số mã vạch lên sản phẩm. Mặc dù mã số mã vạch không dùng để phân biệt hàng giả như các loại tem chống hàng giả nhưng trên mã vạch phần nào cũng thể hiện sự minh bạch của doanh nghiệp đối với sản phẩm và đối với người tiêu dùng, với mong muốn đưa những thông tin chính xác nhất về sản phẩm cho người tiêu dùng. Vì khi kiểm tra mã vạch thì người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tên công ty sản xuất, địa chỉ công ty,… điều này phần nào tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

tại sao nhiều sản phẩm không có mã vạch

Tại sao nhiều sản phẩm không có mã vạch?

Tại Việt Nam nói riêng và một số nước trên thế giới nói chung không có quy định về việc bắt buộc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm. Việc đăng ký mã số mã vạch và gắn lên sản phẩm là tùy vào nhu cầu của các doanh nghiệp. Như đã nói thì mã vạch không có khả năng phân biệt hàng giả hàng nhái nên khi gặp một sản phẩm không có mã vạch thì người tiêu dùng cũng khoan kết luận sản phẩm là hàng kém chất lượng. Sản phẩm không có mã số mã vạch có thể là do doanh  nghiệp chưa có nhu cầu đăng ký mà thôi.

Quảng cáo

Tuy nhiên, trên thực tế, vì mã vạch mang lại rất nhiều lợi ích cho sản phẩm cũng như cho doanh nghiệp mà các doanh nghiệp đều sử dụng mã số mã vạch để gắn lên sản phẩm của mình.

Mã số mã vạch dán trên sản phẩm để làm gì?

Như đã nói thì mã số mã vạch là sự thể hiện các thông tin của sản phẩm, có thể nhìn thấy trên bao bì của sản phẩm, máy móc có thể mã hóa và đọc được các thông tin mà nó cung cấp. Mã số mã vạch là một trong những yếu tố quan trọng của hàng hóa, giúp cho việc quản lý hàng hóa diễn ra tốt hơn, giúp phân loại các loại hàng hóa với nhau. Mã vạch đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng:

  • Kiểm soát số lượng sản phẩm trong điều hành doanh nghiệp: Doanh nghiệp có tể dùng mã số mã vạch để kiểm soát, theo dõi số lượng sản phẩm trong việc kiểm kê hàng hóa, quản lý dòng hàng hóa trên thị trường. Vì thường doanh nghiệp sẽ có rất nhiều sản phẩm thì phương pháp nhập thủ công bằng tay hoặc đếm là khó mà đáp ứng được, vậy nên việc nhập bằng mã số mã vạch là cần thiết để giải quyết vấn đề này.
  • Tại được niềm tin cho người tiêu dùng từ đó đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp: Khi kiểm tra thông tin bằng mã số mã vạch thì các thông tin của sản phẩm sẽ được hiển thị. Điều này giúp tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, vì khi kiểm tra thì người tiêu dùng có thế biết được nguồn gốc của sản phẩm, nơi sản xuất, nơi phân bổ,… Khi đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng thì thị trường tiêu thụ sản phẩm chắc chắn sẽ tăng lên
  • Đưa sản phẩm vào các siêu thị, trung tâm thương mại: Hệ thống siêu thị quản lý sản phẩm bằng hệ thống thông qua mã số mã vạch nên khi các doanh nghiệp muốn đưa hàng hóa của mình vào thì đều phải có mã vạch trên sản phẩm.
  • Tránh hàng giả: Mặc dù mã số mã vạch không có khả năng phân biệt hàng giả hàng nhái nhưng việc thể hiện mã số mã vạch trên sản phẩm giúp thể hiện được sự minh bạch của sản phẩm, thể hiện sự minh bạch của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại Luật Hùng Sơn

Nếu bạn đang có nhu cầu đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm nhưng lại không biết quy trình đăng ký như thế nào, hãy liên hệ ngay Luật Hùng Sơn để được tư vấn. Với đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, Luật Hùng Sơn tự tin sẽ mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại Luật Hùng Sơn sẽ gồm các công việc:

  • Tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến mã số mã vạch của sản phẩm: Hồ sơ, quy trình đăng ký, chi phí đăng ký. Loại mã vạch phù hợp,…
  • Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ liên quan đến việc đăng ký mã số mã vạch.
  • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, nhận kết quả.
  • Tư vấn, hướng dẫn các vấn đề liên quan sau khi hoàn thành dịch vụ: Cách tạo mã vạch, cách sử dụng mã vạch,….

Khi đang làm chủ một doanh nghiệp và phân vân liệu có nên đăng ký mã số mã vạch cho các sản phẩm của mình hay không thì hãy tham khảo bài viết này nhé. Việc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp đấy.

Ls. Luyện Ngọc Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

To-top
Developed by Luathungson.vn
Facebook Messenger
Chat qua Zalo
Tổng đài 19006518
Developed by Luathungson.vn